VnReview
Hà Nội

Chiếc Apple 1 do chính tay Steve Jobs và Wozniak chế tạo được rao bán với giá 1,5 triệu USD

Khác với những phiên bản Apple 1 khác, phiên bản do chính hai đồng sáng lập Apple chế tạo ra có độ quý hiếm nhất định khiến nó được rao bán với giá lên tới 1,5 triệu USD.

Những chiếc máy tính cổ của Apple cho đến nay vẫn đang gây sốt trên các trang rao bán như eBay với mức giá cao ngất ngưởng. Và tất nhiên có những điểm độc đáo khiến chúng sở hữu mức giá cao như vậy. Đây là trường hợp của chiếc máy tính Apple 1 đã được công bố trên eBay với giá 1,5 triệu USD (34,5 tỷ đồng).

Sở dĩ chiếc máy Apple 1 này có mức giá cao như vậy vì nó được chế tạo bởi chính Steve Jobs và Steve Wozniak, hai đồng sáng lập lên thương hiệu Apple ngày nay.

Theo IGN, chiếc máy tính Apple 1 này là một trong sáu chiếc có vỏ gỗ nguyên bản của Byte Shop KOA và sử dụng bo mạch chủ NTI chưa qua sửa đổi. Một điều nữa khiến chiếc Apple 1 này trở nên đặc biệt chính là việc nó vẫn có thể hoạt động. Đây là một điều khá hiếm đối với những chiếc máy tính cổ như vậy.

Chiếc Apple 1 này là một trong 50 thiết bị đầu tiên do chính tay Steve Jobs và Steve Wozniak chế tạo. Hiện chỉ có kết nối video và bàn phím của Apple 1 đã được thay thế nhưng điều đó không làm cho chiếc máy tính cổ này mất đi sức hút.

Chủ sở hữu hiện tại của chiếc máy này tuyên bố rằng, anh sở hữu nó vào năm 1978 như một phần trong thỏa thuận đổi một chiếc Apple II mới ở Montreal, Canada.

Nguồn gốc của Apple-1 này được xếp ở vị trí thứ 79 trên hệ thống Official Apple-1 Registry chính thức và người đàn ông là chủ sở hữu thứ hai.

Người này chia sẻ: "Tôi sở hữu nó vào đầu năm 1978 từ chủ sở hữu ban đầu khi họ muốn đổi máy để mua chiếc Apple II mới hơn tại cửa hàng máy tính nơi tôi bảo trì Apple II ở Montreal, Canada cho đến khi Apple đến Canada. Vị trí biến áp trên vỏ gần đây đã được gia cố để tránh hư hỏng giống như vỏ của các mẫu Apple-1 khác trong quá khứ do chất kết dính bị mòn dần theo thời gian".

Apple I là sản phẩm đầu tiên từng được Apple công bố vào năm 1976. Chiếc máy tính này lúc đó được bán với giá 666,66 USD (khoảng 15,3 triệu đồng). Vậy nhưng chẳng ai dám nghĩ chiếc máy có giá chưa đến 1000 USD này đang được rao bán với giá lên tới cả triệu đô.

Một số hình ảnh về chiếc Apple I phiên bản đặc biệt do đích thân Steve Jobs và Steve Wozniak chế tạo chế tạo:

Tiến Thanh (Theo 9to5mac)

Chủ đề khác