VnReview
Hà Nội

Nạn trộm chó hoành hành ở Anh vì Covid-19

Tại Anh, nạn trộm chó đang hoành hành dữ dội và được các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân là do các lệnh phong tỏa, cách ly vì Covid-19.

Reuters: Hơn 300 triệu người Ấn Độ có thể đã nhiễm Covid-19

Các vụ trộm chó ở Anh trong thời gian gần đây được cảnh sát cho rằng liên quan tới các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Thị trường mua bán chó ở quốc gia này đang phát triển nhanh chóng, đẩy giá chó con lên rất cao, ở nhiều giống còn cao hơn gấp 4 lần trước đây. Theo thống kê, số lượng các vụ trộm chó trong năm 2020 tại 'đảo quốc sương mù' tăng cao hơn 250% so với trước đây.

Bà Melissa Cole sống tại Anh vẫn giữ được một con chó tên Jess nhưng một con chó cái tên Tig của đã nằm trong tay những tên trộm. Người phụ nữ này cho biết: 'Thật không may, con chó tên Tig của tôi giống như nhiều con chó cái khác đã bị bắt trộm. Điều kinh khủng là chúng không được chăm sóc thú y đúng cách'.

Trong khi đó, Wayne May từ tổ chức Dog Lost cho biết: 'Tôi đã làm công việc này 30 năm và thời điểm này là lúc nạn trộm chó diễn ra khủng khiếp nhất. Nguyên nhân là do cách ly và phong tỏa vì Covid-19 khiến nhiều người phải ở nhà hơn, họ cần tìm kiếm những con vật để bầu bạn'. Đồng quan điểm này, Beverley Cuddy - một biên tập viên của tạp chí Dogs Today cho biết: 'Thật không may trong thời gian cách ly mọi người đều muốn một con chó để bầu bạn và giá cả tăng lên'.

Cảnh sát Anh tìm thấy những con chó được cho là bị đánh cắp vào tháng 8/2020

Vào tháng 7/2020, Jessica Palmer đã bị trộm 5 chú chó con ở khu vườn sau nhà tại Melton Mowbray (Anh). Những con chó bị đánh cắp được bán với giá 1.000 Bảng Anh mỗi con. Bà cho biết: 'Tôi biết rằng cuối cùng thì những chú chó con cũng sẽ về với chủ mới, nhưng không phải theo cách này. Những thứ đang xảy ra gây tổn thương cho mọi người'.

Vào tháng 5/2020, Jon Gaunt bị trộm 3 con chó cái thuộc giống Springer Spaniel tại khu vườn trong nhà ở Brightling, East Sussex. Anh cho biết những tên trộm đã lẻn vào vườn, phá khóa và thực hiện hành vi của mình. Jon Gaunt: 'Sáng hôm sau vụ trộm, tôi muốn dắt chó đi thể dục và cho chúng ăn sáng nhưng chỉ còn lại những sợi dây xích, cảm giác thật kinh khủng'. Jon Gaunt cảm thấy rất tức giận, khó chịu và muốn phát ốm. Anh tin rằng có mối liên hệ giữa các vụ trộm chó và việc cách ly trong đại dịch.

The Kennel Club - một CLB giám sát các hoạt động khác nhau của chó tại Anh cho biết từ khi quốc gia này thực hiện phong tỏa cho đến tháng 5/2020, số người bán chó trên trang web của họ tăng lên 168% so với cùng kỳ năm 2019. Hầu hết các con chó cái bị trộm là để nhân giống. Từ đó, những băng nhóm tội phạm có thể tối ưu hóa lợi nhuận.

Thậm chí, tại Anh đã có những người bị mất chó rơi vào tình trạng trầm cảm, lo lắng. Một người phụ nữ từ khi bị mất chó thường ngủ trên ghế sofa, cửa sau mở suốt mùa hè với hy vọng thú cưng của mình sẽ quay về nhà.

Tiến sĩ Daniel Allen, một chuyên gia về động vật từ Đại học Keele cho rằng nhiều năm trước các vụ trộm chó thường xảy ra ở các cửa hàng bán loài động vật này. Tuy nhiên, hiện nay mục tiêu của những tên trộm đã hướng đến cả chó được nuôi ở nhà. Chúng thường bắt cả chó mẹ và chó con. Những chú chó có thể làm việc như chó chăn cừu cũng thường là mục tiêu của kẻ trộm bởi sở hữu giá trị cao. Vị chuyên gia này cũng cho rằng trong thời gian cách ly, nhiều người muốn có một chú chó để bầu bạn nên nguy cơ loài động vật này bị đánh cắp ngày càng tăng cao.

Các nhà vận động cho biết tại Anh vật nuôi được coi là tài sản của con người, giống như điện thoại di động. Vì vậy theo luật của nước này thì trộm cắp vật nuôi được coi là một loại tội phạm ít nghiêm trọng. Tuy nhiên, với việc nạn trộm chó đang hoành hành ở Anh thì gần nửa triệu người đã ký vào bản kiến nghị kêu gọi quy định hành vi trộm cắp vật nuôi là một tội danh cụ thể.

T.T

Chủ đề khác