VnReview
Hà Nội

Người sáng lập quỹ đầu cơ tiền điện tử lừa đảo hàng trăm triệu USD

Theo SCMP, hôm 4/2, một người sáng lập của hai quỹ đầu cơ tiền điện tử có trụ sở tại New York với hơn 100 triệu USD tiền đầu tư đã nhận tội gian lận chứng khoán.

Cụ thể, người đàn ông này có tên là Stefan He Qin, 24 tuổi và có quốc tịch Úc, bị cáo buộc vì tội lừa đảo các nhà đầu tư bằng cách sử dụng một thuật toán giao dịch để tận dụng sự chênh lệch giá của một số loại tiền điện tử và sau đó thu lợi về cho bản thân, theo thông tin do các công tố viên liên bang công bố trong một email.;

Theo các công tố viên trong vụ việc, Qin đã đánh cắp tiền của nhà đầu tư từ Virgil Sigma Fund LP chuyển sang cho quỹ đầu tư VQR Multistrategy Fund LP để trả cho các nhà đầu tư, cả hai quỹ đều do Qin sáng lập và hiện có hơn 100 triệu USD tiền đầu tư. Cụ thể, thông qua việc này, Qin bắt đầu cung cấp các thông tin sai lệch cũng như chiến lược đầu tư giả mạo để thu hút các nhà đầu tư gửi hàng triệu USD vào các quỹ tiền điện tử của mình. Sau đó, anh ta sẽ biển thủ toàn bộ số vốn từ quỹ Virgil Sigma để phục vụ cho các mục đích cá nhân như mua penthouse. SCMP cho biết rằng Qin đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình và sẽ phải đối mặt với án tù 20 năm.

Audrey Strauss, Luật sư Mỹ ở Manhattan, tuyên bố:"Toàn bộ kế hoạch lừa đảo đã bị phơi bày và Qin hiện đang chờ chờ tuyên án cho hành vi trộm cắp trơ trẽn của mình". Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đệ đơn lên tòa án để mở một vụ kiện dân sự chống lại Qin.

Luật sư của Qin từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Đây vẫn chưa là vụ bê bối lớn nhất liên quan đến tiền điện tử thời gian gần đây. Trước đó, hôm 4/2, CNN cho biết rằng Ủy ban Chứng khoán Mỹ cũng nộp đơn kiện cáo buộc công ty tư vấn đầu tư GPB Captital Holdings đã lừa đảo hơn 17.000 nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ với thiệt hại lên đến 1,7 tỷ USD. Cụ thể, 3 lãnh đạo của hãng này gồm CEO David Gentile cùng 2 người khác là Jeffry Schneider và Jeffrey Lash đã dùng tiền của cổ đông để phân bổ lợi nhuận hàng tháng thay vì đem số tiền đó đi đầu tư như thỏa thuận. GPB còn bị cáo buộc tội vi phạm luật bảo vệ người tố giác.

Chí Tôn

Chủ đề khác