VnReview
Hà Nội

Quên Valentine đi, bạn bè mới là mối quan hệ quan trọng nhất!

Tình yêu lãng mạn thường được coi là mối quan hệ quan trọng nhất mà bất kỳ ai có thể có. Tuy nhiên, vào giữa những năm 1990, nhóm nhạc Rembrandts lại phát hành một bài hát có tên 'I'll Be There For You' ca ngợi tình bạn và đặt nó lên vị trí hàng đầu.

Thậm chí, nhân vật Leslie Knope trong bộ phim sitcom 'Parks and Recreation' còn chúc mừng bạn bè thay vì kỷ niệm ngày lễ tình nhân và thành lập luôn ngày lễ hư cấu có tên 'Galentine's Day'. Nhà nhân chủng học và tâm lý học người Anh Robin Dunbar trong cuốn sách khoa học 'Friends' thì cho rằng một nhóm bạn thân sẽ tốt cho sức khỏe hơn bất kỳ một mối quan hệ đơn lẻ nào.

Dunbar nói: 'Yếu tố quan trọng nhất về sức khỏe tâm lý, sức khỏe thể chất, hạnh phúc và thậm chí liên quan đến cả nguy cơ tử vong là số lượng và chất lượng của tình bạn thân thiết mà bạn có'. Chúng ta thường cân nhắc xem việc ăn uống như thế nào, tập thể dục ra sao, dùng loại thuốc hay virtamin nào để giữ cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, Dunbar nói rằng những điều vừa kể là quan trọng nhưng nghiên cứu cho thấy việc kết nối xã hội của chúng ta còn quan trọng hơn. Củng cố cho tuyên bố của ông là một đánh giá vào năm 2010 cho thấy những người tham gia nghiên cứu sẽ có khả năng sống sót cao hơn 50% nếu họ sở hữu các mối quan hệ xã hội bền chặt.

Với Dunbar, thế giới xã hội loài người 'cho đến nay là điều phức tạp nhất' trong vũ trụ. Đó là bởi vì nó khó đoán, liên tục đảo lộn và thay đổi. Tuy nhiên, não bộ của con người lại được thiết kế để điều hướng các mối quan hệ xã hội phức tạp và chúng ta khai thác lợi ích từ chúng.

Theo 'Friends', các mối quan hệ xã hội mạnh mẽ (như một nhóm bạn thân) có liên quan đến việc giảm nguy cơ trầm cảm và sa sút trí tuệ, mang đến cho con người cơ hội sống cao hơn. Trong khi đó, sự cô đơn có thể gây hại cho sức khỏe chúng ta.

Trong một bài đánh giá tổng hợp được trích dẫn trong cuốn sách này, các nhà nghiên cứu đã xem xét 70 nghiên cứu được thực hiện trong trung bình 7 năm, liên quan đến gần 3,5 triệu người. Họ phát hiện ra rằng những người bị cô lập về mặt xã hội, sống một mình hoặc chỉ đơn giản là cảm thấy cô đơn lâu dài có nguy cơ tử vong cao hơn khoảng 30%.

Có một số giả thuyết về lý do tại sao tình bạn lại giúp con người trở nên khỏe mạnh. Đó là việc khi khó khăn, khủng hoảng, bạn sẽ được bạn bè giúp đỡ, hoặc chí ít là an ủi. Các nghiên cứu cũng cho thấy tình bạn kích hoạt việc giải phóng endorphin, hóa chất giảm căng thẳng trong cơ thể chúng ta, sau đó kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu để bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn và virus.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng độ thân thiết trong tình bạn quan trọng hơn số lượng. Có vô số những người quen biết sẽ không mang lại những lợi ích bằng một nhóm bạn thân. Trong một cuộc khảo sát năm 2020 với gần 40.000 người trên 50 tuổi từ 13 quốc gia ở châu Âu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có một vài người bạn thân là mang lại lợi ích liên quan đến việc giảm nguy cơ trầm cảm và mang đến chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Mặc dù khả năng gặp bạn bè của chúng ta trở nên hạn chế hơn do đại dịch Covid-19 nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng. Bạn có thể gọi cho bạn thân hoặc nhóm bạn thân của mình qua các công cụ chat video rất phổ biến ngày nay. Hãy quan tâm đến các mối quan hệ bạn bè để tăng lượng endorphin thường xuyên nhé!

Nguyễn Dương (Theo CNN)

Chủ đề khác