VnReview
Hà Nội

Vì sao các cuộc chia tay và ly hôn tăng đột biến trong đại dịch Covid-19?

Tỷ lệ ly hôn đang gia tăng trên khắp thế giới và các chuyên gia tâm lý cho rằng một phần không nhỏ nguyên nhân đến từ tác động của đại dịch Covid-19.

Sau 7 năm chung sống, Sophie Turner, 29 tuổi và chồng đã đệ đơn ly hôn. Họ chưa bao giờ nói về vấn đề chia tay trước khi có đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong đại dịch, cuộc hôn nhân của hai người trở nên tồi tệ. Turner là một nhân viên hỗ trợ cho các dịch vụ dành cho trẻ em ở Suffolk (Anh) cho biết: 'Tôi cảm thấy căng thẳng hơn trong đại dịch và chúng tôi quyết định là thử chia tay. Nhưng rồi, rất nhanh chóng cả hai biết rằng việc chia tay không còn là thử nữa'.

Trải nghiệm của Turner và chồng đang ngày càng trở nên phổ biến với các đơn xin ly hôn và những cuộc chia tay tăng vọt trên khắp phạm vi Vương quốc Anh cũng như toàn thế giới. Theo Citizens Advice, lượng tìm kiếm lời khuyên trực tuyến về cách kết thúc một mối quan hệ tăng đột biến ở Anh trong năm ngoái. Ở Mỹ, một trang web tạo hợp đồng pháp lý lớn gần đây công bố doanh số bán thỏa thuận ly hôn tăng cơ bản 34%.

Các tin tức về đại dịch ảnh hưởng đến nhiều mối quan hệ cốt lỗi của con người đã xuất hiện từ năm ngoái. Tuy nhiên, đến gần đây các luật sư, nhà trị liệu, chuyên gia, học giả mới bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu rõ hơn về các yếu tố thúc đẩy sự chia tay trong năm 2020. Họ cũng dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021.

Tại công ty luật Stewarts, Carly Kinch mô tả đại dịch như một 'cơn bão' cho các cặp vợ chồng với những cuộc cách ly, phong tỏa khiến mọi người có nhiều thời gian cho nhau hơn. Tuy nhiên, việc có nhiều thời gian cho nhau hơn cũng có thể đóng vai trò như một chất xúc tác cho các cuộc chia tay. Kinch cho biết nhóm của cô không ngạc nhiên trước sự gia tăng các đơn ly hôn trong đại dịch Covid-19. Nếu không có đại dịch này thì các cuộc ly hôn vẫn diễn ra nhiều vào thời điểm Giáng sinh - nơi mọi người có nhiều thời gian nghỉ hơn.

Kinch nói: 'Tôi nghĩ rằng việc cách ly cũng như những kỳ nghỉ kéo dài, các cuộc chia tay thường tăng đột biến khi các gia đình ở bên nhau lâu hơn'. Tuy nhiên, cô cũng cho rằng điểm khác biệt là gần đây có xu hướng phụ nữ là đối tượng chủ động ly hôn nhiều hơn.

Turner cho biết quyết định ly hôn đến từ cả cô và chồng cũ và hai người vẫn là bạn của nhau. Đối với họ, nguyên nhân chia tay xuất phát từ việc phải ngủ ở các phòng riêng biệt để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Rồi từ đó, hai người thấy rằng việc ngủ riêng này 'không thực sự tạo ra sự khác biệt' với chất lượng mối quan hệ. Nhưng cũng giống như nhiều cuộc chia tay khác trong đại dịch, Turner và chồng cũ gặp vấn đề trong việc nói chuyện với nhau. Cô cho biết: 'Chúng tôi làm cho nhau căng thẳng và nói chuyện không hợp nữa'. Khi ở nhà trong đại dịch, khối lượng công việc gia đình của Turner cũng tăng lên và những xích mích cũng xuất hiện từ đó.

Các chuyên gia về mối quan hệ gia đình cho rằng ngay cả những cặp vợ chồng chẳng gặp vấn đề gì trước đại dịch và cũng chẳng gặp rắc rối gì trong đại dịch vẫn có thể dễ chia tay. Điều này là do đại dịch đã lấy đi 'các thói quen được thiết lập để mang đến sự thoải mái, ổn định và nhịp nhàng'.

Đó là trường hợp của Nora - một người Mỹ sống ở Stockholm. Cô chia tay với bạn trai người Tây Ban Nha của mình sau 1 năm ở cùng nhau, chỉ vài tháng khi đại dịch bùng phát. Cô gái 29 tuổi này cho biết cô và người yêu rất cẩn thận trong đại dịch, đều chọn làm việc tại nhà và tránh những tiếp xúc không cần thiết. Nora giải thích: 'Chúng tôi đã từ bỏ cuộc sống ngoài xã hội và sự phát triển của mình vì Covid-19. Sự khác biệt khi cùng ở nhà của chúng tôi ngày càng lớn, đặc biệt là tính hướng nội của tôi và tính hướng ngoài của anh ấy'. Nora nói rằng mình và người yêu đã cố gắng để tìm ra giải pháp nhưng cuối cùng không thành công.

Kinch chỉ ra rằng đại dịch là một thách thức lớn đầu tiên trong cuộc sống hôn nhân mà các cặp vợ chồng trẻ phải đối mặt. Điều này giải thích tại sao sự gia tăng đơn ly hôn ở các cặp vợ chồng mới cưới tại một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ cũng như Canada. Những cặp vợ chồng mới cưới chưa được thử thách trong hôn nhân quá nhiều và gặp khó khăn vì đại dịch sẽ rất dễ bị gục ngã. Cuộc sống thiếu thốn, buồn tẻ vì cách ly cũng khiến suy nghĩ của những cặp vợ chồng về 'hạnh phúc viên mãn và cuộc sống hoàn hảo' không thành.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng tác động tài chính sụt giảm vì Covid-19 cũng có thể là lý do khiến các cặp vợ chồng chia tay. Glenn Sandstrom - người nghiên cứu lịch sử nhân khẩu học tại Đại học Umea ở Thụy Điển giải thích: 'Số lượng các cuộc ly hôn có xu hướng gia tăng trong các thời kỳ kinh tế suy thoái. Sự bất ổn về tài chính trong gia đình sẽ dễ dẫn tới bất ổn trong hôn nhân'.

Cũng theo Sandstrom, tiền là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra xung đột trong hôn nhân. Theo đó, thu nhập giảm làm tăng khả năng căng thẳng của các mối quan hệ. Ngoài ra, việc trở thành người thất nghiệp cũng là đòn giáng mạnh vào lòng tự trọng, đặc biệt là ở đàn ông.

Mặc dù nhiều nước đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân nhưng các chuyên gia cho rằng không có gì đảm bảo xu hướng chia tay, ly dị của năm ngoái sẽ chấm dứt trong năm nay. Sandstrom cho rằng Covid-19 có thể dẫn tới suy thoái kinh tế dài hạn, có nghĩa là các mối quan hệ có thể bị căng thẳng về tiền bạc trong tương lai dài hạn.

Chuyên gia trị liệu tâm lý Noel Bell ở London thì cho rằng đại dịch thúc đẩy con người đánh giá lại nhiều hơn về mọi thứ xung quanh, tự hỏi bản thân là ai và muốn gì trong cuộc sống. Việc đánh giá lại như vậy cũng diễn ra trong các cuộc hôn nhân và nó dễ dẫn tới sự đổ vỡ trong các mối quan hệ. Áp lực của đại dịch nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống rất ngắn ngủi và cần phải đánh giá lại xem chúng ta dành thời gian quý báu của mình như thế nào, với ai.

Trở lại với Suffolk, Sophie Turner vừa ký hợp đồng thuê một ngôi nhà mới, cho phép cô sống gần với chị gái và bố mẹ hơn. Mặc dù chia tay với chồng là một quá trình đầy thử thách nhưng cô cho rằng đó là lựa chọn hợp lý. Turner nói: 'Nếu vẫn ở với nhau, chúng tôi vẫn không nói chuyện. Chúng tôi hạnh phúc hơn khi là bạn bè và lúc này chúng tôi không bị khó chịu bởi tất cả những điều nhỏ nhặt'.

Nguyễn Dương Theo BBC

Chủ đề khác