VnReview
Hà Nội

Toàn cảnh thảm họa mất điện diện rộng khiến hàng triệu người chìm trong giá rét ở Mỹ

Mỹ vẫn đang chìm trong đợt bão tuyết lịch sử, bao phủ hầu hết lãnh thổ của nước này và khiến hàng triệu người dân ở bang Texas khốn đốn vì mất điện.

Mỹ mất điện nhiều hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào, và đây là lý do tại sao

Cục thời tiết quốc gia Mỹ đã gọi đợt bão tuyết lịch sử kéo dài từ ngày 15/2 đến nay là 'thời tiết mùa đông nguy hiểm chưa từng có, ảnh hưởng diện rộng từ bờ Đông đến bờ Tây'. Cơ quan này cũng cảnh báo về thời tiết mùa đông khắc nghiệt và cho rằng tình hình tồi tệ sẽ kéo dài đến hết tuần này.

Theo CNN, đợt giá rét của Mỹ hiện nay có nguyên nhân từ lốc xoáy vùng cực - một vùng áp suất ở tầng trên cao nằm gần cực của trái đất. Nhiều vùng của nước này đã ghi nhận những nhiệt độ ở mức thấp nhất lịch sử. Thành phố Lincoln của bang Nebraska đã ghi nhận mức nhiệt độ -35 độ C, phá sâu kỷ lục -27 độ C của năm 1978.

Thảm họa thiên nhiên này đã khiến bang Texas - nơi vốn có thời tiết khá ấm áp do nằm ở phía nam nước Mỹ chìm trong đợt giá rét lịch sử, tuyết dơi dày và điều đặc biệt nguy hiểm là tình trạng mất điện trên diện rộng. Điều này khiến người dân ở Texas phải sống trong cảnh lạnh lẽo, tối tăm trong nhiều ngày.

Hiện nay, việc mất điện đã tạo ra tình trạng khẩn cấp trên diện rộng ở bang Texas, các gia đình phải đi tìm gỗ để đốt nhằm sưởi ấm, vỡ ống nước, hỏng hệ thống nước và thiếu nhiên liệu diễn ra phổ biến. Barbara Martinez - một người dân ở bang Texas cho biết cô đã phải đi tìm củi để sưởi ấm cho ngôi nhà ở ngoại ô Houston - nơi đã bị mất điện từ chủ nhật tuần trước. Cô nói vào sáng ngày 17/2: 'Chúng tôi có điện trong 4h, sau đó lại mất điện trong vài giờ. Sau đó, điện có lại trong 2h và cuối cùng là mất hẳn. Hiện tại khu vực nhà tôi đang mất điện'.

Tình trạng mất điện diện rộng ở Texas diễn ra chủ yếu ở những vùng sử dụng mạng lưới của công ty vận hành lưới điện của bang này, có tên ERCOT. Trong khi đó, các khu vực không dùng điện của ERCOt như vùng giáp ranh với Louisiana, El Paso ở phía Tây, một vùng tại phía Tây Bắc về cơ bản không bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân của việc này được cho là đến từ hệ thống điện ERCOT không được thiết kế sẵn sàng cho thời tiết lạnh giá của mùa đông. Theo Washington Post, hệ thống điện này ngay từ đầu không được thiết kế kỹ càng cho việc hoạt động bình thường trong thời tiết lạnh giá.

Các vấn đề về điện sẽ còn diễn ra tại Texas, đặc biệt khi nhiệt độ lạnh giá sẽ tiếp tục trong vài ngày tới. Hơn 21 triệu người dân ở bang này (70% dân số Texas) hiện đang được cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt mùa đông. Nó đẩy người dân vào việc phải tự đi tìm củi, đến các trung tâm sưởi ấm hoặc dựa vào lòng tốt của hàng xóm.

Eder Lemus ở San Antonia cho biết: 'Chúng tôi có điện trong khoảng 15 - 30 phút và sau đó mất điện trong khoảng 5 - 6 giờ'. Đường ống trong nhà đóng băng khiến anh và gia đình phải lấy nhờ nước ở nhà khác. Eder nói tiếp: 'Hiện tại chúng tôi đang sử dụng nhờ vòi nước nhà hàng xóm để đổ đầy xô nước nhằm dọn dẹp nhà vệ sinh của mình.

Nhiều người dân ở Texas đang tự tìm cách giữ ấm cho bản thân trong thời tiết lạnh giá bằng cách sử dụng máy phát điện dự phòng hoặc đến các trung tâm sưởi ấm. Một số người thậm chí còn phải sử dụng các nguồn nhiệt như kiểu bật bếp, lò nướng... dẫn đến việc tăng nguy cơ ngộ độc carbon monoxide. Tại hạt Harris, 14 cư dân đã được đưa đến bệnh viện vì ngộ độc khí carbon monoxide, 7 người trong số đó là trẻ em. Thậm chí, cơ quan chức năng ở Housston cho biết một phụ nữ và một bé gái đã chết ngộ độc khí carbon monoxide.

Nước cũng là vấn đề lớn ở Texas lúc này khi các đường ống bị đóng băng và mất điện ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy xử lý. Thị trưởng thành phố Waco đã kêu gọi người dân tiết kiệm nước sau khi 2 nhà máy tại đây gặp sự cố. Đại học McMurry ở Abilene đã cho phép cư dân quanh vùng sử dụng nước từ hồ bơi của trường để dội nhà vệ sinh.

Sandra Erickson cho biết nhà cô ở Friendswood, ngoại ô Houston lạnh đến mức các đường ống bị vỡ khiến trần nhà ở 3 phòng khác nhau bị sập. 'Đây giống như một thảm họa' - cô nói với CNN.;

T.T

Chủ đề khác