VnReview
Hà Nội

Người dân Texas (Mỹ) tuyệt vọng tìm nguồn sưởi ấm, thực phẩm và nước

Người dân ở bang Texas (Mỹ) tiếp tục phải chống chọi với ảnh hưởng của thời tiết lạnh giá, mất điện, mất nước kéo dài.

Toàn cảnh thảm họa mất điện diện rộng khiến hàng triệu người chìm trong giá rét ở Mỹ

Không chỉ vậy, thời tiết lạnh giá còn đang tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến miền Đông của Mỹ. Dịch vụ thời tiết quốc gia của Mỹ cho biết: 'Hệ thống bão hình thành trong tuần này ở miền Nam sẽ tiếp tục có những tác động đáng kể đến vùng Đông Bắc Hoa Kỳ. Dự kiến, tình trạng này sẽ gây ra lượng băng tích tụ đáng kể và tuyết rời dày'.

Khoảng 78 triệu người Mỹ đang sống ở vùng cảnh báo thời tiết mùa đông. Ít nhất 38 người đã chết do các cơn bão tuyết hoặc các điều kiện lạnh giá từ tuần trước đến nay. Cũng trong khoảng thời gian này, hơn 2.500 kỷ lục về nhiệt độ lạnh giá đã được thiết lập trên khắp nước Mỹ. Ngoài ra, 8 người khác đã tử vong nghi là do thời tiết lạnh giá nhưng cơ quan chức năng đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi.

Theo CNN, người dân sống ở bang Texas đang chìm trong tuyệt vọng khi tìm kiếm các nhu yếu phẩm cần thiết trong điều kiện không có điện và nhiệt độ rất thấp. Thống đốc bang này là Greg Abbott đã trấn an người dân rằng ông sẽ tìm hiểu kỹ lý do vì sao rất nhiều người phải chịu cảnh mất điện trong tuần này. Ông cho biết: 'Người dân Texas xứng đáng nhận được câu trả lời về lý do tại sao việc thiếu hụt điện xảy ra'.

Tại San Antonio, một người dân tên Claudia Lemus cho biết nhà cô đã có điện vào tối thứ 4 (17/2) tuy nhiên tình trạng thiếu thực phẩm vẫn diễn ra khi nhiều kệ hàng tại các cửa hàng trống rỗng. Claudia Lemus cho biết: 'Hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa. Và nếu vào các cửa hàng còn mở cửa thì sẽ phải đứng xếp hàng trong khoảng 20 - 30 phút, sau đó vào và lấy bất kỳ thứ gì đang còn sẵn bởi phần lớn các kệ đều đã trống rỗng'.

Theo một công ty theo dõi tiện ích là PowerOutage, đến hôm qua (18/2) khoảng gần 300.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh tại Texas vẫn không có điện. Đồng thời, thời tiết xấu cũng làm 480.000 người ở các bang Oregon, Louisiana, Mississippi, Illinois, Kentucky, Ohio, West Virginia, Virginia và North Carolina lâm vào tình cảnh tương tự.

Cơ quan chức năng tại Texas cho biết tình trạng lạnh giá bắt đầu từ chủ nhật tuần trước (14/2) đã làm tê liệt hoạt động sản xuất điện ở đây, gây mất điện liên tục ở nhiều khu vực. Vấn đề ở đây là việc sản xuất điện ở bang này gần như biệt lập với các khu vực khác của Mỹ. Vì vậy, Texas không thể lấy điện từ bang khác để bù đắp cho việc thiếu hụt.

Những ngày không có điện trong thời tiết lạnh giá đã khiến người dân ở Texas phải tranh giành nhau để tìm kiếm hệ thống sưởi thay thế thông qua máy phát điện, lò sưởi, ngủ trong ô tô hoặc đến các cơ sở kinh doanh điện. Ngoài ra, cơ quan chức năng ở Texas cho biết khoảng 13 triệu người phải đối mặt với tình trạng gián đoạn nguồn nước, đường ống bị hỏng hoặc lỗi. Thậm chí, các nhân viên cứu hỏa khi chữa cháy cho một căn hộ ở San Antonia đã gặp phải tình trạng vòi nước bị đóng băng.

Ngoài ra, thời tiết xấu cũng làm ảnh hưởng đến việc chống dịch Covid-19 ở Mỹ. Một số lô hàng vắc xin Covid-19 đã bị hoãn giao và một số phòng khám cũng phải hủy lịch hẹn tiêm vắc xin.

Ở thời điểm hiện tại, ngay cả khi người dân Texas đã tìm được cách sưởi ấm khi mất điện thì họ vẫn phải vật lộn với cuộc tìm kiếm củi, thức ăn, nước uống... Một người có tên Ehren Williamson đã dành từ 6 - 8h để tìm kiếm các cửa hàng tạp hóa nhằm kiếm đồ ăn. Hôm qua, anh đến một cửa hàng và phải đợi một giờ đồng hồ mới vào được. Ở đó, tất cả nước đóng chai đã hết sạch.

Trong khi đó, Sylvia Cerda Salinas sống ở Texas thì cho biết cô đang cân nhắc việc lái xe đến Mexico và ở trong khách sạn tại đó để giữ an toàn cho bản thân.

T.T

Chủ đề khác