VnReview
Hà Nội

Độc đáo mô hình văn phòng làm việc công cộng giống như bốt điện thoại ở Nhật Bản

Telecube, văn phòng di động có kích thước chỉ bằng một chiếc bốt điện thoại đang mọc lên khắp Nhật Bản khi nhu cầu về không gian làm việc tại nơi công cộng ngày càng tăng.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách làm việc của nhiều người Nhật Bản, bao gồm cả xu hướng làm việc từ xa đang tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên không phải ai cũng có không gian hoặc tiện ích làm việc tại nhà một cách hiệu quả nên các địa điểm làm việc từ xa tại nơi công cộng trở thành nơi thu hút nhiều người.

Cũng bởi đó mà nhu cầu tìm kiếm nơi làm việc công cộng ngày càng tăng. Nhiều cửa hàng cà phê, cửa hàng tiện lợi hoặc khách sạn đã cải tạo không gian để thu hút người thuê không gian làm việc nhưng thậm chí người Nhật còn tạo ra được những phòng làm việc tiện lợi hơn thế ở nơi công cộng.

Đó là điều mà công ty sản xuất gian hàng thông minh Telecube Service của Nhật Bản đã nghĩ đến. Công ty này mới đây đã quyết định mở phòng làm việc từ xa đầu tiên tại cửa hàng 7-Eleven tại Tòa nhà Masumoto ở Iidabashi, chỉ cách Ga Iidabashi, Tokyo vài phút đi bộ.

Telecube có mọi thứ mà một người cần để làm việc hoặc học tập hiệu quả. Đó là một bộ bàn ghế, máy tính, trạm sạc, ổ cắm điện, kết nối WiFi và tường cách âm để bạn có thể thực hiện các cuộc họp Zoom trong đó. Thậm chí phòng có cả hệ thống thông gió để lưu thông không khí và giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV2.

Một người dùng Telecube chia sẻ với tờ Asahi của Nhật rằng: "Căn phòng này giúp ích cho tôi rất nhiều vì tôi rất khó nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến tại nhà hoặc tại các quán cà phê".

Tất nhiên bạn có thể yên tâm vì mọi dữ liệu như lịch sử duyệt web và truy cập dữ liệu của khách hàng sẽ được xóa sau mỗi lần sử dụng để bảo vệ tính riêng tư của người dùng.

Telecube hiện chỉ phục vụ các thành viên đã đăng ký dịch vụ, do đó bạn sẽ phải truy cập trang web của họ nếu muốn dùng thử. Trừ khi bạn đang sử dụng gói thanh toán của công ty, bạn sẽ phải bỏ ra 2,37 USD (hơn 50 ngàn đồng) cho mỗi 15 phút sử dụng. Người dùng sau khi thanh toán qua một ứng dụng có thể mở cửa vào phòng bằng thiết bị di động.

Số tiền bỏ ra này không quá lớn và đủ để nhiều người có thể hoàn thành được công việc hiệu quả mà không cần tìm nơi yên tĩnh hoặc về nhà để làm việc.

Hiện có hơn 100 không gian văn phòng công cộng Telecube trên khắp nước Nhật nhưng với nhu cầu ngày càng tăng như hiện nay, con số có thể lên tới hơn 1.000 hoặc hơn trong vài năm tới. Ưu điểm của Telecube là có thể lắp đặt tại các nhà ga, công viên, đường phố dễ dàng.

Mai Huyền (Theo Soranews24)

Chủ đề khác