VnReview
Hà Nội

Phát hiện xác cá kỳ dị, trông giống như cá sấu đột biến

Một loại sinh vật biển gần giống cá sấu, có 'mõm' và hàm răng sắc nhọn, được tìm thấy đã chết bên bờ hồ MacRitchie ở Singapore vào ngày lễ tình nhân vừa qua.

Được biết, sinh vật được phát hiện có tên là "alligator gar", hay còn gọi là cá láng lớn Bắc Mỹ. Theo cơ quan quản lý nước quốc gia Singapore, Ủy ban Tiện ích Công cộng (PUB), loài cá này không phải là loài bản địa của Singapore cũng như một số khu vực lân cận.

Xác cá được phát hiện trông rất giống một con cá sấu

Người ta nghi ngờ rằng con cá đã bị thả xuống nước bất hợp pháp bởi một chủ sở hữu cá vô đạo đức, người có thể đã mua con cá này khi còn nhỏ, sau đó bỏ mặc nó khi trưởng thành. Xác cá sau đó đã được PUB xử lý vào ngày 15/2 vừa qua.

Trên thực tế, hơn 20 cá nhân đã bị trừng phạt vì những hành động như vậy trong thập kỷ qua, PUB cho biết trong một tuyên bố chung với Ủy ban Công viên Quốc gia (NParks).

Tan Heok Hui, một nhà thủy học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Lee Kong Chian, cho biết các cửa hàng cá địa phương ở Singapore cũng thường bán chúng dưới dạng con non, khi chúng chỉ dài khoảng 20 cm. Điều này có thể đánh lừa các chủ sở hữu cá rằng chúng sẽ không phát triển lớn hơn nữa. Trên thực tế, một con cá alligator gar trưởng thành có thể dài tới 2,5 mét.

Một con cá alligator gar trưởng thành

 

Cận cảnh chiếc mỗm dài với hàm răng nhọn của cá alligator gar

Karen Lythgoe, nhà địa chất học bắt gặp con cá láng xấu số, đã đăng những bức ảnh về xác cá lên trang Facebook của Hiệp hội Tự nhiên (Singapore), thu hút được hàng nghìn lượt chia sẻ và tương tác.

Bất kể nhìn từ góc độ nào, xác con cá trông hệt như một con cá sấu... đột biến. Đặc biệt là với những người chưa bao giờ nghe nói về loài cá láng lớn Bắc Mỹ.

Do có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, cá alligator gar trở thành loài xâm lấn ở Singapore, đe dọa sự an toàn của đa dạng sinh học bản địa, buộc chúng phải cạnh tranh với nhau để giành thức ăn.

Anh Tan cho biết: "Thịt của loài cá này được thu hoạch để làm thực phẩm ở Mexico, mặc dù trứng của chúng rất độc."

Theo hãng truyền thông Singapore The Straits Times, loài này đã được phát hiện một vài lần tại Hồ chứa Bedok, Hồ chứa Marina và Công viên Bishan-Ang Mo Kio trong vòng 20 năm qua.

NParks và PUB cho biết: "Chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng việc thả động vật vào các vùng nước của chúng ta sẽ phá vỡ hệ sinh thái thủy sinh mỏng manh của vùng và cũng có thể gây ra rủi ro cho người dân trong khu vực".

Yen Kim (Theo Mashable SEA)

Chủ đề khác