VnReview
Hà Nội

Tổng giá trị vốn hóa của Bitcoin vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD

Giá Bitcoin tăng vọt lên mức khoảng 56.000 USD vào ngày 19/2 khiến tổng vốn hóa thị trường của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới này vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Như vậy, vốn hóa thị trường của Bitcoin đã vượt qua cả Facebook và chỉ kém một số công ty nổi tiếng thế giới như Apple, Alphabet, Amazon hay Microsoft. Giá trị của đồng tiền mã hóa này đã tăng gần gấp đôi so với mức 29.000 USD kể từ đầu năm nay.

Tuy nhiên, con số 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường của Bitcoin được các chuyên gia cho rằng chỉ ở trên lý thuyết. Bởi lẽ, không phải toàn bộ đồng tiền mã hóa này đều có thể sử dụng. Mỗi Bitcoin được bảo mật bằng một hoặc nhiều mật khẩu. Vì vậy, nếu sở hữu Bitcoin bạn cần biết mật khẩu và khi mất nó khì không thể sử dụng được. Hiện nay có rất nhiều người cho biết bản thân đã mất mật khẩu ví để sử dụng Bitcoin.

Ví dụ, một người đàn ông ở Anh cho biết anh ta đã vứt đi chiếc ổ cứng chứa 7.500 Bitcoin trị giá khoảng 400 triệu USD theo thời giá hiện tại vào năm 2013. Anh đã nhiều lần đề nghị để tìm kiếm nó trong bãi rác nhưng đều bị từ chối. Những trường hợp như vậy khá phổ biến trong suốt 12 năm qua. Đặc biệt, trong 2 năm đầu sau khi đồng tiền mã hóa này ra đời thì nhiều người không để ý đến giá trị của nó. Năm 2010, một người đàn ông đã trả 10.000 Bitcoin để mua 2 chiếc pizza.

Thời đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới mới xuất hiện, người ta có thể khai được vài trăm, thậm chí vài nghìn Bitcoin trong thời gian ngắn rồi sau đó quên chúng đi. Có thể là do thời điểm đó Bitcoin có giá trị quá nhỏ. Đến lúc người ta nhận ra giá trị của đồng tiền này thì họ đã đánh mất chúng.

Theo Arstechnica. nhân vật đang sở hữu số Bitcoin lớn nhất thế giới là Satoshi Nakamoto - biệt danh của người đã tạo ra nó. Trong những tháng đầu tiên đồng tiền mã hóa này mới ra đời, có thể Satoshi đã khai thác hơn 1 triệu Bitcoin.

Satoshi chưa bao giờ tiết lộ danh tính thật của mình và anh ta cũng đã biến mất khỏi tầm mắt của công chúng vào năm 2011. Đến giờ cũng chẳng ai biết liệu nhân vật này còn sống hay không. Nếu vẫn giữ số Bitcoin kể trên, giá trị tài sản ròng của anh có thể đạt đến hơn 50 tỷ USD - đủ để khiến Satoshi nằm trong top 20 người giàu nhất thế giới.

Hai tỷ phú USD nhờ Bitcoin được biết đến hiện nay là Tyler và Cameron Winklevoss. Họ nổi tiếng từ một chiến pháp lý về nguồn gốc của Facebook và từng chi 11 triệu USD để mua Bitcoin vào năm 2013 với giá khoảng 120 USD mỗi đồng. Đến hiện tại, số Bitcoin này có thể đã có giá trị vài tỷ USD.

Nguyễn Dương Theo Arstechnica

Chủ đề khác