VnReview
Hà Nội

Tổng thống Mỹ ở Nhà Trắng vậy Phó Tổng thống ở đâu?

Chắc hẳn đa phần chúng ta đều biết rằng Tổng thống Mỹ sống và làm việc tại Nhà Trắng với địa chỉ ở số;1600 Pennsylvania Ave., in Washington, D.C., Mỹ. Vậy nhưng, phó Tổng thống Mỹ ở đâu thì lại rất ít người để ý.

Phó Tổng thống Mỹ cũng có một dinh thự riêng để sống trong thời gian tại vị của mình. Mặc dù nó không được biết đến nhiều như Nhà Trắng nhưng vẫn khá đẹp và có lịch sử phong phú. Dinh thị này thường được gọi là Number One Observatory Circle và được mệnh danh là một trong những bất động sản bí ẩn nhất lịch sử nhất nước Mỹ.

Dinh thự của phó Tổng thống Mỹ cách Nhà Trắng khoảng 2,5 dặm (4,02 km) về phía Tây Bắc. Đây là nơi ở của phó Tổng thống Mỹ từ năm 1977 khi được ông Walter Mondale (cấp phó của Tổng thống Jimmy Carter) sống và làm việc. Bà Kamala Harris và phu quân Doug Emhoff sẽ là gia đình Phó Tổng thống Mỹ thứ 8 sống tại đây.

Nơi ở của phó tổng thống Hoa Kỳ

Thực ra, Number One Observatory Circle không phải tên chính thức cho nơi ở của phó Tổng thống Mỹ và thực tế dinh thự này không có tên riêng. Tuy nhiên, điều này có thể hiểu được bởi có vẻ sẽ mất một khoảng thời gian dài để người ta đặt tên riêng cho một dinh thự quan trọng nào đó. Kyle Kopko - một chuyên gia về khoa học chính trị tại Cao đẳng Elizabethtown ở Elizabethtown, Pennsylvania cho rằng trước đây người ta cũng không gọi nơi Tổng thống Mỹ ở là Nhà Trắng. Ban đầu nó được gọi là president's mansion (dinh thự của Tổng thống) và nhiều tên gọi khác trong suốt lịch sử. Dinh thự nơi Tổng thống Mỹ ở được đặt là Nhà Trắng (White House) từ năm 1901.

Dù không có tên chính thức nhưng nơi ở của phó Tổng thống Mỹ vẫn là nơi có lịch sử lâu dài và rất đẹp. Nó được xây từ năm 1893, là một ngôi nhà bằng gạch 3 tầng theo phong cách Queen Anne. Dinh thự này được trang trí công phu với diện tích là bên trong là 850 m2.

Thái tử Charles của Vương quốc Anh trò chuyện với Phó Tổng thống Mỹ Dan Quayle tại dinh thự của Phó Tổng thống năm 1989

Kopko cho biết: 'Các nhu cầu của phó Tổng thống Mỹ và vấn đề an ninh khiến người này cũng phải có một dinh thự riêng, thuộc sở hữu của chính phủ. Trong lịch sử, văn phòng của phó Tổng thống không có nhiều quyền lực và phó Tổng thống chủ yếu đảm nhận các nhiệm vụ nghi lễ. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi theo thời gian. Phó Tổng thống hiện nay đóng vai trò cố vấn quan trọng, giám sách chính sách và đảm nhận nhiều trách nhiệm thay cho Tổng thống'.

Dinh thự của phó Tổng thống Mỹ được thiết kế bởi kiến trúc sư Leon E. Dessez và được xây bởi một công ty có trụ sở tại Philadelphia. Nơi đây ban đầu được dự định làm nơi ở của người quản lý Đài quan sát Hải quân Mỹ. Tầng trệt của dinh thị gồm sảnh tiếp tân, phòng khách, hiên tắm nắng, phòng ăn, nhà bếp, phòng họp... Tầng 2 có 2 phòng ngủ, một phòng làm việc... Tầng 3 có 4 phòng, trước đây là nơi ở và kho chứa đồ của người phục vụ. Tầng hầm có một nhà bếp, phòng giặt đồ và nhà kho.

Đã có hàng chục người quản lý của Đài quan sát Hải quân Mỹ sống và làm việc tại dinh thự này trong khoảng thời gian từ năm 1893 đến năm 1927. Sau đó, dinh thự này được trở thành nơi ở của các Chủ nhiệm tác chiến Hải quân Hoa Kỳ.

Ông George H. W. Bush tại dinh thự phó Tổng thống Mỹ khi còn làm phó Tổng thống 

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các phó Tổng thống Mỹ phải tự tìm nơi ở. Hầu hết họ sống trong nhà riêng hoặc cũng có người vào khách sạn ở như Calvin Coolidge, cấp phó của Tổng thống Warren G. Harding. Sau khi ông Warren G. Harding qua đời thì ông Calvin Coolidge trở thành Tổng thống Mỹ và là người đầu tiên ủng hộ cho việc phó Tổng thống nên có một nơi ở chính thức, phù hợp với vị trí của mình.

Đến giữa những năm 1960, chi phí trang bị cho các nơi ở của phó Tổng thống với thiết bị an ninh và thông tin liên lạc quá cao khiến Quốc hội Mỹ phải thông qua dự luật cho phép xây dựng một dinh thự dành riêng cho những người làm chức vụ này. Tuy nhiên, điều này đã không trở thành hiện thực bởi ngôi nhà như trong kế hoạch đã không được xây.

Cuối cùng, đến năm 1974, Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật đưa Number One Observatory Circle trở thành dinh thự chính thức của phó Tổng thống Mỹ. Năm 1977,  Walter Mondale trở thành phó Tổng thống đầu tiên chuyển đến dinh thự này sống và làm việc một cách chính thức.

Nguyễn Dương Theo Howstuffworks

Chủ đề khác