VnReview
Hà Nội

New Zealand phát miễn phí băng vệ sinh để nữ sinh không bỏ tiết học

Các trường học ở New Zealand sẽ phát miễn phí băng vệ sinh cho nữ sinh để giảm bớt tình trạng nhiều học sinh tại các gia đình nghèo khó phải bỏ tiết học.

Tờ Vice đưa tin, cách đây vài ngày, Chính phủ của Thủ tướng Jacinda Ardern đã thông báo sớm cung cấp miễn phí các đồ dùng vệ sinh cá nhân cho nữ sinh. Theo đó, các trường học sẽ cấp đồ dùng vệ sinh kinh nguyệt gồm băng vệ sinh và tampon (băng vệ sinh dạng ống) cho học sinh trên toàn quốc.

Hành động này nhằm giúp giảm thiểu tình trạng nhiều nữ sinh tại đất nước này, đặc biệt là những em sống trong các gia đình thu nhập thấp không đủ tiền mua đồ dùng vệ sinh cá nhân. Một nghiên cứu do tổ chức từ thiện KidsCan công bố năm 2020 cho thấy có tới khoảng 20.000 học sinh ở New Zealand có nguy cơ không đủ tiền mua băng vệ sinh hoặc các sản phẩm vệ sinh cá nhân khác.

Ảnh minh họa

Tờ Vice cho biết có một số học sinh nghèo, sinh ra trong gia đình thu nhập thấp ở New Zealand không thể dễ dàng mua hoặc tiếp cận với tampon hoặc băng vệ sinh. Điều này dẫn đến tình trạng tiến thoái lưỡng nan, có thể ảnh hưởng đến tiêu cực, giáo dục, sức khỏe và việc làm.

Cơ quan chức năng của New Zealand cho biết cứ 12 người trẻ tuổi ở New Zealand thì có một người bị lỡ các buổi học và tuyên bố rằng việc cung cấp sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt cho nữ sinh miễn phí là cách để giải quyết vấn đề và 'tác động tích cực đến sức khỏe của người trẻ tuổi'.

Thủ tướng New Zealand Maori phát biểu tại một trường học ở thành phố Hamilton: 'Người trẻ tuổi không nên bỏ lỡ việc học của mình vì một điều vốn là lẽ tự nhiên trong cuộc sống của một nửa dân số'.

Chương trình phát miễn phí đồ vệ sinh cá nhân cho nữ sinh tại đất nước này sẽ bắt đầu được thực hiện từ tháng 6 năm nay ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, dự kiến tiêu tốn khoảng 17,96 triệu USD ngân sách. Người Maori (thổ dân bản xứ của New Zealand) và cộng động người nhập cư vào New Zealand được coi là những người có cuộc sống khá khó khăn ở đây. Theo một nghiên cứu, 15% học sinh người Maori phải nghỉ học khi đến ngày có kinh nguyệt vì không có đồ vệ sinh.

Năm ngoái, Scotland trở thành nước đầu tiên trên thế giới thông báo cung cấp miễn phí đồ vệ sinh kinh nguyệt cho bất kỳ ai cần đến chúng. Một số trường tiểu học, trung học ở Anh và Mỹ cũng cung cấp những vật dụng này miễn phí vào năm ngoái.

Nguyễn Dương Theo Vice

Chủ đề khác