VnReview
Hà Nội

Tin nổi bật mạng xã hội Trung Quốc: Chồng phải trả hơn 178 triệu đồng cho vợ cũ tiền công nội trợ

Mới đây, một Tòa án Trung Quốc đã yêu cầu người chồng tên Chen phải trả cho vợ cũ số tiền 50.000 Nhân dân tệ (khoảng hơn 178 triệu đồng) cho 5 năm làm việc nhà không công.

Theo Bộ luật Dân sự mới của Trung Quốc, có hiệu lực từ năm nay, người vợ hoặc chồng khi ly hôn có quyền yêu cầu đối phương bồi thường nếu họ phải gánh vác thêm trách nhiệm gia đình (làm việc nhà nhiều hơn).; 

Vợ cũ của người đàn ông này tên Wang cho biết trong biết trong 5 năm chung sống cô đã 'chăm sóc con cái và quản lý việc nhà, trong khi chồng cô không quan tâm hoặc tham gia bất kỳ công việc gia đình nào và chỉ đi làm việc hàng ngày'.

Ảnh minh họa

Wang đã nộp đơn kiện yêu cầu bồi thường vì đã làm việc nhà và chăm sóc con cái - những thứ cô thực hiện trong suốt 5 năm là vợ của Chen. Ngày 4/2, tòa án đã phán quyết cô được bồi thường 50.000 Nhân dân tệ, được quyền nuôi đứa con duy nhất và được nhận 2.000 Nhân dân tệ tiền trợ cấp nuôi con mỗi tháng.

Tuy nhiên, sau khi nhận được phán quyết này thì cô Wang đã kháng cáo. Bởi lẽ, ban đầu người phụ nữ này yêu cầu bồi thường 160.000 Nhân dân tệ. Hiện nay, phán quyết đã gây ra cuộc tranh luận rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc về giá trị của việc làm việc nhà.

Hiện tại, từ khóa 'vợ 5 năm nội trợ chỉ nhận 50.000 Nhân dân tệ tiền làm việc nhà' đã đạt 570 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo của Trung Quốc. Đa phần các bình luận đều tỏ ý phẫn nộ với số tiền được cho là ít ỏi mà cô Wang nhận được. 'Phụ nữ đừng bao giờ ở nhà làm nội trợ vì khi ly hôn bạn chẳng còn gì. 50.000 Nhân dân tệ tiền bồi thường là quá ít' - một cư dân mạng Trung Quốc bình luận. Một người khác bình luận: 'Thuê một bảo mẫu toàn thời gian trong nửa năm có thể tốn nhiều hơn khoản tiền đó. Tuổi trẻ và tình cảm của người phụ nữ chỉ rẻ như vậy thôi sao'?

Một thẩm phán cho biết số tiền 50.000 Nhân dân tệ là phản ánh khoảng thời gian hai vợ chồng chung sống với nhau, cộng thêm 'nỗ lực mà Wang đã làm việc nhà, thu nhập của Chen và chi phí sinh hoạt tại địa phương'.

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) ước tính phụ nữ Trung Quốc dành gần 4h làm việc nhà không công mỗi ngày - gấp 2,5 lần đàn ông. Các cuộc ly hôn đã gia tăng ở Trung Quốc trong 2 thập kỷ qua khi luật ly hôn được nới lỏng và phụ nữ trở nên độc lập hơn về tài chính.

Nguyễn Dương Theo AFP

Chủ đề khác