VnReview
Hà Nội

Ảnh chụp từ cách đây 36 năm chiếc máy tính đầu tiên của Apple

Tháng 12 năm 1975, Paul Terrell mở một cửa hàng tên là Byte Shop ở Mountain View, California, một trong những cửa hàng máy tính đầu tiên trên thế giới. Cửa hàng đó đánh dấu một mốc lịch sử quan trọng của ngành công nghệ vào năm 1976, khi có hai kĩ sư máy tính ở địa phương cố gắng thuyết phục Paul Terrell bán những chiếc máy tính cá nhân (PC) thô sơ mà họ tự lắp ráp.

Hai kĩ sư máy tính đó là Steve Jobs và Steve Wozniak. Họ gọi chiếc máy của mình là Apple-1. Nó thực chất là một bộ công cụ tự chế, bất kỳ người nào mua sẽ phải tự hàn các chip cần thiết vào bảng mạch, sau đó cung cấp cho nó một nguồn điện, bàn phím và một màn hình hiển thị.

Terrell đã bị hấp dẫn trước sản phẩm của họ, nhưng ông nói với Jobs rằng những gì ông cần là một chiếc máy tính được lắp ráp đầy đủ. Và nếu như Jobs có thể trở lại với phiên bản đã lắp ráp đầy đủ của Apple-1 thì ông ta sẽ mua 50 chiếc. Jobs đã quay trở lại và Byte Shop đã trở thành đại lý đầu tiên của Apple, với chiếc Apple-1 khi đó có vỏ máy bằng gỗ cùng với bàn phím và bộ cấp nguồn.

"Thương vụ" với Terrell đã biến Apple từ một dự án thành một công ty. Cũng chính từ hoạt động thương mại đầu tiên này, Jobs và Wozniak đã được định hướng để tạo ra những sản phẩm độc đáo

Dưới đây là những bức hình Paul Terrell vừa đăng trên Facebook, chúng là những hình ảnh về một trong những chiếc Apple-1 trong số 50 chiếc ông đã mua, được chụp vào năm 1976, khi mà tại thời điểm đó có rất ít sản phẩm của Apple tồn tại. Những bức ảnh được chụp bằng máy ảnh chụp lấy ngay Polaroids. Ảnh đã được đăng với sự cho phép của Paul Terrell.

Máy Apple-1 nguyên bản với một bàn phím

Khi máy có thêm màn hình

Một số chương trình đầu tiên của Apple-1, viết bằng ngôn ngữ BASIC những năm 1970

Đây là một hệ thống mang tính biểu tượng khác mà Byte Shop bán: chạy chip Altair 8800 của MITS và ngôn ngữ BASIC của Bill Gates và Paul Allen.

Mỗi chiếc Apple-1 đã được bán ra với giá 666,66 USD, nhưng Paul Terrell cho biết ông đã trả với giá bán buôn là 500 USD một chiếc cho 50 chiếc đầu tiên. Máy tính Apple-1 giờ đây đã trở thành một món đồ cổ có giá, trong đó có một chiếc được đấu giá hồi tháng Sáu năm nay với giá mua 374.500 USD. Còn những bức ảnh này của Terrell chắc chắn là vô giá.

Thành Công

Theo techland.time.com

Chủ đề khác