VnReview
Hà Nội

Apple và Facebook: Ai sẽ chiến thắng trong cuộc chiến bảo mật dữ liệu?

Cuộc chiến về quyền dữ liệu riêng tư vẫn tiếp tục nóng lên trong giới công nghệ.

Hai "ông lớn" công nghệ trên toàn thế giới Apple và Facebook đang áp dụng những cách tiếp cận rất khác nhau đối với quyền riêng tư của người dùng, và quyết định của họ tất nhiên sẽ có tác động lan tỏa đến toàn cộng đồng công nghệ.

Yêu cầu minh bạch mới của Apple

Tính năng App Tracking Transparency mới của Apple, được tự động kích hoạt trên iOS 14, yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép người dùng một cách rõ ràng để được phép theo dõi và chia sẻ thông tin cho các bên quảng cáo đa nền tảng.

Với App Tracking Transparency, Apple buộc mọi ứng dụng iOS phải hỏi bạn trước tiên xem họ có được phép chia sẻ thông tin của bạn cho các nhà môi giới dữ liệu và các mạng khác hay không, từ đó họ có thể lồng các quảng cáo cá nhân hóa và đo lường phản hồi của bạn với những quảng cáo đó.

Sau khi thay đổi này được thực hiện, thông báo sẽ xuất hiện vào lần đầu tiên khởi chạy bất kỳ ứng dụng mới nào trên điện thoại, giải thích mục đích của công cụ theo dõi bên thứ ba và liệu bạn có muốn chấp thuận hay từ chối theo dõi và chia sẻ dữ liệu cá nhân.

CEO Facebook Mark Zuckerberg đã chỉ trích công khai những cập nhật mới của Apple, cho rằng những thay đổi này chỉ nhằm đặt Facebook vào tình thế bất lợi. Zuckerberg nói rằng Apple là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Facebook.

Nhưng trong lúc Apple đang tích cực bổ sung nhiều tính năng bảo mật hơn đến người dùng thì Facebook lại lựa chọn hướng đi khác.

Ranh giới mỏng manh giữa WhatsApp và Facebook

Facebook gần đây đã công bố những thay đổi đối với chính sách quyền riêng tư của WhatsApp và khiến người dùng phẫn nộ.

Hiện tại, WhatsApp có một số tính năng cho phép người dùng giao tiếp với các doanh nghiệp thông qua tính năng trò chuyện của ứng dụng. Theo chính sách mới, các thông điệp giữa khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiêu chuẩn và doanh nghiệp mà họ đang kết nối có thể bị thu thập và chia sẻ với hệ sinh thái của Facebook.

Điều đó có nghĩa là Facebook và các đối tác quảng cáo của họ có thể sử dụng các đoạn trò chuyện dịch vụ này hoặc biên lai giao dịch cho các mục đích tiếp thị và quảng cáo.

Nội dung của các cuộc trò chuyện cá nhân của người dùng sẽ vẫn được má hóa, vì vậy công ty sẽ không thể biết được khách hàng là ai. Dữ liệu trong các cuộc trò chuyện đó sẽ không được thu thập hoặc chia sẻ với các bên thứ ba. Tuy nhiên, Facebook đã phải đối mặt với "làn sóng" phản ứng dữ dội đối với các quy tắc mới sau khi thông báo chính thức, đến mức họ phải công khai trang FAQ để làm rõ chính sách và trấn an người dùng WhatsApp.

Sự phản kháng đủ lớn khiến Facebook quyết định;trì hoãn việc triển khai các quy tắc mới (dự kiến trước đó là trong tháng 2) đến ngày 15 tháng 5/2021. Vào giữa tháng 5, người dùng WhatsApp sẽ phải chấp nhận các điều khoản của chính sách quyền riêng tư mới hoặc mất quyền truy cập vào tài khoản của họ.

Đối với nhiều người dùng WhatsApp, thông báo này là một lời nhắc lại cụ thể rằng họ hiện là khách hàng của Facebook, và theo thời gian, Facebook sẽ chuyển thông tin giữa hai nền tảng thường xuyên hơn, dưới danh nghĩa mỹ miều là "tính tương tác".

Minh bạch: Trái tim và khối óc chiến thắng trong thế giới công nghệ

Apple và Facebook thường có những cách tiếp cận khác nhau đối với quyền riêng tư của người dùng. Càng ngày, Apple dường như đang từng bước một cố gắng minh bạch hơn và bảo vệ dữ liệu của người dùng, bao gồm cả việc điều chỉnh các nhà phát triển ứng dụng trong hệ sinh thái của họ.

Trong khi đó, Facebook lại gặp khó trong việc chiếm được lòng tin của nhiều người dùng và xuất hiện một giả định phổ biến, đó là mạng xã hội này ưu tiên nhu cầu của các nhà quảng cáo hơn là quyền riêng tư của người dùng.

Rõ ràng, thị trường người dùng luôn nhạy cảm với các vấn đề về quyền riêng tư và họ muốn các công ty minh bạch hơn nữa - bằng chứng chính là sự phản ứng dữ dội với thông báo WhatsApp gần đây của Facebook.

Về lâu dài, những công ty minh bạch hơn với người dùng của họ và có quan điểm bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu sẽ là những kẻ chiến thắng, nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được.

Giang Vu (Tham khảo Forbes)

Chủ đề khác