VnReview
Hà Nội

10 dấu hiệu cho thấy bạn là một người mạnh mẽ về mặt tinh thần

Nhiều người không thể nhận ra sức mạnh tinh thần ngay cả khi nó đang hiển hiện ngay trước mắt.

Thỉnh thoảng, trong đời sống thường nhật chúng ta vẫn gặp phải những quan niệm sai lầm về ý nghĩa của sức mạnh tinh thần. Trớ trêu thay, nhiều hành vi thường bị vu cho là sự yếu kém thực ra lại là dấu hiệu của sức mạnh. Nền văn hóa của chúng ta thường coi trọng "sự cố chấp" hơn là "sức mạnh thực sự".

Hành động cứng rắn chỉ là hình thức bên ngoài. Nó cố gắng tạo ra một cá tính thuyết phục những người khác rằng bạn "miễn nhiễm" với đau đớn.

Sức mạnh tinh thần thực sự sẽ liên quan đến nghị lực nơi bản thân bạn. Những người mạnh mẽ về tinh thần sẵn sàng bị tổn thương và khá thường xuyên, mọi người thường nhầm lẫn giữa sự cởi mở và trung thực của họ với sự yếu đuối.

Dưới đây là 10 dấu hiệu của sức mạnh tinh thần thường bị coi là điểm yếu:;

1. Tử tế

Nhiều người nghĩ rằng tốt bụng đồng nghĩa với việc bạn là một người dễ bị dụ dỗ hoặc luôn muốn làm hài lòng tất cả mọi người xung quanh. Tuy nhiên, thể hiện lòng trắc ẩn đối với hàng xóm, tin tưởng đồng nghiệp và dành thời gian rảnh rỗi của bản thân để giúp đỡ ai đó trong một dự án cũng có thể là dấu hiệu của sức mạnh .

Thể hiện lòng tốt thường cần đến sự can đảm và tự tin. Điều gì sẽ xảy ra nếu người nhận khước từ sự giúp đỡ của bạn? Điều gì sẽ xảy ra nếu hành động đáng quý của bạn không được đáp lại? Những người mạnh mẽ sẵn sàng chấp nhận những rủi ro đó.

2. Đổi mới quan niệm

Thay đổi suy nghĩ của bản thân không nhất thiết là biểu hiện của yếu ớt hoặc dễ bị tác động. Thay vào đó, nó cho thấy bạn sẵn sàng đón nhận thêm những thông điệp mới và lắng nghe những ý kiến khác.

Cho dù quan điểm của bạn về chính trị đã thay đổi theo thời gian hay các giá trị của bạn đã chuyển biến khi lớn lên, thay đổi suy nghĩa có thể là bằng chứng cho thấy bạn đang trưởng thành và tích cực học hỏi.

3. Thừa nhận điểm yếu của bản thân

Có một sự khác biệt giữa nói lên sự thật và hạ thấp bản thân. Thừa nhận rằng bạn khá tệ trong việc đối đầu với người khác hoặc bạn phải vật lộn để tổ chức mọi thứ có thể cho thấy bạn đủ mạnh mẽ để thừa nhận sự không hoàn hảo của mình.

Thừa nhận yếu điểm của bản thân cũng có thể giúp bạn có hành động tích cực. Bạn có thể chuyển những nhiệm vụ khó lòng thực hiện hoặc bạn có thể phát triển một kế hoạch để giúp bản thân thành công bất chấp những thiếu sót còn tồn tại.

4. Kiên nhẫn

Khi mà ngày nay con người luôn bị "sự hối hả" thúc ép, thì sự kiên nhẫn thường bị nhầm lẫn với thiếu năng động hoặc thiếu tham vọng.

Nhưng để đạt được những mục tiêu lớn, chẳng hạn như thoát khỏi nợ nần hay lấy lại vóc dáng thì luôn cần phải có sự kiên nhẫn. Sự thay đổi thực sự không xảy ra trong một sớm một chiều và luyện tập tính kiên nhẫn luôn cần có sức mạnh.

5. Yêu cầu sự giúp đỡ

Bộc bạch "Tôi không thể làm điều này một mình" là một biểu hiện chân thực của lòng can đảm. Cho dù bạn yêu cầu sếp của mình hỗ trợ thêm hay bạn phải liên hệ với chuyên gia sức khỏe tâm thần, yêu cầu sự giúp đỡ đòi hỏi sự khiêm tốn và sức mạnh của cá tính.

Những người mạnh mẽ về tinh thần không thực hiện hành trình một mình. Họ tập hợp quanh mình những người có thể mang đến sự hỗ trợ trên chặng đường.

6. Thất bại

Nếu bạn thành công trong mọi việc bạn làm, điều đó có nghĩa là bạn đang trú ngụ quá sâu bên trong vùng an toàn của mình. Phạm sai lầm và thất bại có nghĩa là bạn đang thử thách bản thân - đó rõ ràng là dấu hiệu của sức mạnh.

Đừng để bất cứ ai thuyết phục bạn rằng những thất bại của bạn là bằng chứng cho thấy bạn không đủ mạnh mẽ để thành công. Thay vào đó, hãy coi thất bại là bằng chứng cho thấy bạn đang vươn mình càng xa càng tốt.

7. Bộc lộ cảm xúc

Một số người nhanh chóng bộc lộ sự tức giận nhưng ẩn bên dưới những cảm xúc tức giận đó là những cảm xúc khó chịu hơn, như buồn bã, xấu hổ và thất vọng. Tuy nhiên, đáng tiếc thay nói "Cậu là đồ ngốc" thường dễ dàng hơn là thừa nhận "Cảm xúc của tôi bị tổn thương".

Cảm nhận cảm xúc của bản thân và tìm cách thể hiện những cảm xúc đó một cách lành mạnh cần đến sức mạnh thật sự. Vì sẽ luôn dễ dàng hơn nhiều khi từ chối nỗi đau của bản thân hoặc cố gắng thuyết phục người khác bạn không hề mắc sai lầm.

8. Từ bỏ

Cho dù bạn đang rời xa mục tiêu vì những nỗ lực để đạt được mục tiêu đó không còn la ưu tiên hàng đầu hay bạn đang rời khỏi một cuộc tranh cãi nảy lửa vì bạn biết rằng sẽ chẳng điều gì có ích ở đó cả, thì bỏ đi không có nghĩa là bạn đang né tránh.

Trên thực tế, ai cũng cần có sức mạnh để thoát khỏi một điều gì đó không có kết quả - đặc biệt là khi bạn đã dành rất nhiều tâm huyết cho một công trình hoặc một người nào đó. Từ bỏ cho thấy bạn sẵn sàng hành động theo giá trị quan của mình ngay cả khi phải đối mặt với những lời chế giễu.

9. Cải thiện bản thân

Một số người thường đảo mắt nhìn và châm chọc khi thấy ai đó đang đọc một cuốn sách phát triển bản thân. Nhưng việc làm bản thân tốt hơn cả về thể chất, tinh thần hay cảm xúc là điều khó thực hiện.

Cố gắng trở thành một người tốt hơn cho thấy bạn muốn tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của mình. Cho dù bạn tham gia một nhóm hỗ trợ, tham gia trị liệu, nghe podcast tự lực hoặc tham gia các khóa tu tâm linh, mong muốn phát triển bản thân là một dấu hiệu của sức mạnh.

10. Giữ bình tĩnh

Có thể điều tiết cảm xúc của bản thân là một dấu hiệu của sức mạnh tinh thần. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không cảm thấy tức giận (tức giận có thể là một cảm xúc rất lành mạnh và hữu ích) mà là bạn sẽ có thể cư xử một cách hiệu quả ngay cả khi cảm thấy khó chịu.

Xây dựng cơ bắp tinh thần của bạn

Mọi người đều sở hữu sức mạnh tinh thần ở một mức độ nào đó và luôn còn "chỗ trống" để cải thiện nó.

Lựa chọn xây dựng cơ bắp tinh thần của bạn là một việc đáng ngưỡng mộ. Nhưng không phải ai cũng sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn. Sức mạnh của bạn có thể khiến họ phải nhớ về điểm yếu của bản thân - hoặc họ có thể không nhận ra sự khác biệt giữa mạnh mẽ và tỏ ra cứng rắn.

Nhưng đừng để những người đó cản đường bạn. Tiếp tục phát triển sức mạnh tinh thần bạn cần để đạt được tiềm năng lớn nhất của bản thân.

Giang Vu theo Inc

Chủ đề khác