VnReview
Hà Nội

Nhật yêu cầu Trung Quốc dừng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn

Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc ngừng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn với công dân của 'đất nước mặt trời mọc' vì sợ khiến họ bị căng thẳng tâm lý, theo hãng tin BBC.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu, một số người Nhật Bản đã báo cáo với đại sứ quán nước này ở Trung Quốc rằng họ bị lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn. Điều này gây ra các căng thẳng về mặt tâm lý. Theo các báo cáo, Trung Quốc đã xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn với một số công dân Nhật Bản muốn nhập cảnh vào nước này.

Trung Quốc hiện đã kiểm soát khá tốt dịch bệnh Covid-19 và quốc gia này bắt đầu thực hiện việc xét nghiệm qua đường hậu môn vào tháng 1/2021. 'Hiện chưa biết có bao nhiêu công dân Nhật Bản phải trải qua các xét nghiệm như vậy' - ông Kato nói thêm.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cũng cho rằng việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn được áp dụng với một số người muốn nhập cảnh vào Trung Quốc. Ông cũng lưu ý rằng công nghệ kể trên 'chưa được xác nhận ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới'.

Hiện Trung Quốc chưa phản hồi yêu cầu từ phía Nhật Bản. Ông Kato cho biết Nhật Bản đã gửi yêu cầu thông qua đại sứ quán của nước này ở Bắc Kinh.

Một số thành phố của Trung Quốc từ tháng 1 năm nay đã bắt đầu áp dụng việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn. Các chuyên gia ở đây tuyên bố rằng phương pháp này có thể giúp tăng tỷ lệ phát hiện người nhiễm bệnh. Vào thời điểm mới ra mắt, các phương tiện truyền thông đại chúng ở nước này đưa tin rằng công nghệ kể trên đã gây ra 'tranh cãi giữa các chuyên gia' và chúng kém hiệu quả hơn nhiều so với lấy mẫu xét nghiệm qua đường hô hấp.

Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn ở Trung Quốc đưa thực hiện bằng cách đưa tăm bông dài 3 - 5cm vào hậu môn và xoay nhẹ. Tuy nhiên, phương pháp này được nhiều chuyên gia cho là ít hiệu quả.

Nguyễn Dương

Chủ đề khác