VnReview
Hà Nội

Tại sao video 10 giây có hình ông Donald Trump được bán với giá 6,6 triệu USD?

Vào tháng 10/2020, nhà sưu tập nghệ thuật Pablo Rodriguez-Fraile đã chi gần 67.000 USD cho một tác phẩm - một video dài 10 giây mà anh đáng lẽ có thể xem trực tuyến miễn phí. Tuần trước, anh đã bán video này với giá 6,6 triệu USD.

Đoạn video kể trên là hình ảnh ông Donald Trump khổng lồ nằm gục trên mặt đất, cơ thể được bao phủ bởi các khẩu hiệu trong một khung cảnh mà mọi người đi qua đi lại một cách rất bình dị.

Hình ảnh trong đoạn clip trị giá 6,6 triệu USD

Đoạn video kể trên là của nghệ sĩ kỹ; thuật số Beeple, tên thật là Mike Winkelmann. Nó đã được chứng nhận quyền sở hữu bằng công nghệ Blockchain - một dạng chữ ký điện tử trên tác phẩm gốc. Đây là một loại tài sản kỹ thuật số mới, hay còn gọi là token mã hoá không thể thay thế (NFT). Nó bùng nổ và phổ biến trong đại dịch Covid-19 khi những người đam mê, nhà đầu tư tranh nhau chi số tiền khổng lồ cho các mặt hàng chỉ tồn tại trực tuyến.

NFT có thể là bất cứ thứ gì như tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, thẻ thể thao cho đến các mảnh đất trong môi trường ảo hoặc quyền sử dụng độc quyền tên ví tiền điện tử, giống như việc tranh giành tên miền đẹp trong những ngày đầu internet mới bùng nổ.

Các tài sản NFT nói chung có một số serie duy nhất và được đảm bảo sở hữu bởi blockchain. Như vậy, khi bạn sở hữu đoạn video kể trên thì nó là của riêng bạn, không ai khác có quyền sở hữu nó trên các nền tảng trực tuyến.

Doanh thu của thị trường NFT tăng đột biến trong thời gian gần đây

OpenSea, một thị trường của NFT cho biết họ đã chứng kiến khối lượng bán hàng tăng vọt từ 8 triệu USD vào tháng 1/2021 lên mức 86,3 triệu USD trong tháng 2/2021. Năm ngoái, doanh thu hàng tháng của thị trường này ở mức 1,5 triệu USD. Điều này cho thấy mức tăng trưởng đáng kinh ngạc của NFT.

Alex Atallah, đồng sáng lập OpenSea cho biết: 'Nếu bạn dành 10h mỗi ngày trên máy tính hoặc 8h mỗi ngày trong lĩnh vực kỹ thuật số thì nghệ thuật trong lĩnh vực kỹ thuật số có ý nghĩa rất lớn. Bởi lẽ, chúng thể hiện những gì diễn ra trên thế giới'.

Mới đây, nhà đấu giá Christie's vừa tung ra đợt mở bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên - một bức ảnh được ghép từ 5.000 bức tranh khác nhau. Tác giả của nó cũng là Beeple và tác phẩm này tồn tại duy nhất dưới dạng NFT. Giá đấu thầu cho tác phẩm này đã đạt tới 3 triệu USD và việc bán nó sẽ kết thúc vào ngày 11/3.

Một tác phẩm NFT của Beeple đang được đấu giá và giá thầu đã lên tới 3 triệu USD

Noah Davis - chuyên gia của Christie's cho biết: 'Trong 10 phút đấu giá đầu tiên, chúng tôi đã nhận được hơn 100 giá thầu từ 21 nhà thầu khác nhau. Khi đó, giá của nó đã đạt 1 triệu USD'. Trước đây, bộ phận mà Noah Davis chưa bao gờ chúng kiến doanh số bán hàng trực tuyến đạt 1 triệu USD.

Một người đam mê NFT có biệt danh Pranksy cho biết anh đã chi hơn 1 triệu USD cho lĩnh vực này và kiếm được khoảng 4,7 triệu USD bằng cách bán lại những thứ đã mua. Nate Hart - một nhà đầu tư NFT cho biết mua một sản phẩm NFT có giá 40.000 USD vào tháng 1/2021 và bán lại nó với giá 125.000 USD vào tháng 2/2021.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho biết nên thận trọng khi có một nguồn tiền lớn đang chảy vào NFT và nguy cơ tạo ra bong bóng thị trường là rất cao. Giống như nhiều lĩnh vực đầu tư mới, đây có thể là cơ hội cho những kẻ lừa đảo lợi dụng để trục lợi.

Nguyễn Dương Theo CNBC

Chủ đề khác