VnReview
Hà Nội

Thí điểm tiếng Hàn và tiếng Đức là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12

Mới đây, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định số 712/QĐ-BGDĐT về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và tiếng Đức - ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm.

Vì sao Toán khó với nhiều học sinh? Cách nào làm cho Toán dễ hơn?;

Quyết định kể trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (9/2/2021). Theo đó, Bộ GD-ĐT xác định môn tiếng Hàn và tiếng Đức là ngoại ngữ 1, được tổ chức giảng dạy từ lớp 3 đến hết lớp 12.

Quyết định 712/QĐ-BGDĐT cũng nêu rõ môn Tiếng Đức là Ngoại ngữ 1, được tổ chức giảng dạy từ lớp 3 đến hết lớp 12. Môn học này giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ và các năng lực chung, phát triển những phẩm chất tốt đẹp của bản thân, mở rộng tầm nhìn quốc tế để học tốt các môn học khác, để sống và làm việc hiệu quả, tạo nền tảng phục vụ nhu cầu học tập suốt đời.

Trong đó, cụ thể chương trình môn tiếng Đức có tổng thời lượng là 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phút) được chia thành ba giai đoạn. Thời lượng dành cho giai đoạn 1 (Tiểu học) là 420 tiết, giai đoạn 2 (Trung học cơ sở) là 420 tiết và dành cho giai đoạn 3 (Trung học phổ thông) là 315 tiết.

Học sinh kết thúc Tiểu học (lớp 3, 4, 5) đạt bậc 1 (tương đương A1 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ/ CEFR), học sinh kết thúc Trung học cơ sở (lớp 6, 7, 8, 9) đạt bậc 2 (tương đương A2 theo CEFR), học sinh kết thúc Trung học phổ thông (lớp 10, 11, 12) đạt bậc 3 (tương đương B1 theo CEFR).

Đối với môn tiếng Hàn, đây cũng là môn ngoại ngữ 1, bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12. Bên cạnh việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Hàn, theo Bộ GD-ĐT, môn học này còn trang bị kiến thức và kỹ năng học tập ngoại ngữ nói chung; giúp học sinh có thể vận dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả trong giao tiếp, học tập, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Nội dung cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn bao gồm các chủ điểm, chủ đề và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp vào quá trình rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản.

Với việc tiếng Hàn và tiếng Đức trở thành những môn ngoại ngữ 1, bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông thì hiện nay Việt Nam có 7 môn ngôn ngữ 1 gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, tiếng Đức và tiếng Hàn. Các trường sẽ bắt buộc chọn dạy 1 trong 7 ngoại ngữ này.

Ngoại ngữ 2 là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc. Tùy theo nhu cầu của người học mà các trường có thể bố trí dạy theo nhu cầu của học sinh. Học sinh có thể chọn 1 trong 7 ngôn ngữ thuộc ngoại ngữ 1 làm ngoại ngữ 2 cho mình. Ví dụ, nếu tiếng Anh đã là ngoại ngữ 1 thì học sinh sẽ không được chọn nó là ngoại ngữ 2 nữa mà phải chọn 6 thứ tiếng còn lại.

Quyết định 712/QĐ-BGDĐT có thể hiểu là Bộ GD-ĐT quyết định chọn thêm tiếng Hàn và tiếng Đức là ngoại ngữ 1. Việc có chọn 2 ngôn ngữ này trong các trường hay không là quyền của học sinh.

Trước đó, vào năm 2006, Quy định định của Chương trình giáo dục phổ thông được ban hành cho phép học sinh được lựa chọn 1 trong 4 ngoại ngữ gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc là ngoại ngữ 1. Sau đó, đến năm 2011, Bộ GD- ĐT tiếp tục chọn thêm tiếng Nhật vào danh sách ngoại ngữ 1.

T.T

Chủ đề khác