VnReview
Hà Nội

Anh chàng này hack máy ảnh Canon để dùng làm... máy chủ Minecraft

Một lập trình viên với nickname Turtius đã tìm được cách cài đặt và chạy một máy chủ Minecraft trên chiếc máy ảnh DSLR Canon SL2 (còn được gọi là EOS200D).

Theo;PetaPixel, Turtius hiện đang thực hiện một dự án nhằm giải mã vi xử lý mạng của Canon, và anh quyết định thử để xem liệu điều đó có khả thi hay không.

Trên thực tế, chiếc máy ảnh Canon mà chúng ta nói đến ở đây chỉ đóng vai trò máy chủ, không phải client. Có nghĩa là bản thân tựa game Minecraft sẽ chạy trên một máy tính thực thụ, trong khi "thế giới" được hiển thị trong game thì được kết nối đến máy ảnh. Về lý thuyết, những người chơi khác có thể kết nối đến mạng của máy ảnh và tham gia vào máy chủ Minecraft này thông qua máy tính của riêng họ.

Đoạn video dài 1,5 phút dưới đây sẽ cho bạn thấy thành quả của Turtius dưới 3 góc độ: một là thông qua một chiếc smartphone đang quay mặt sau của máy ảnh và màn hình, hai là những gì chiếc SL2 đang thấy, và cuối cùng là gameplay đang diễn ra trên một chiếc máy tính kết nối đến SL2.

Có thể bạn sẽ nhíu mày đôi chút, bởi mới nhìn qua, dường như máy ảnh Canon kia chỉ đang quay phim màn hình máy tính, nhưng Turtius có ý làm điều đó để chứng minh rằng "nó vẫn có thể hoạt động như một chiếc máy ảnh bình thường (trong khi đang làm máy chủ)". Anh này đã biết trước rằng ba góc nhìn thể hiện trong video sẽ không mang lại cái nhìn rõ ràng như suy nghĩ ban đầu, và nhiều người sẽ nghĩ tất cả những gì chiếc Canon đang làm là quay phim màn hình máy tính. Điều thực sự đang diễn ra là máy chủ đang chạy trên chiếc máy ảnh này, và bản thân chiếc máy ảnh thì đang hướng về màn hình của chiếc máy tính kết nối đến nó.

Dẫu vậy, chiếc SL2 dường như đã quá lỗi thời và gặp nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động. Turtius nói rằng nó chật vật lắm mới cho ra được những bức ảnh và video trong tình trạng này, đôi lúc còn treo máy nữa. Anh tin rằng nếu vi xử lý của máy ảnh mạnh hơn chút nữa, nó có thể hỗ trợ tính năng tạo thế giới tuỳ biến của Minecraft.

Turtius giải thích rằng sau khi hoàn tất giải mã mô-đun mạng của SL2, anh đã có thể thực hiện một vài bước khác nhau nhằm cài đặt máy chủ Minecraft lên máy ảnh.

"Tôi dùng phần mềm avrcraft" - Turtius nói. "Nó chạy hoàn hảo trên máy ảnh. Tôi đã giải mã mô-đun mạng của Canon, truy xuất được đến các socket tương tự Unix của nó và tích hợp avrcraft với Magic Lantern. Nó đang chạy một tính năng tuỳ biến cung cấp bởi hệ điều hành của Canon và sử dụng mã tuỳ biến để tương tác với những tính năng Canon cung cấp ở một cấp độ thấp hơn".

Avrcraft, hiện có trên Github, là một máy chủ Minecraft được tối ưu hoá cho các thiết bị 8-bit. Bạn có thể xem một ví dụ khác dưới đây:

Turtius đã tách nhánh một phiên bản giản lược của firmware Magic Lantern (miễn phí) vốn rất phổ biến trong cộng đồng người dùng máy ảnh Canon EOS, và mã của anh được thiết kế đặc biệt để chạy avrcraft trên Canon SL2.

Bạn có thể tải về mã nguồn hoàn chỉnh của nó trên GitHub, nhưng trước khi thử theo Turtius, một lời cảnh báo cho bạn: chiếc máy ảnh của bạn có thể trở thành cục chặn giấy đắt tiền đấy!

"Tôi không khuyến cáo chạy nó khi bạn chưa biết rõ mình đang làm gì, bởi nó có thể phá huỷ chiếc máy ảnh của bạn. Tôi không chịu trách nhiệm nếu bạn làm theo và máy ảnh bị hư đâu nhé!"

Minh.T.T (theo PetaPixel)

Chủ đề khác