VnReview
Hà Nội

Một bé gái tử vong vì nuốt phải pin cúc áo, phụ huynh cần chú ý hơn

Cuối tháng 10/2020, một bé gái 17 tháng tuổi bắt đầu có triệu chứng khó thở. Mẹ cô bé nhanh chóng đưa đến bệnh viện để khám và được chẩn đoán ung thư phổi.

Vài ngày sau, gia đình phát hiện một chiếc pin cúc áo trong điều khiển từ xa biến mất. Quá lo lắng nên gia đình nhanh chóng đưa cô bé quay lại bệnh viện. Cuối cùng, bác sĩ xác định bệnh nhân đã nuốt một viên pin cúc áo khiến thực quản bị thủng một lỗ.

Các loại pin cúc áo (Ảnh: Wikipedia)

"Sau khi nuốt phải, viên pin bắt đầu bị ăn mòn và gây bỏng. Tình trạng nuốt phải pin cúc áo phổ biến hơn nhiều người vẫn nghĩ", gia đình cô bé cho biết.;

Bệnh nhân đã nhanh chóng được phẫu thuật loại bỏ dị vật và điều trị tích cực. Tuy vậy, cô bé đã không thể qua khỏi và tử vong sau đó 2 tháng.

Sự nguy hiểm của pin cúc áo

Bác sĩ Emily Durkin, giám đốc Bệnh viện Nhi Helen DeVos (Michigan, Mỹ), cho biết các trường hợp nuốt phải pin cúc áo có thể gây tổn thương nghiêm trọng, đặc biệt là nếu viên pin bị kẹt trong thực quản. Thực quản có hai khu vực hẹp và các loại dị vật nói chung thường mắc kẹt tại hai vị trí này.

"Nếu một dị vật tròn, nhỏ và mỏng như pin cúc áo mắc kẹt tại vị trí hẹp tự nhiên, thành thực quản sẽ ép sát vào hai mặt của viên pin. Lúc này, một mạch điện hình thành và dòng điện sẽ chạy qua các mô thực quản. Khi đó, nó sẽ làm chết các mô ở vị trí bị bỏng". Hiện tượng này sẽ khiến thực quản bị thủng lỗ "cực kỳ nhanh", từ đó dẫn đến vô số biến chứng khác, bác sĩ Durkin giải thích.

Pin cúc áo bị ăn mòn và gây tổn thương mô

Phụ huynh cần chú ý hơn

Gia đình của cô bé đang lan tỏa câu chuyện với mong muốn bị kịch của họ sẽ giúp các bậc phụ huynh khác chú ý hơn đến sự nguy hiểm của pin cúc áo. Cuối cùng, gia đình cô bé hy vọng các nhà sản xuất sẽ nghiên cứu một loại pin an toàn hơn và chính quyền sẽ thúc đẩy quá trình này.

Bác sĩ Durkin cũng đồng ý với ý kiến đó. "Pin cúc áo là một trong những vật dụng nguy hiểm nhất vì kích thước của nó có thể nhỏ hơn cả đồng xu. Tôi nghĩ nó là thứ không nên được sản xuất", bà cho biết.

Trong những năm gần đây, các công ty sản xuất pin đã có những biện pháp giúp tăng độ an toàn. Ví dụ như hãng Duracell đã thêm một lớp phủ có vị đắng bên ngoài pin cúc áo để tránh trường hợp vô tình nuốt phải.

Ngoài ra, gia đình cô bé cũng mong muốn các nhà sản xuất hàng điện tử tăng độ an toàn cho các thiết bị sử dụng pin, như thêm vít vào nắp ô lắp pin để ngăn trẻ em tháo chúng ra.

"Những đứa trẻ đang chết đi mỗi ngày. Bằng mọi giá, chúng ta cần lan tỏa thông tin này đến các bậc phụ huynh và tạo sức ép khiến các công ty phải thay đổi để bảo vệ trẻ em", mẹ cô bé cho biết.

Minh Bảo (Tham khảo Today)

Chủ đề khác