VnReview
Hà Nội

Viettel sẵn sàng cung cấp dịch vụ Tiền di động Mobile Money

Ngày 09/03/2021, Thủ tướng Chính phủ chính thức cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money (Tiền di động) - sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ. Nhà mạng Viettel cho biết đã sẵn sàng thử nghiệm dịch vụ và đáp ứng tất cả các yêu cầu mà Thủ tướng chính phủ đề ra.

Với mục tiêu tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ Mobile Money dự kiến sẽ phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân, ưu tiên những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những khu vực hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản còn lại là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất, đây cũng là đối tượng rất cần tới tài chính toàn diện.

Với mạng lưới viễn thông phủ sóng toàn quốc, Viettel có thể đưa Tiền di động tiếp cận đến cấp xã phường tại các địa phương, không cần đến các hình thức ví hay tài khoản ngân hàng, điều mà người dân tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo gặp trở ngại.

Từ năm 2018, Viettel đã đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái tài chính số ViettelPay có hơn 100 tính năng, tiện ích. Đây là hạ tầng để Viettel triển khai Tiền di động Mobile Money. ViettelPay hiện đang phục vụ hơn 10 triệu khách hàng, được đảm bảo bởi các chứng nhận công nghệ, tiêu chuẩn bảo mật quốc tế.

Sau 3 năm triển khai, hệ thống ViettelPay hiện đã phủ rộng số lượng điểm giao dịch chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng này trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Viettel cũng đã chuẩn bị hệ thống chăm sóc khách hàng 24/7 để tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của người dùng ngay khi triển khai Tiền di động.

Không chỉ chuẩn bị trước hạ tầng và nguồn lực đáp ứng toàn diện các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Viettel đã triển khai thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 khách hàng nội bộ, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng Viettel.

Để triển khai Tiền di động, Viettel cũng áp dụng công nghệ bảo mật thông tin ở mức độ cao nhất, sử dụng công nghệ tự động nhận diện ra các giao dịch, thuê bao bất thường để kịp thời ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng. Trong quá trình triển khai ViettelPay, Viettel đã xây dựng đội ngũ quản trị rủi ro theo dõi 24/24 về chất lượng sản phẩm, đảm bảo khách hàng sẽ không gặp rủi ro tài chính khi giao dịch.

Trước khi được thử nghiệm Tiền di động tại Việt Nam, Viettel đã có kinh nghiệm triển khai thương mại tại 6/10 thị trường, do đó về cách thức vận hành, chi phí, nhân lực đều đã được Viettel tính toán kĩ lưỡng. Viettel nhận định, trong 2 năm tới sẽ là khoảng thời gian hết sức quan trọng để Tiền di động thể hiện giá trị trong công cuộc hỗ trợ đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam.

V.H

Chủ đề khác