VnReview
Hà Nội

Apple kiện cựu kiến trúc sư thiết kế MacBook vì đánh cắp bí mật thương mại để tư lợi

Apple cáo buộc, Simon Lancaster, một cựu kiến ​​trúc sư thiết kế với hơn 11 năm làm việc tại Apple đã bán các bí mật thương mại để đổi lấy việc đưa tin có lợi cho start-up mới thành lập của ông.

Theo The Verge, Apple đã đệ đơn kiện Simon Lancaster, một cựu kiến ​​trúc sư có 11 năm thiết kế sản phẩm tại công ty với cáo buộc bán bí mật thương mại và thông tin chi tiết về các sản phẩm Apple chưa được phát hành cho một phóng viên truyền thông giấu tên.

Apple cho rằng, Lancaster đã làm điều này với hy vọng start-up sau khi ông rời khỏi Apple sẽ thành công nhờ sức mạnh truyền thông.

Đại diện Apple chia sẻ với trang The Verge: "Hàng chục ngàn nhân viên của Apple làm việc không mệt mỏi mỗi ngày để nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ và tính năng mới với hy vọng làm hài lòng khách hàng và giúp họ thay đổi thế giới. Việc đánh cắp ý tưởng và thông tin bí mật gần như phủ nhận đi công sức của họ, làm tổn hại đến Apple và khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi quan tâm sâu sắc tới việc cá nhân này cố ý đánh cắp bí mật kinh doanh của Apple. Nó vi phạm đạo đức và chính sách của chúng tôi, tất cả đều vì lợi ích cá nhân. Apple sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ những đổi mới mà chúng tôi luôn trân trọng".

Cựu kiến trúc sư tại Apple, Simon Lancaster

Theo cáo trạng, Lancaster và người phóng viên giấu tên đã bắt đầu liên lạc với nhau vào năm 2018 để bàn về việc lấy thông tin bí mật. Hai người cũng dành hẳn 1 năm sau đó để bàn thảo. Sau đó, Lancaster đã liên hệ với người phóng viên kia vào đầu 2019, yêu cầu anh ta điều tra những tin đồn về một sản phẩm tiềm năng của Apple có thể "gây rắc rối cho start-up của ông ta".

Đơn kiện cũng tiết lộ, Lancaster đã khoe khoang ngay sau cuộc trò chuyện rằng, người liên hệ truyền thông sẽ viết một câu chuyện về start-up của anh ta nếu nó đạt được 1 triệu USD từ nguồn tài trợ.

Vào tháng 10/2019, Lancaster đã thông báo với người phóng viên kia rằng, anh ta có ý định rời Apple. Đồng thời Lancaster cũng gợi mở việc chia sẻ thông tin bí mật về các sản phẩm của Apple và hỏi liệu người kia có muốn "viết một câu chuyện về một nhà thiết kế kỳ cựu với thâm niên 12 năm tại Apple rời đi để mở một start-up tuyệt vời không?" Người phóng viên kia được cho đã yêu cầu Lancaster cung cấp thêm thông tin về một dự án không được báo trước mà Apple gọi là "Dự án X".

Các sản phẩm có sự tham gia đóng góp của Lancaster

Sau đó, Lancaster đã gửi thông báo từ chức cho Apple vào ngày 15/10 và vẫn tiếp tục trò chuyện với người phóng viên. Ngay hôm sau, bên phóng viên đã yêu cầu Lancaster cung cấp các tài liệu cụ thể mà họ muốn trước khi ông rời công ty.

Apple cũng cáo buộc rằng, Lancaster đã tham dự một cuộc họp về "Dự án X" ngay cả sau khi ông ta đã gửi đơn từ chức. Hành động này nhằm thu thập thêm thông tin và chuyển cho người phóng viên, mặc dù thực tế ông không được phép tham dự.

Phía Apple nhấn mạnh, Lancaster đã sử dụng thông tin đăng nhập Apple để tải xuống nhiều thông tin bí mật cho đến khi ông chính thức không còn là nhân viên công ty vào nửa đêm ngày 1/11/2019.

Theo Apple, Lancaster đã đăng nhập vào hệ thống của công ty từ một vị trí bên ngoài lúc 10h24 phút tối ngày hôm đó và mục đích nhằm nhận những tài liệu từ phía công ty chuyển giao cho người mới thế chỗ ông.

Lancaster bắt đầu làm việc tại Apple vào năm 2008 và đã có hơn 11 năm làm việc tại công ty. Ông giữ vai trò là trưởng nhóm vật liệu tiên tiến và kiến ​​trúc sư thiết kế sản phẩm trước khi rời đi vào năm 2019 và gia nhập Arris Composites, một công ty thiết kế vật liệu với tư cách là trưởng nhóm nghiên cứu các sản phẩm tiêu dùng. Trước khi chuyển sang Arris, Lancaster đã tham gia nghiên cứu Macbook Pro 13 inch và 15 inch với Touch Bar thiết kế lại và nhiều "sản phẩm Apple khác chưa được phát hành".

Mai Huyền (Theo The Verge)

Chủ đề khác