VnReview
Hà Nội

Phụ nữ hãy cẩn thận, những người đàn ông keo kiệt và muốn được cưng chiều đã có hiệp hội riêng

Phụ nữ Nigeria sẽ phải coi chừng vì những người đàn ông không trả tiền cho các cuộc hẹn hò xa hoa, không tặng những món đồ đắt tiền... đang có một hiệp hội riêng.

Tờ BBC mới đây đã đưa tin về một hiệp hội rất đặc biệt tại Nigeria: 'Hiệp hội đàn ông keo kiệt'. Đây là tổ chức tự lập của một nhóm người ở đất nước thuộc châu Phi nhưng đang tạo ra mối quan tâm rất lớn.

Việc thành lập hiệp hội này bắt đầu khi một số người đàn ông ở Nigeria cảm thấy mình bị coi là 'ATM di động'. Một nhà báo 35 tuổi tên Fred Itua ở Lagos nói với BBC: 'Thật khó khăn khi trở thành một người đàn ông ở Nigeria, có quá nhiều áp lực đối với chúng tôi. Đàn ông không nên bị coi là 'ATM di động', chúng tôi muốn được cưng chiều'.

Một người đàn ông khác ở Nigeria cũng nói những điều tương tự trên Facebook và cho rằng anh cảm thấy bản thân không có được sự công nhận xứng đáng với số tiền đã bỏ ra trong các cuộc hẹn hò. Anh nói: 'Hầu hết những anh chàng hào phóng bị coi là đối tượng để thao túng và không được tôn trọng vì sự hào phóng của họ'.

Thẻ hội viên của hội đàn ông keo kiệt có thể tải về từ trên mạng

Không chỉ vậy, tại Nigeria hiện nay còn có một ứng dụng cho phép những người tải về thiết kế một chiếc thẻ của riêng mình với nội dung phía trên cùng là logo và tên của hiệp hội đàn ông keo kiệt (Stingy Men Association). Các thành viên của hiệp hội được cho là sẽ tuyên thệ trao 'Shishi' (tiếng lóng của người Nigeria có nghĩa là 'không có gì') cho phụ nữ.

Sự việc kể trên nghe có vẻ như đùa nhưng lại đang nói lên một điều thực sự đáng suy ngẫm ở Nigeria: 'Đàn ông và phụ nữ nên đối xử với nhau thế nào trong một mối quan hệ'. Trên thực tế, việc hẹn hò ở Nigeria có thể rất tốn kém.

'Tôi phải thanh toán hóa đơn hẹn hò bằng chiếc đồng hồ của mình'

Một số phụ nữ trẻ ở Nigeria tỏ ra mong đợi đàn ông sẽ chăm sóc mọi nhu cầu của họ nhưng điều này không hề rẻ. Một số người yêu cầu đàn ông khi hẹn hò phải cung cấp cho họ những tiện ích mới nhất, bộ quần áo đẹp nhất, đồ trang điểm tốt nhất có thể. Điều này có thể khiến đàn ông tốn hàng trăm nếu không muốn nói là hàng nghìn USD.

Cuộc hẹn đầu tiên của cặp nam nữ mới quen nhau có thể là đi chơi vào buổi tối, điều này có thể kèm theo những chi phí khác nhau. Trong bối cảnh nhiều đàn ông ở Nigeria không kiếm được nhiều tiền, có rất nhiều áp lực với họ.

Itua nói: 'Khi còn là một người độc thân, tôi đã hẹn hò với một phụ nữ và lập ngân sách hẹn hò. Nhưng rồi khi đi ăn, cô ấy đến với bạn của mình và họ ăn những đồ mà tôi không thể trả nổi. Cô ấy không đề nghị chia đôi tiền vì vậy tôi phải bỏ đồng hồ đeo tay của mình lại. Cô ấy thậm chí còn từ chối hẹn hò lần tiếp theo với tôi'. Đó là lý do khiến Itua cảm thấy như có vẻ sự hào phóng của nam giới tại Nigeria đang bị lợi dụng.

Tuy nhiên, nữ giới ở Nigeria cũng có nỗi khổ tiêng của mình. Nhà thiết kế thời trang 38 tuổi Amarachi Kanu nói: 'Thông thường ý định hẹn hò của nam giới là vì lợi ích tình dục của riêng họ. Phụ nữ yêu cầu tiền và quà tặng như một hình thức để không cảm thấy bị lợi dụng'.

Kanu cho rằng nam giới ở Nigeria duy trì tư tưởng truyền thống về sự phụ thuộc của phụ nữ. 'Ở nhiều quốc gia khác, không có gì lạ khi thấy phụ nữ thanh toán hóa đơn hẹn hò. Tuy nhiên ở Nigeria, đàn ông khiến phụ nữ tin rằng họ phải là người thanh toán mọi thứ'.

Tình yêu nên dựa trên tình cảm thuần túy

Nhà tâm lý học Ann Uramu, 20 tuổi, độc thân và thường xuyên họ hò cho biết cô không bị ràng buộc bởi những quy tắc bất thành văn. Cô nói: 'Hầu hết những lần hẹn hò và đàn ông muốn trả tiền, tôi đều để anh ta thanh toán hóa đơn. Tuy nhiên, tôi đảm bảo rằng mình sẽ trả tiền cho lần đi chơi tiếp theo'.

Uramu cũng cho biết luôn xác định giá trị của mình khi bắt đầu một mối quan hệ và không hẹn hò với những người không có mức độ hiểu biết như mình.

Khi một số đàn ông Nigeria có xu hướng chuyển sang tư tưởng phải keo kiệt khi kẹn hò thì Uramu vẫn cho rằng các mối quan hệ nên dựa trên tình cảm thuần túy. Cô nói: 'Tình yêu là điều quan trọng nhất trong một mối quan hệ lý tưởng. Đó là nơi nam giới và nữ giới coi nhau là quan trọng nhất, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau'.

Kanu đồng ý rằng tình yêu là mối quan hệ dựa trên tôn trọng và hỗ trợ nhau, trong đó 'tiền và tình dục không phải là những thứ duy nhất'. Để thay đổi phương thức hẹn hò nặng mùi tiền ở một số người tại Nigeria, các chuyên gia cho rằng việc giáo dục để thay đổi suy nghĩ là điều quan trọng. Điều này sẽ mất một thời gian nữa và mọi thứ trong tương lai sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Nguyễn Dương Theo BBC

Chủ đề khác