VnReview
Hà Nội

Cách Jeff Bezos đã điều hành Amazon để biến nó thành công ty nghìn tỷ USD

Chủ đề chung trong các châm ngôn về quản lý Amazon của Jeff Bezos là nhấn mạnh vào việc luôn luôn đổi mới không ngừng.

Khi xây dựng một trong những công ty lớn và có tầm ảnh hưởng nhiều nhất thế giới, Jeff Bezos đã phát triển cách lãnh đạo của riêng mình - một thứ mà ông thường ghi lại trong các lá thư hàng năm gửi cho các cổ đông của Amazon.

Các nguyên tắc quản lý của ông trong gần 3 thập kỷ tại vị ở vị trí lãnh đạo Amazon đã đề cập đến mọi vấn đề, từ ngủ (ngủ đủ 8 tiếng) đến thời điểm tốt nhất để họp (không họp trước 10h sáng). Chủ đề chung trong các châm ngôn lãnh đạo của Jeff Bezos là nhấn mạnh đến việc luôn đổi mới không ngừng. Triết lý đó là thứ đã thúc đẩy sự thống trị của Amazon trong nhiều ngành cũng như biến thành văn hóa làm việc chăm chỉ của họ. Dưới đây là một số bài học lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất của Jeff Bezos theo The Wall Street Journal.

Đưa ra một số lượng nhỏ các quyết định tốt

Jeff Bezos nói rằng ông đi ngủ sớm, dậy sớm, lên lịch các cuộc họp quan trọng trước bữa ăn trưa. Tất cả điều đó nhằm phục vụ cho việc đưa ra một vài quyết định rõ ràng và thông minh mỗi ngày. Jeff Bezos nói điều này với khán giả tại một câu lạc bộ về kinh tế của Washington vào năm 2018. Ông nói: 'Nếu tôi có 3 quyết định tốt mỗi ngày thì thế là đã đủ'.

Ám ảnh việc mang đến những điều khách hàng muốn

Jeff Bezos thường cho rằng thành công của Amazon là do sự ám ảnh của công ty này trong việc mang đến cho khách hàng những gì họ muốn. Từ những ngày đầu thành lập công ty, ông đã đặt một chiếc ghế trống trong các cuộc họp để thúc đẩy các giám đốc điều hành suy nghĩ về việc quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào.

Khi Bezos xem xét việc mở rộng kinh doanh ở lĩnh vực khác ngoài sách và âm nhạc, ông đã gửi email cho một nhóm gồm 1.000 khách hàng ngẫu nhiên để hỏi họ muốn mua gì trên trang web. Từ những phản hồi của khách hàng, Bezos kết luận rằng mình có thể bán bất kỳ thứ gì trên internet và đó chính xác là những gì ông đã làm.

Đổi mới

Một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Đại học Claremont Graduate ở California đã xếp hạng Amazon là công ty được quản lý tốt nhất ở Mỹ năm 2019. Một yếu tố quan trọng giúp Amazon vượt qua Apple là việc tập trung cao độ của công ty vào đổi mới.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng Amazon vượt xa các công ty khác trong số lượng các đơn đăng ký bằng sáng chế. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy cam kết đổi mới công nghệ đã lỗi thời trong quá khứ. Cá nhân ông Bezos cũng có tên trên hàng chục bằng sáng chế của Amazon.

Thúc đẩy hiệu quả các cuộc họp

Jeff Bezos nổi tiếng với quan điểm rằng các cuộc họp phải thực sự hiệu quả. Để thúc đẩy việc này, ông yêu cầu những người thuyết trình phải viết một bản ghi nhớ, dài không quá sáu trang, được lưu hành và đọc thầm trước khi bắt đầu cuộc họp bởi tất cả những người có mặt.

Các nhân viên của Amazon cũng cho biết họ dành nhiều tuần để hoàn thiện các bản ghi nhớ của mình, đây được coi là quá trình giúp làm sắc nét các ý tưởng và cải thiện việc ra quyết định trong các buổi thảo luận.

Bỏ qua thị trường chứng khoán

Jeff Bezos cho rằng việc tập trung vào giá cổ phiếu hàng ngày của công ty như một trò chơi thua cuộc, nó khiến lãng phí năng lượng. Ông cũng nói với nhân viên điều tương tự trong nhiều thập kỷ: 'Khi giá cổ phiếu tăng 30% trong 1 tháng, đừng cảm thấy mình đã tốt hơn 30% bởi vì khi giá cổ phiếu giảm 30% trong 1 tháng thì bạn sẽ không cảm thấy dễ chịu - đó là điều sẽ xảy ra'. Bezos cho biết: 'Đừng bao giờ dành thời gian để suy nghĩ về giá cổ phiếu hàng ngày. Tôi chưa bao giờ làm lãng phí thời gian như vậy'.

Nguyễn Dương Theo The Wall Street Journal

Chủ đề khác