VnReview
Hà Nội

Youtuber làm chín một con gà bằng cách "tát" nó liên tục

Trong video mới nhất của mình Youtuber Louis Weisz đã đi tìm giải đáp cho câu hỏi liệu có thể nấu ăn mà chỉ cần cách vỗ lên thực phẩm hay không. Và ít nhất là giờ anh cũng đã có thể tự hào mà trả lời là: "Có".

Youtuber này đã tìm ra được số lần tát đủ để

Hành trình đi tìm lời giải của Weisz bắt đầu từ tháng 12 năm trước. Sau khi đã tự thiết kế một chiếc "máy vả" bằng cách gắn một tấm gỗ phẳng vào một cánh tay máy chạy bằng motor, Weisz bắt đầu thử nghiệm và thu về được một số kết quả khá hứa hẹn. Chiếc máy của anh đã có thể làm tăng nhiệt độ bên trong phần thân con gà lên thêm 16 độ C. Song hệ thống ban đầu lại không đủ sức bền để chịu đựng quá trình "nấu" gà, nên trong lần thử nghiệm gần đây nhất, anh đã thêm vào một số cải tiến.

Thay đổi chính về mặt thiết kế đã giúp khắc phục được vấn đề chính của lần thử nghiệm trước: hệ thống hoạt động càng nhanh thì lực tác động của mỗi lần vỗ càng lớn, do đó mà con gà sẽ chẳng mấy mà tan thành bột. Do đó, trong thiết kế cải tiến này, anh đã thêm khả năng điều chỉnh độ cao cho phần tiếp xúc với con gà, từ đó dễ dàng điều chỉnh lực tác động của mỗi cái "vả". Cánh tay máy mới được làm từ ống nhôm rỗng với lõi là gỗ sồi để làm tăng độ bền.

Một vấn đề khác là làm thế nào để nhiệt lượng truyền vào con gà không bị thoát ra ngoài mà không cần phải sử dụng những giải pháp cách nhiệt cồng kềnh. Lời giải cho vấn đề này chính là bọc con gà trong một lớp vật liệu cách nhiệt aerogel mỏng. Đây chính là loại vật liệu mà NASA sử dụng để giữ ấm cho phi hành gia khi sử dụng bộ đồ bảo hộ không gian. Nhờ đó mà động năng từ lực của mỗi cái vỗ sau khi được chuyển hóa thành nhiệt năng sẽ không thể thoát khỏi con gà.

Trong các lần thực hiện, chiếc "máy vả" đã thành công trong việc nấu chín một phần của con gà, nhưng nó liên tục gặp vấn đề về nhiệt và độ bền của vật liệu trong suốt quá trình. Để khắc phục, Weisz đã gia cường cánh tay máy bằng những tấm thép, đồng thời bổ sung một motor thứ hai để giảm tải áp lực cho motor thứ nhất rồi nối chúng với nhau bằng dây chuyền để tổng dòng điện đầu ra có thể chạm mức 40A. Anh còn dùng quạt và túi tuyết để tản nhiệt cho hệ thống.

Sau khi nâng cấp, thay vì đưa vào thử nghiệm luôn với gà thì Weisz đã thử nấu steak. Khi thử nghiệm, miếng thịt đã chạm mốc nhiệt 60 độ C (tương đương với mức nhiệt để nấu steak medium rare) sau khoảng 34.000 lần vỗ. Theo đánh giá của Weisz thì miếng thịt này hoàn toàn có thể ăn được nhưng để mà ngon thì lại là chuyện khác.

Weisz mô tả: "Nó có vị kiểu như bạn đã nhai nó liên tục một phút rồi ấy".

Tất nhiên là hệ thống này cũng đã thành công trong việc làm chín một con gà (dù rằng cả máy lẫn gà đều không nguyên vẹn). Kết quả là sau khoảng 6 tiếng và 135.000 lần vỗ Weisz đã hoàn thành mục tiêu là giữ nhiệt độ của con gà trên 55 độ C trong hơn 90 phút.

Dẫu rằng các chuyên gia thường khuyến cáo là nên nấu gà tới khi bên trong đạt mức nhiệt độ khoảng 73 độ C để tiêu diệt hết vi khuẩn, nhưng kết quả này vẫn là có thể đạt được ở mức nhiệt độ thấp hơn miễn là nhiệt lượng được duy trì trong ít nhất 75 phút.

Máy tát của Weisz đã đưa con gà tới ngưỡng có thể ăn được nhưng những sợi thủy tinh và aerogel bị nhiễm vào thịt gà trong quá trình vỗ thì lại không như vậy.

Tuy rằng thử nghiệm này không thể tạo ra một bữa ăn theo đúng nghĩa, nhưng ít ra là ta đã biết được cần vỗ bao nhiêu lần đề nấu một con gà.

Trung ND theo Gizmodo

Chủ đề khác