VnReview
Hà Nội

Youtube sẽ sớm tự động liệt kê danh sách sản phẩm có trong video

Mới đây, Google đang phát triển công nghệ mới giúp tự động phát hiện những sản phẩm xuất hiện trong video của Youtube. Liệu đây chỉ là một thử nghiệm vui, hay là một gương mặt mới của làng quảng cáo?

Youtube sẽ sớm tự động liệt kê danh sách sản phẩm có trong video

Thông tin chính thức về tính năng mới này được hé lộ bởi trang hỗ trợ của Youtube. Đây là nơi đặt những thông báo công khai về các tính năng đang thử nghiệm sắp xuất hiện trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới này.

Cập nhật mới nhất tại đây có viết:

;         "[22 tháng Ba, 2021] Thử nghiệm danh sách sản phẩm tự động phát hiện từ video: Chúng tôi đang thử nghiệm một tính năng mới giúp hiển thị một danh sách các sản phẩm được tìm thấy trong một số video, cùng với đó là các sản phẩm liên quan. Tính năng này sẽ xuất hiện giữa những video được gợi ý và khi người dùng cuộn chuột xuống dưới trình phát nội dung. Mục tiêu của tính năng này là để giúp mọi người tìm ra thêm nhiều nội dung và thông tin mới về những sản phẩm xuất hiện trên Youtube. Tính năng này sẽ được hiển thị đối với người xem video tại Mỹ."

Tiếc rằng Google không cung cấp chi tiết về cách mà họ sử dùng để nhận diện sản phẩm. Tuy vậy, đây cũng là một bước đi thú vị của gã khổng lồ công nghệ này.

Vậy, đâu là lý do khiến Google phải cố gắng tìm bằng được đường dẫn bán hàng của gói bánh mà Youtuber yêu thích của bạn ăn trên video? Câu trả lời rất có thể nằm ở những thay đổi mà công ty này thực hiện đối với hoạt động quảng cáo.

Chẳng ai lại muốn bị quảng cáo "đập vào mặt" khi đang xem dở một video cả. Tất nhiên, Google biết và hiểu, thi thoảng họ còn gợi lại nỗi đau này để quảng cáo cho chính gói Youtube Premium của mình.

Tuy nhiên, cũng có những người chẳng bao giờ phải xem quảng cáo mà không cần trả một đồng nào – người dùng công cụ chặn quảng cáo. Ngay sau khi được cài đặt, những công cụ này sẽ giúp người xem tránh phải chạm trán với quảng cáo khi sử dụng Youtube, khiến Google gặp khó trong việc kiếm tiền từ nền tảng này.

Công cụ tự động tìm đường dẫn sản phẩm này dường như sẽ trở thành một cách tạo ra doanh thu mới cho Google. Tuy nhiên, mới ở chỗ là thay vì ném một cái quảng cáo trời đánh nào đó cho người xem và chờ "cá cắn câu", thì nay, công cụ này sẽ tìm kiếm những thứ mà người làm nội dung có nhắc tới hay khoe trong video rồi tạo một đường dẫn đưa người xem tới đó.

Tương tự, công cụ này sẽ có thể nhấn mạnh vào đoạn video cho thấy người làm nội dung đang sử dụng hoặc đưa ra đánh giá tốt cho một sản phẩm, tựa game hay bộ phim nào đó. Chính những đánh giá cá nhân như vậy sẽ khơi dậy sự quan tâm của người xem, đây chính là lúc thích hợp để Google ném quảng cáo về sản phẩm đó vào mặt người dùng.

Dù rằng Google chưa cho biết nhiều về công cụ nhận diện sản phẩm và cách hoạt động, nhưng xác suất cao là họ sẽ dùng nó để tạo ra một nguồn doanh thu mới. Tính hiệu quả và tiềm năng của công cụ này sẽ cần thời gian để đánh giá.

Trung ND theo MakeUseOf

Chủ đề khác