VnReview
Hà Nội

Lối thoát nào cho các thương hiệu lớn trước làn sóng tẩy chay của Trung Quốc?

Tối 24/03, hàng loạt bài viết với nội dung phản đối và kêu gọi tẩy chay hãng thời trang H&M được đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cùng nhiều cơ quan truyền thông nước này đăng tải. Hashtag kêu gọi gỡ bỏ sản phẩm của H&M tràn lan trên mạng xã hội Sina weibo.

Vụ việc trở nên căng thẳng và nghiêm trọng hơn khi H&M đưa ra thông báo "không sử dụng hàng dệt hoặc bông từ khu vực Tân Cương". Ngay lập tức trong tối 24/3, đã có ít nhất 3 sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc là Pinduoduo, Jingdong và Tmall gỡ bỏ các sản phẩm và xóa lịch sử tìm kiếm của thương hiệu này.

CCTV đã bày tỏ quan điểm đối với H&M:;"Kiếm nhiều tiền ở Trung Quốc nhưng lại cố tình vu khống và bôi nhọ Trung Quốc, những doanh nghiệp như thế này không có đạo đức kinh doanh và đi quá giới hạn..." đồng thời không ngừng chia sẻ hagtag kêu gọi gỡ bỏ sản phẩm của H&M trên khắp các diễn đàn thương mại điện tử.

Ngoài H&M, Nike và Adidas… cũng là những thương hiệu tiếp theo bị lôi vào cuộc chiến tẩy chay hàng loạt từ đất nước tỉ dân này vì có liên quan đến vụ việc "không sử dụng bông từ Tân Cương". Ngay lập tức Nike lọt vào top từ khóa tìm kiếm "hot" trên weibo.

Trước làn sóng tẩy chay ồ ạt từ người dân, doanh số của H&M nhanh chóng bị tụt giảm nghiêm trọng vì Trung Quốc là một trong bốn thị trường lớn đóng góp vào doanh thu của H&M toàn cầu.

Hiện phía H&M vẫn khẳng định tập đoàn này luôn tôn trọng người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời cam kết đầu tư và phát triển lâu dài tại quốc gia này. Về phía Trung quốc, đài truyền hình CCTV đã chỉ trích H&M rằng, đó là "một tính toán sai lầm" và cho hay H&M "chắc chắn sẽ phải trả giá đắt cho hành động sai lầm của mình".

Thanh Mai

Chủ đề khác