VnReview
Hà Nội

Facebook đóng băng trang của tổng thống Venezuela do đăng tin sai lệch về COVID-19

Mới đây, trang Facebook;của Tổng thống Venezuela – ông Nicolas Maduro đã bất ngờ bị đóng băng do vi phạm chính sách chống lan truyền thông tin sai lệch về COVID-19.  

Theo Reuters, một phát ngôn viên thuộc Facebook cho biết, ông Maduro đã quảng cáo một phương thuốc mà theo ông là có thể chữa khỏi COVID-19, nhưng lại không đưa ra được bằng chứng xác thực.

Cụ thể, vào tháng 1 vừa qua, ông Maduro đã quảng cáo về Carvativir - một dung dịch uống chiết xuất từ ​​cỏ xạ hương - như một loại thuốc "thần kỳ" giúp vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 mà không có tác dụng phụ. Được biết, tuyên bố này chưa được khoa học chứng minh. 

Trả lời phỏng vấn của Reuters, người phát ngôn cho biết: "Chúng tôi tuân theo hướng dẫn của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), rằng hiện không có loại thuốc nào có thể chữa khỏi COVID-19. Trang của ông Manuro sẽ bị đóng băng trong vòng 30 ngày do nhiều lần vi phạm các quy tắc của chúng tôi. Trong thời gian đó, trang sẽ đặt ở chế độ chỉ đọc."

Một video trong đó ông Maduro quảng cáo loại thuốc trên đã bị Facebook gỡ bỏ. Trong video, ông Maduro đã gọi dung dịch Carvativir là "giọt thần kỳ" và tuyên bố dung dịch này là sản phẩm của vị bác sĩ Jose Gregorio Hernandez, có thể được sử dụng phòng ngừa và điều trị chống lại COVID-19. Jose Gregorio Hernandez là bác sĩ nổi tiếng người Venezuela sống ở thế kỷ 19, ông đã được Nhà thờ Công giáo La Mã phong tôn làm vị Thánh đầu tiên của nước này vào năm 2020.

Người phát ngôn của Facebook cho biết, các quản trị viên của trang đã được thông báo về việc vi phạm chính sách. Tài khoản của ông Maduro trên nền tảng Instagram - thuộc sở hữu của Facebook - thì không bị ảnh hưởng.

Bộ Thông tin Venezuela hiện vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào về vụ việc.

Trong tháng 2 vừa qua, ông Maduro cho biết Facebook đã "kiểm duyệt" các video mà ông quảng cáo về dung dịch Carvativir. Trước đây, ông từng tiết lộ ông và các đồng minh đã bị các công ty truyền thông xã hội đối xử không công bằng, ông cũng gọi vụ việc lần này là "treo tài khoản một cách tùy tiện".

Tổng thống Maduro thường xuyên sử dụng mạng xã hội bao gồm cả Facebook và Twitter, đôi khi ông cũng phát trực tiếp các bài phát biểu của mình trên Facebook Live.

Các số liệu chính thức của Venezuela tính đến thứ Sáu (26/3) cho thấy, đã có 154.905 trường hợp nhiễm COVID-19 và 1.543 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn do thử nghiệm hạn chế.

Yen Kim (Theo Reuters)

Chủ đề khác