VnReview
Hà Nội

Kênh đào Suez đang được giải thoát như thế nào sau sự cố tàu Ever Given?

Các nỗ lực giải thoát cho kênh đào Suez khỏi tàu container Ever Given đang được tăng cường mạnh mẽ khi tượng tàu xếp hàng chờ đợi ở 2 đầu tuyến đường thủy quan trọng bậc nhất thế giới ngày càng gia tăng.

Ever Given, con tàu có chiều dài gần bằng chiều cao của tòa nhà Empire State ở Mỹ đã mắc cạn tại kênh đào Suez (Ai Cập) từ thứ 3 tuần này sau khi gặp phải một cơn bão cát mạnh. Việc này khiến cho tuyến đường thủy quan trọng bậc nhất thế giới bị chắn ngang, các phương tiện không thể di chuyển qua và làm gia tăng lo ngại về sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kể từ khi Ever Given bị mắc kẹt, nhiều nỗ lực đã được thực hiện để nạo vét, loại bỏ lượng lớn cát và bùn xung quanh mạn trái của mũi tàu. Người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez, Osama Rabie với với một hãng tin của Ai Cập rằng hiện các hy vọng đang tập trung vào việc những chiếc tàu kéo có thể tận dụng gió và thủy triều để đánh bật được con tàu nặng 224.000 tấn.

Các hoạt động kéo Ever Given được cho là bắt đầu vào tối thứ 6 (26/3) với 9 tàu kéo phía trước con tàu container khổng lồ này sau khi công việc nạo vét đã hoàn thành. Hải quân Mỹ ở Trung Đông cũng có kế hoạch cử một nhóm đánh giá gồm các chuyên gia nạo vét đến kênh đào Suez để tư vấn cho chính quyền địa phương về các phương án giải phòng con tàu container khổng lồ.

Hơn 260 tàu, trong đó có 13 tàu chở gia súc đang chờ quá cảnh để có thể vượt qua tuyến đường thủy đang bị mắc kẹt kể trên. Các chuyên gia cho rằng, trong những ngày tới, số tàu chờ đợi ở 2 đầu kênh đào Suez sẽ ngày càng tăng lên.

Boskalis - một công ty về dịch vụ hàng hải nói với đài truyền hình Hà Lan Nieuwsuur rằng công ty con của họ là SMIT Salvage đã được thuê để hỗ trợ nhiệm vụ giải cứu kênh đào Suez. Họ sẽ cố gắng thực hiện nhiệm vụ mà không cần dỡ các container ra khỏi boong tàu.

Theo kế hoạch của Boskalis, kênh đào Suez sẽ được thông vào đầu tuần tới. Một đại diện của công ty này cho biết với việc các hoạt động nạo vét đang được thực hiện, thủy triều cao từ 40 - 50 cm trong tuần tới thì con tàu sẽ được kéo ra vào đầu tuần tới. Đó là kế hoạch A.

Boskalis cho biết nếu kế hoạch A thất bại thì họ vẫn còn kế hoạch B. Đại diện của công ty này nói: 'Sẽ có cần cẩu vào cuối tuần này. Nó sẽ giúp chúng tôi tháo dỡ các container ở phía trước con tàu'. Kế hoạch của Boskalis là sẽ có thể phải dỡ 600 container ở phía mũi tàu xuống để giảm tải trọng. Tuy nhiên, nếu phải dỡ container xuống thì sẽ mất thêm nhiều ngày để giải quyết sự cố.

Gia súc lâm nguy

Trong khi kênh đào Suez đang kẹt thì hàng tỷ USD hàng hóa quan trọng và các sản phẩm nhạy cảm với việc để lâu ngày đang bị tồn đọng trên các con tàu, bao gồm cả tàu chở gia súc đến nhiều quốc gia khác nhau.

Giám đốc của tổ chức phi chính phủ Animals International, Gabriel Paun cảnh báo rằng có hàng nghìn con vật đang được vận chuyển trên 13 tàu - chủ yếu của Romania có nguy cơ chết nếu tình hình tắc nghẽn ở kênh đào Suez không được giải quyết sớm. Paun cho biết nhiều tàu sẽ cạn kiệt thức ăn và nước uống cho gia súc trong 2 ngày tới.

Trong khi đó, người phát ngôn của Marine Traffic, Georgios Hatzimanolis, cho biết một con tàu chở gia súc có tên Nabolsi đã đi được 21 ngày sau khi khởi hành từ Colombia vào ngày 6/3 và hiện đang chờ để đi qua con kênh.

Mỗi ngày kênh đào Suez tắc thì các công ty có tàu chạy qua đây đều phải trả giá rất đắt. Khoảng 12% khối lượng thương mại thế giới đi qua tuyến hàng hải này và nó thường xử lý khoảng 10 tỷ USD hàng hóa mỗi ngày. Hơn 18.800 tàu với tải trọng thực 1,17 tỷ tấn đã qua kênh đào Suez trong năm 2020.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác