VnReview
Hà Nội

Ứng dụng hẹn hò – Góc khuất của xã hội hiện đại

Ngày nay, ứng dụng hẹn hò đã trở nên phổ biến và là một phần tất yếu với thế hệ trẻ. Đặc biệt là những người thuộc "thế hệ Z".

Các ứng dụng này kết nối mọi người dựa trên những tương đồng về sở thích, tính cách đặc trưng hoặc đơn giản là chỉ cần "hợp gu"... mà không cần phải đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc hay công sức để tìm kiếm. Các app hẹn hò phổ biến có thể kể đến như: Tinder, Match, Vietnam Cupid... Trong đó Tinder là một trong những ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất ở Việt Nam với hơn 10 triệu người dùng mỗi ngày. Trong đó chiếm trên 50% số lượng người dùng có độ tuổi từ 18 đến 25. Năm 2020 được coi là năm "bận rộn" nhất của Tinder từ trước tới nay ở Việt Nam.

Ngoài những lợi ích không thể phủ nhận mà các app (ứng dụng) này mang lại cho người dùng thì song song đó cũng không ít những "tác dụng phụ" mà bất cứ người dùng nào cũng có thể gặp phải.

"Ứng dụng ảo, con người ảo", thật không khó để có một tài khoản hẹn hò, chỉ cần các bước đơn giản là người dùng có thể tạo cho mình một "profile" cực đỉnh để "show" với mọi người. Không ai có thể kiểm duyệt hoặc truy ra lịch sử của các cá nhân trên các nền tảng này. Do vậy không ít người dùng vỡ mộng sau quá trình cưa cẩm thì đối tượng thật sự hoàn toàn khác xa so với những gì nhận được.

"Lòng trung thực và sự chân thành" là điều rất khó để tìm thấy trên các nền tảng hẹn hò. Cuộc sống hiện đại cuốn con người chạy theo những giá trị ảo, vật chất và sự thực dụng lên ngôi làm tha hóa các thanh niên "không tài năng và không giàu có". Những cái được "khoe" ra chỉ là sự huyễn hoặc của các cá nhân để làm bản thân mình trở nên hào nhoáng và gây sự chú ý đến người khác. Không ít những người dùng đã nếm trải những "cú lừa" ngoạn mục qua các app này. Bên cạnh đó, người dùng có thể một lúc "bắt cá nhiều tay" và hẹn hò với nhiều người trong cùng 1 thời điểm. "Tiền mất – tình tan" là cái giá mà nhiều người đã phải trả với các ứng dụng này.

"Cuộc trao đổi tình – tiền trá hình",;có rất nhiều người đã từng thú nhận rằng mục đích "quẹt" ứng dụng chỉ là để tìm fwb (friend with benefit - bạn có mục đích) hoặc ons (one night stand - tình một đêm) thay vì đầu tư vào một mối quan hệ nghiêm túc và lâu dài. Ngoài ra, núp bóng ứng dụng hẹn hò là hình thức mại dâm trá hình. Thông qua đó các nhóm mại dâm kết nối với những người có nhu cầu và nhanh chóng "chốt đơn".

"Đạo đức xã hội xuống dốc" kéo theo vô số các hệ lụy mà người dùng phải gánh chịu từ ảnh hưởng tâm lý đến mất niềm tin vào cuộc sống cũng như một mối quan hệ lâu dài, nghiêm túc.

Thanh Mai

Chủ đề khác