VnReview
Hà Nội

Cứ 4 phút rưỡi, các smartphone Android và iPhone lại gửi dữ liệu của bạn về nhà sản xuất

Tuy nhiên, Apple và Google lại có những cách riêng nhằm thu thập một số dữ liệu nhất định từ bạn.

Theo một nghiên cứu mới được tiến hành gần đây, điện thoại Android và iPhone đều chia sẻ dữ liệu về nhà sản xuất với tần suất trung bình 4 phút rưỡi/lần, và đặc biệt là dữ liệu sẽ được gửi đi kể cả khi bạn đật điện thoại trong túi quần hay túi xách mà không hề sử dụng đến.

Nghiên cứu của Đại học Trinity ở Dublin đã khiến mọi người phải nhíu mày bởi những quan ngại sâu sắc về quyền riêng tư khi sử dụng smartphone. Kết quả nghiên cứu còn tiết lộ những điểm khác biệt nhỏ trong cách Apple và Google thu thập dữ liệu, đồng thời khẳng định iPhone không bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn các thiết bị Google là bao.

Tuy nhiên, một điều an ủi cho các i-Fan là, theo nghiên cứu, các thiết bị Google thu thập "một lượng dữ liệu lớn hơn đáng kể từ thiết bị so với Apple", với 1MB dữ liệu được gửi đi từ các thiết bị Google Pixel ở chế độ nghỉ mỗi 12 tiếng, trong khi chỉ có 52KB được gửi đi từ iPhone.

Trong số các dữ liệu bị thu thập và gửi đi từ thiết bị có dữ liệu về tình trạng lắp SIM và các chi tiết liên quan thiết bị như số serial phần cứng, IMEI, địa chỉ MAC Wifi, và số điện thoại.

"Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều chấp nhận rằng Apple và Google cần thu thập dữ liệu từ điện thoại của chúng ta để cung cấp cho các dịch vụ như iCloud hay Google Drive. Nhưng khi chúng ta chỉ dùng điện thoại của mình như một chiếc điện thoại thông thường - để thực hiện và nhận các cuộc gọi chứ không làm gì khác - thì thật khó hiểu tại sao Apple và Google lại cần phải thu thập dữ liệu" - theo lời giáo sư Leith.

"Ấy thế nhưng trong nghiên cứu này, chúng tôi lại phát hiện ra rằng Apple và Google thu thập một lượng lớn thông tin trong chính những tình huống đó. Thật thừa thải, và thật khó hiểu tại sao điều đó lại cần thiết".

Giáo sư Leith nói rằng ông thất vọng khi thấy Apple lại thu thập quá nhiều dữ liệu như vậy, đặc biệt là khi đây chính là công ty luôn nói rất nhiều về quyền riêng tư của người dùng.

Ông cho biết các thiết bị không chỉ thu thập dữ liệu về hoạt động của mình, mà còn về các thiết bị lân cận; khi một người dùng kết nối đến mạng Wifi, địa chỉ MAC Wifi của các thiết bị khác trong mạng đó cũng bị gửi về Apple.

"Địa chỉ MAC Wifi giống như mã định danh của một thiết bị trong mạng Wifi, và do đó, nó cung cấp thông tin đặc thù về router nhà bạn, hotspot ở quán cafe, hay mạng ở văn phòng. Điều đó có nghĩa Apple có thể theo dõi những người nào đang ở gần bạn, cũng như vị trí và thời gian. Rất đáng quan ngại".

Giáo sư Leith cho biết người dùng không thể tắt tính năng thu thập dữ liệu này.

Nghiên cứu nói trên đã chỉ ra một số vấn đề cực kỳ đáng quan ngại liên quan hoạt động thu thập dữ liệu, khi mà những dữ liệu thiết bị đó có thể được liên kết đến các nguồn dữ liệu khác, bao gồm dữ liệu duyệt web và dữ liệu về các giao dịch mua sắm.

"Nghiên cứu này đã chỉ ra cách smartphone hoạt động" - một người phát ngôn của Google thừa nhận. "Các xe hơi hiện đại thường xuyên gửi dữ liệu cơ bản về các linh kiện, tình trạng an toàn, và lịch trình bảo dưỡng đến các nhà sản xuất, và điện thoại di động cũng hoạt động theo cách tương tự như vậy. Nghiên cứu đã nêu chi tiết hoạt động liên lạc đó, vốn diễn ra nhằm đảm bảo rằng phần mềm iOS hay Android đã được cập nhật đầy đủ, các dịch vụ hoạt động đúng như dự tính, và rằng điện thoại của bạn hiện đảm bảo về mặt bảo mật và chạy một cách hiệu quả"

Apple chưa đưa ra bình luận nào về nghiên cứu nói trên.

Minh.T.T (Tham khảo;IrishTimes)

Chủ đề khác