VnReview
Hà Nội

Mặt Trời chuyển màu xanh lam ở Trung Quốc

Trong chưa đầy một tuần, trận bão cát thứ hai đã đổ bộ vào Trung Quốc, khiến Mặt Trời chuyển màu xanh lam.

Sáng 28/3, người dân tại thủ đô Bắc Kinh thức giấc trong bầu không khí dày đặc bụi, với chỉ số hàm lượng bụi ở mức cao, Guardian đưa tin.

Bão cát khiến tầm nhìn trong nội thành bị giảm sút, che khuất nhiều tòa nhà cao tầng. Người đi bộ phải che mặt mũi để tránh những luồng bụi trong không khí.

Chỉ số chất lượng không khí tại thủ đô Bắc Kinh vào sáng 28/3 vượt quá mức tối đa là 500/microgam/m3. Nồng độ ô nhiễm bụi mịn PM10 có thể xâm nhập vào phổi ở mức trên 2.000 microgam/m3.

Nồng độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5, với các hạt bụi nhỏ có thể xâm nhập vào máu, cũng đạt mức 462 microgam/m3. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nồng độ PM2.5 trung bình hàng ngày là 25 microgam/m3.

Trận bão cát thứ hai đã đổ bộ vào Trung Quốc, khiến Mặt Trời chuyển màu xanh lam. Ảnh: Shutterstock.

Trước đó vào ngày 26/3, Cơ quan Khí tượng đã đưa ra cảnh báo vàng khi trận bão cát từ Mông Cổ đổ bộ vào nhiều tỉnh phía bắc của Trung Quốc, bao gồm khu Nội Mông, Sơn Tây, Liêu Ninh và Hà Bắc. Các tỉnh này đều nằm tiếp giáp với thủ đô Bắc Kinh.

Bão cát cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của các sân bay tại khu vực Nội Mông. Theo South China Morning Post, một nửa số chuyến bay từ các sân bay Baotuo và Chifeng đã bị hủy bỏ vì tầm nhìn không đảm bảo.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết những trận bão cát gần đây bắt nguồn từ Mông Cổ, nơi có nhiệt độ tương đối ẩm ướt vào mùa xuân, đồng thời có lượng mưa giảm khiến diện tích đất trống gia tăng.

"Đây là những điều kiện lý tưởng để bão cát xảy ra và lan truyền bụi trong không khí", ông Zhang Tao, lãnh đạo Đài quan sát khí tượng trung ương chia sẻ với tờ People's Daily hôm 29/3.

Theo Zing

Chủ đề khác