VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bị cáo buộc đẩy mạnh đánh cắp công nghệ và nhân tài của Đài Loan trong lĩnh vực bán dẫn

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến Bắc Kinh đẩy mạnh nỗ lực đánh cắp công nghệ và chiêu mộ nhân tài từ Đài Loan nhằm thúc đẩy khả năng tự sản xuất cho ngành công nghiệp bán dẫn trong nước - Tuyên bố do Đài Loan đưa ra hôm 31/3.

Washington đã "chỉa mũi dùi" vào ngành công nghệ Trung Quốc trong bối cạnh 2 bên xảy ra tranh chấp thương mại gay gắt. Cụ thể, Mỹ đã đề ra nhiều lệnh trừng phạt đối với loạt công ty công nghệ của Trung Quốc, bao gồm nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và xem đó như mối đe dọa an ninh quốc gia. Cáo buộc đơn phương của Mỹ đã khiến chính quyền Bắc Kinh tức giận và đưa ra nhiều hành động đáp trả tương ứng.

Đài Loan từ lâu đã là nơi có ngành công nghiệp bán dẫn mạnh và đi đầu thế giới. Trước tình hình Trung Quốc rơi vào thế kẹt, chính phủ Đài Loan lo ngại nước này sẽ bằng mọi cách sao chép những thành tựu mà họ có được, bất chấp những biện pháp thiếu công bằng và kém minh bạch.

Phát biểu tại cuộc họp của ủy ban quốc hội về cách ứng bó với "chuỗi cung ứng đỏ" – ám chỉ đến Trung Quốc – Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua cho biết cuộc chiến thương mại đã tạo ra những rủi ro mới.

"Bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung, sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc đã gặp nhiều thách thức lớn, song họ vẫn cam kết sự phát triển của ngành. Để đạt được khả năng tự làm chủ chuỗi cung ứng, việc săn trộm và xâm nhập nền công nghiệp của Đài Loan là cách nhanh nhất để Trung Quốc đại lục hiện thực hóa mục tiêu của mình", bà Wang cho biết.

Các nhân công lành nghề có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chất bán dẫn có thể là mục tiêu mà Trung Quốc nhắm tới, bà nói thêm.

Về phần mình, văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc không trả lời các yêu cầu bình luận. Phó Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Đài Loan, ông Hu Mu-yuan tuyên bố những nỗ lực của Trung Quốc không chỉ là mối đe dọa của riêng Đài Loan, mà còn với Nhật Bản, Hàn Quốc và cả khả năng cạnh tranh công bằng trên thị trường thương mại toàn cầu.

Để ngăn chặn nguy cơ xảy ra, Đài Loan có những quy định nghiêm ngặt liên quan đến ngành công nghiệp bán dẫn trong nước. Song các quan chức và giới chuyên gia cảnh báo Trung Quốc có thể thực hiện nhiều thủ đoạn để qua mặt Đài Loan, đơn cử như thành lập các công ty pháp nhân trên đảo quốc, sử dụng công ty tuyển nhân sự làm trung gian và nhiều phương pháp khác.

"Việc ngăn chặn dòng chảy công nghệ và nguồn nhân lực tài năng của Đài Loan truyền sang Trung Quốc đã trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ khả năng cạnh tranh công bằng của ngành công nghiệp bán dẫn và nền kinh tế, an ninh quốc gia", ông Hu phát biểu.

Ngọc Diệp theo Reuters

Chủ đề khác