VnReview
Hà Nội

Cột điện thông minh ở Seoul sẽ có thể dùng làm trạm sạc cho drone và xe điện

Những cột điện truyền thống tại Seoul sắp tới sẽ được thay thế bằng loại cột điện thông minh có khả năng làm nhiều việc như chiếu sáng, phát Wi-Fi, làm nơi sạc cho smartphone, drone hay thậm chí cả xe điện.

Chính quyền thủ đô Seoul, Hàn Quốc đang lắp đặt các cột điện thông minh mới có thể kiêm nhiều chức năng như đèn đường, đèn giao thông, cảm biến môi trường, bộ đếm bước chân, bộ sạc điện thoại thông minh, điểm truy cập Wi-Fi, camera quan sát, v.v.

Khoảng 26 cột điện thông minh đã được lắp đặt ở sáu khu vực trong thành phố và các chức năng của mỗi cột điện sẽ được tùy chỉnh theo vị trí của nó trong thành phố.

Seoul cũng có kế hoạch tiếp tục dỡ bỏ các cột điện cũ và thử nghiệm một phiên bản cột điện mới có khả năng sạc cho drone và xe điện, đồng thời phát hiện các trường hợp vi phạm đỗ xe.

Thành phố có kế hoạch sử dụng drone để "giám sát các thảm họa tiềm ẩn và cứu hộ khẩn cấp". Nếu kế hoạch diễn ra suôn sẻ, drone sẽ sớm có thể sạc thông qua các trạm sạc trên đỉnh cột điện. Hiện tại dự án vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Khi cơ sở hạ tầng đường phố cần chỉnh trang, chính quyền thủ đô Seoul sẽ sớm tích hợp nhiều tiện ích vào cột điện thông minh để tiết kiệm chi phí và giảm sự lộn xộn.

Lee Won-Mok, người phụ trách chính sách thành phố thông minh của Seoul cho biết: "Cột điện thông minh giúp củng cố hiệu quả các công trình đường xá. Nó không chỉ giữ lại các chức năng truyền thống mà còn làm nổi bật các tính năng công nghệ thông minh khác. Những cột điện thông minh này được kỳ vọng sẽ cải thiện cảnh quan đô thị và nâng cao sự an toàn, phúc lợi và sự thuận tiện cho công dân Seoul. Chúng cũng sẽ đóng vai trò là trạm sạc cho drone và xe điện, đưa thành phố tiến gần hơn đến việc trở thành thành phố thông minh".

Dự án phản ánh xu hướng ngày càng tăng đối với cơ sở hạ tầng đa năng và góp phần giảm thiểu sự lộn xộn về thị giác cho không gian công cộng. Đèn đường thường là nền tảng được chú ý đến nhiều nhất nhưng hiện tại kể cả thùng rác cũng đang được quan tâm đến.

Bigbelly, công ty cung cấp thùng rác thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời mới đây thông báo, họ sắp tung ra sản phẩm Telebelly tại Anh. Giải pháp hiện đã được ứng dụng ở Úc nhưng Telebelly sẽ mở rộng thêm các chức năng bằng cách kết hợp các cục phát và ăng-ten để tăng cường kết nối.

Bigbelly cho biết Telebelly có khả năng phát mạng 4G và 5G, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng di động tại Vương quốc Anh và mở đường cho 5G bằng cách giúp các công ty viễn thông dễ dàng triển khai dịch vụ mà không cần phụ thuộc vào các trạm gốc quy mô lớn.

Tiến Thanh (Theo Thenextweb)

Chủ đề khác