VnReview
Hà Nội

Người dùng "thất vọng toàn tập” với 5G tại Hàn Quốc

Hàn Quốc được xếp hạng là thị trường 5G hàng đầu trong số 22 quốc gia về tiến độ triển khai 5G, tuy nhiên người dùng 5G của quốc gia này vô cùng thất vọng và chuẩn bị đệ đơn kiện tập thể.

Lần đầu tiên khi mạng 5G được triển khai tại Hàn Quốc vào tháng 4/2019, các nhà mạng của Hàn Quốc tuyên bố tốc độ di động siêu nhanh và độ trễ thấp của 5G sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho người dùng smartphone, thậm chí cung cấp năng lượng cho các công nghệ tương lai từ xe tự hành đến nội dung thực tế ảo (VR), chơi game trên đám mây.

Nhưng rồi đến năm 2021, ô tô tự lái vẫn còn xa vời, các trò chơi đám mây vẫn chạy trên mạng 4G LTE trước đây.

Người tiêu dùng "thất vọng toàn tập" với mạng lưới thế hệ tiếp theo do tốc độ chậm hơn mong đợi và kết nối mạng chắp vá, tỷ lệ dịch vụ ứng dụng mạng công nghệ mới quá thấp.

Theo một báo cáo của chính phủ vào năm ngoái, tốc độ tải xuống trung bình của mạng 5G nhanh hơn khoảng 4 lần so với 4G LTE, trong khi những hứa hẹn ban đầu là nhanh hơn tới 20 lần.

Tính đến tháng 2/2021, 19% trong số 71 triệu thuê bao di động của Hàn Quốc sử dụng mạng 5G, 73% vẫn sử dụng 4G.

Trước đó, tốc độ chuyển đổi người dùng từ mạng 3G sang 4G LTE tương đối nhanh hơn, người dùng LTE chiếm 44% tổng số người dùng di động vào tháng 7/2013, hai năm sau khi mạng này ra mắt.

Trong khi đó, chính phủ tuyên bố các nhà mạng đã lắp đặt trạm gốc 5G nhanh hơn ba lần so với mục tiêu ban đầu, với 170.000 trạm vào tháng Hai, con số này nhạt nhòa hơn nhiều so với số lượng 970.000 trạm gốc 4G trên toàn quốc.

Hàn Quốc đặt mục tiêu phủ sóng 5G trên toàn quốc vào năm tới. Hiện tại, mạng 5G đã có tại các thành phố lớn.

Các chuyên gia chỉ ra rằng 5G đã thu hút sự phản ứng của thị trường yếu hơn mong đợi vì nó không cải thiện trải nghiệm người dùng nhiều như 4G LTE đã làm 10 năm trước.

"Khi người dùng chuyển sang LTE từ 3G, họ có quyền truy cập vào các dịch vụ mới như cuộc gọi video mà trước đây bị hạn chế vì tốc độ dữ liệu", Kim Jong-ki, một nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Công nghiệp & Thương mại Hàn Quốc, cho biết. "Ngoài một số khu vực nhất định, tốc độ 5G hiện tại không nhanh hơn mấy".

Sự thất vọng của người dùng đã tăng lên, thậm chí một số người dùng 5G tức giận còn chuẩn bị một vụ kiện chống lại ba nhà khai thác viễn thông lớn của đất nước - SK Telecom, KT Corp. và LG Uplus Corp - để đòi bồi thường vì kết nối kém và tốc độ quá thất vọng.

Theo luật sư Kim Jin-wook của công ty luật Joowon, khoảng 10.000 người đã bày tỏ ý định tham gia hành động tập thể, lập luận rằng các gói cước 5G đắt tiền hơn không mang lại trải nghiệm cải thiện so với 4G LTE.

Cho Eun-young, người đang tham gia vụ kiện, nói rằng điện thoại của cô luôn sử dụng mạng 4G mặc dù đã đăng ký sử dụng gói 5G.

"Điện thoại của tôi không thể tìm thấy tín hiệu mạng 5G và sử dụng 4G LTE ngay cả khi nó ở chế độ ưu tiên 5G", Cho Eun-young, một người sử dụng điện thoại thông minh Galaxy S20 của Samsung cho biết. "Tôi sống gần Seoul, hãy tưởng tượng sẽ như thế nào với người dùng 5G sống bên ngoài khu vực thủ đô".

Các hãng di động cho rằng công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn đầu.

Một quan chức ngành viễn thông cho biết các mạng 5G vẫn đang được triển khai và trong quá trình phát triển. Hàn Quốc đang dẫn đầu thế giới về triển khai 5G.

Theo một báo cáo vào tháng 10 năm ngoái của nhà nghiên cứu thị trường Omdia, Hàn Quốc được xếp hạng là thị trường 5G hàng đầu trong số 22 quốc gia về tiến độ triển khai 5G, phạm vi phủ sóng, phổ tần và hệ sinh thái.

Chính phủ đã thừa nhận những thiếu sót trong việc triển khai 5G của đất nước. "Dịch vụ 5G không đạt mức chấp nhận đối với công chúng", Cho Kyeong-sik, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin, cho biết tại một cuộc họp. "Việc sử dụng 5G trong các ứng dụng kinh doanh cũng không như mong đợi".

Kim Dong-ku, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Yonsei, cho biết: "Có nhiều vấn đề cần giải quyết, chẳng hạn như phát triển các thiết bị trên phạm vi rộng, tính khả dụng của băng tần 28GHz, cải thiện trải nghiệm người dùng trong các gói dịch vụ và dữ liệu".;

"Nếu những vấn đề như vậy không được giải quyết, hiệu quả kinh tế từ việc thương mại hóa 5G dự kiến ​​sẽ giảm".

Hàn Quốc đang cung cấp 5G trên băng tần 3,5 gigahertz (GHz) cho người dùng di động. Băng tần này mang lại tốc độ mạng cực cao, so với băng tần 28GHz. Các nhà mạng đang thúc đẩy áp dụng rộng rãi 5G và gần đây đã phát hành các gói dữ liệu 5G giá cả phải chăng hơn.

Nhà mạng không dây hàng đầu SK Telecom nhắm tới 9 triệu người dùng 5G vào cuối năm nay, trong khi đối thủ nhỏ hơn LG Uplus đang nhắm tới con số 4 triệu.

Nhà nghiên cứu Kim Jong-ki cho biết: "Kinh tế suy thoái do đại dịch vào năm ngoái cũng đã làm giảm nhu cầu đối với 5G".

Hoàng Lan theo Yonhap

Chủ đề khác