VnReview
Hà Nội

Ấn Độ lại chìm trong đại dịch Covid-19 giữa lúc hàng triệu người chen chúc dự lễ hội

Một cảnh tượng quen thuộc nhưng rất đau lòng đang diễn ra trên khắp Ấn Độ. Tại các thành phố lớn, các giường bệnh luôn chật kín những người nhiễm Covid-19, các nhà kho, xe lửa không hoạt động và các khu vực công cộng rộng lớn được chuyển đổi thành trung tâm điều trị tạm thời.

Ấn Độ đang trải qua làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 và lần này, với những biến thể mới, sự mệt mỏi của người dân, những buổi lễ tôn giáo lớn vẫn diễn ra thì nó có nguy cơ tồi tệ hơn nhiều so với làn sóng dịch đầu tiên.

Vào ngày 5/4, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết quốc gia này ghi nhận 103.558 người nhiễm Covid-19, con số cao nhất được ghi nhận trong một ngày ở nước này từ khi đại dịch bắt đầu. Mức kỷ lục cũ được ghi nhận vào tháng 9 năm ngoái - cao điểm của đợt dịch đầu tiên với gần 98.000 ca nhiễm mới trong một ngày. Các ca Covid-19 mới giảm gần 90% xuống còn khoảng 9.000 người mỗi ngày vào giữa tháng 2 năm nay và khi đó nhiều người đã ca ngợi Ấn Độ kiểm soát dịch bệnh thành công.

Tuy nhiên, sang tháng 3 thì các trường hợp nhiễm Covid-19 lại gia tăng tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới. Đến hiện tại, các trường hợp dương tính mới với virus SARS-CoV-2 đã tăng hơn 10 lần so với tháng 2.

Deepak Baid, chủ tịch Hiệp hội các nhà tư vấn y tế ở Mumbai cho biết: 'Hiện tại Ấn Độ đang thiếu giường bệnh trầm trọng và nhiều bệnh nhân vẫn được cách ly ở nhà'. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, hiện nay Ấn Độ đã có 12,5 triệu người nhiễm Covid-19 và hơn 165.000 ca tử vong.

Một số chuyên gia cho rằng đợt dịch mới ở Ấn Độ có thể sẽ khiến ít người thiệt mạng hơn do cơ sở y tế đã được chuẩn bị tốt hơn trước, đội ngũ nhân viên y tế có kinh nghiệm hơn. Đồng thời chương trình tiêm chủng ở nước này đang được tiến hành với 2 loại vắc xin được phép sử dụng.

Nguyên nhân của đợt dịch mới tại đất nước ở Nam Á này có thể đến từ việc người dân tụ tập đông người trong dịp lễ Kumbh Mela - sự kiện hành hương chính của người theo đạo Hindu. Đây được coi là sự kiện hành hương tôn giáo lớn nhất thế giới, năm nay diễn ra tại thành phố Haridwar, bang Uttarkhand. Số người tham dự dịp lễ Kumbh Mela được ước tính vào khoảng 1 triệu người vào ngày 'bình thường' và 5 triệu người vào những ngày 'tốt lành'.

Các cơ quan chức năng ở Ấn Độ đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn rủi ro như du khách phải đăng ký trực tuyến khi tham dự và phải cung cấp bằng chứng cho thấy bản thân âm tính với Covid-19 để tham gia vào hoạt động tắm thánh tại sông Hằng. Cùng với đó, hàng ngàn cảnh sát đã được triển khai để giám sát an ninh trong suốt lễ hội, người dân được khuyến khích tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cũng như đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, các chuyên y tế cho rằng những biện pháp như trên là không đủ để ngăn chặn dịch bệnh. Bởi lẽ, hầu hết mọi người đều cởi bỏ khẩu trang để ngâm mình vào dòng nước thiêng. Các bức ảnh ghi lại cũng cho thấy đám đông chen chúc nhau trong các buổi cầu nguyện tối và các nghi lễ khác.

Cùng với đó, các nhà khoa học cũng cảnh báo việc xuất hiện của biến thể mới đang khiến dịch bệnh trở nên căng thẳng hơn tại Ấn Độ. Hơn 770 trường hợp nhiễm biến thể mới đã được xác định ở nước này tính đến cuối tháng 3.

Các chuyên gia cho rằng biến thể Covid-19 mới là ẩn số và sẽ phải điều tra nguồn gốc cũng như sự nguy hiểm của nó. Câu hỏi lớn nhất hiện nay là nó có nguy cơ gây chết nhiều người hơn hay gây lây nhiễm nghiêm trọng hơn hoặc vắc xin hiện tại có tác dụng không. Nếu có biến thể nào đó kháng lại được vắc xin đang được sử dụng ở Ấn Độ thì nước này sẽ rất khó khăn trong việc chống lại đại dịch trong thời gian tiếp theo.

Hai loại vắc xin đang được triển khai ở nước này là Covaxin và Covishield đã được chứng minh chống lại được biến thể Covid-19 phát hiện lần đầu ở Anh và Brazil. Tuy nhiên, với biến thể phát hiện ở Nam Phi thì chưa có kết quả chứng minh 2 vắc xin này có hiệu quả.

Nguyễn Dương (Tham khảo CNN)

Chủ đề khác