VnReview
Hà Nội

Mỹ mở cuộc thi tái thiết kế khẩu trang tiện dụng hơn, tổng giải thưởng nửa triệu đô

Mục đích của cuộc thi tái thiết kế khẩu trang là tạo ra được một chiếc khẩu trang mà tất cả mọi người đều sẽ muốn đeo mà không cảm thấy khó chịu và phải bảo vệ được người dùng trước các tác nhân nguy hiểm.

Đeo khẩu trang giờ đây đã trở thành một thói quen trên khắp thế giới nhưng nhiều người không thích đeo chúng vì nhiều lý do liên quan đến thiết kế. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể nghĩ ra điều gì đó tốt hơn, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến (BARDA) của chính phủ Mỹ sẵn sàng trả tới 500 ngàn USD cho ý tưởng của bạn.

Thử thách đổi mới khẩu trang nhằm mục đích tìm ra các thiết kế tối ưu nhất, giải quyết một số vấn đề khiến nhiều người cảm thấy khó chịu khi đeo khẩu trang.

Đeo khẩu trang truyền thống không phải lúc nào cũng dễ như việc đội mũ hay đeo các phụ kiện khác. Bởi lẽ khẩu trang có thể đẩy luồng hơi thở đi lên phía trên và làm mờ thấu kính cận của người dùng. Ngoài ra, nhiều người còn gặp hiện tượng kích ứng da. Chưa kể việc đeo khẩu trang còn khiến việc trò chuyện và giao tiếp với người đối diện trở nên khó khăn hơn vì khẩu trang làm giảm bớt tiếng và khiến người đối diện không thể nhìn thấy khẩu hình của bạn.

Việc thiết kế lại khẩu trang sẽ phải đảm bảo nó có thể sản xuất hàng loạt với chi phí thấp. Cuộc thi được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu bao gồm cải tiến dựa trên các thiết kế đã có và kết hợp các công nghệ, vật liệu mới chưa từng được sử dụng trên khẩu trang hiện tại.

Sẽ có tối đa 10 người chiến thắng trong giai đoạn đầu và tiền thưởng mỗi người nhận được là 10 ngàn USD.

Giai đoạn hai là chứng minh ý tưởng có tính thực tiễn cao. Phần này yêu cầu người tham gia phải đưa ra được các giải pháp cho khẩu trang mới nhằm đáp ứng được một tình huống giả định. Những người lọt vào vòng chung kết phải trình bày các nguyên mẫu và nó sẽ được phòng thí nghiệm của NIOSH đánh giá. Tổng giải thưởng trị giá 400.000 USD sẽ được chia cho năm người chiến thắng.

Các bài dự thi cho giai đoạn một phải được gửi trước ngày 21/4/2021, sử dụng mẫu được cung cấp và tối đa không quá 7 trang, bao gồm trang bìa, mô tả thiết kế được đề xuất và sơ đồ/số liệu. Thông tin chi tiết về giai đoạn hai sẽ được công bố sau đó.

Tiêu chí đánh giá bài dự thi sẽ dựa trên tính khả dụng của công nghệ, sự đổi mới, rào cản và thiết kế tổng thể.

Người dân ở Mỹ đã bắt đầu đeo khẩu trang từ hơn một năm trước để giúp làm chậm sự lây lan của đại dịch Covid-19 chết người. Kể từ đó, nhiều thiết kế khẩu trang mới đã được tung ra và nhiều thiết kế hiệu quả hơn đáng kể.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết,mọi người sẽ cần phải đeo khẩu trang cho đến hết năm 2021, và CEO CVS Health, bà Karen Lynch cho biết chúng ta có thể sẽ cần khẩu trang cho đến ít nhất năm 2022 "vì sự an toàn của quốc gia". Trong khi đó, nhiều bang đã bắt đầu dỡ bỏ các yêu cầu về khẩu trang, khiến các quan chức y tế công cộng lo ngại đây chưa phải lúc vì vẫn còn rất đông người dân Mỹ chưa được tiêm chủng vắc-xin chống Covid-19.

Tiến Thanh (Theo Business Insider)

Chủ đề khác