VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lưu hành đồng nhân dân tệ kỹ thuật số thay thế tiền giấy

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là loại tiền kỹ thuật số và không phải tiền điện tử.

Hầu hết chúng ta đã và đang thanh toán hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số bằng các dịch vụ như PayPal và các loại ví điện tử nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta đang sử dụng đồng tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, Trung Quốc có kế hoạch thay thế hoàn toàn đồng nhân dân tệ giấy bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Không giống như Bitcoin, Ethereum và các loại tiền điện tử khác, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là một loại tiền kỹ thuật số thuần túy. Thay vì sử dụng hệ thống phi tập trung và ẩn danh tương tự như tiền điện tử, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sử dụng một hệ thống tập trung do Ngân hàng nhân dân Trung Quốc kiểm soát. Trong hệ thống này, chính phủ Trung Quốc có thể theo dõi mọi chuyển động của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số và cho phép nhà nước giám sát xem mọi người đang sử dụng tiền tệ như thế nào.

Nói cách khác, đồng tiền kỹ thuật số mới sẽ cung cấp cho chính phủ Trung Quốc những công cụ mới để giám sát toàn bộ nền kinh tế và người dân của họ. Nhưng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số cũng phủ nhận một trong những điểm thu hút chính của bitcoin, đó là tính ẩn danh của người dùng.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ hoạt động tương tự như các hệ thống thanh toán ảo khác. Người dùng có thể thực hiện các thao tác thông qua ứng dụng hoặc thẻ mà không cần kết nối trực tuyến.

Tính đến nay, ứng dụng đã có hơn 100.000 người dùng tải xuống. Những người sử dụng đầu tiên đã nhận được một ít đồng nhân dân tệ kỹ thuật số để thử nghiệm hệ thống và chi tiêu cho các dịch vụ tại Starbucks và McDonalds.

Trong tương lai, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có thể sẽ thay thế đồng nhân dân tệ giấy. Đối với mỗi đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được phát hành, một tờ nhân dân tệ sẽ bị hủy và ngăn việc đưa tiền giấy vào lưu thông.

Trung Quốc cũng có kế hoạch đưa tiền kỹ thuật số mới sang các quốc gia khác, giúp mang tới các khoản thanh toán quốc tế nhanh và rẻ hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hơn hết nó không bị ràng buộc vào các hệ thống tài chính toàn cầu, nơi đồng đô la Mỹ đang chiếm ưu thế. Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đã được Ngân hàng nhân dân Trung Quốc phát triển từ năm 2014, khi 1 Bitcoin có trị giá dưới 1.000 đô la.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang phát triển tiền kỹ thuật số. Hiện có hơn 60 quốc gia đang phát triển, nghiên cứu và sẽ sớm giới thiệu loại tiền kỹ thuật số của riêng họ. Ví dụ, Thụy Điển đã thử nghiệm việc sử dụng đồng krona kỹ thuật số. Bahamas cũng đã phát hành một loại tiền kỹ thuật số gọi là Sand Dollar.

Đối với đồng đô la Mỹ kỹ thuật số, thư ký ngân khố Janet Yellen cho rằng việc các ngân hàng trung ương xem xét cho nó lưu thông là điều hợp lý". Jerome Powell, chủ tịch dự trữ liên bang cũng cho rằng đây là một dự án cần ưu tiên triển khai sớm.

Trung Quốc đã trở thành một xã hội gần như không dùng tiền mặt trong vài năm qua. Vào năm 2020, các giao dịch không dùng tiền mặt có giá trị lên tới 49 ngàn tỷ USD, chiếm 4/5 giao dịch thanh toán. Theo Statista, nhà cung cấp dữ liệu thị trường và người tiêu dùng hàng đầu, có 853 triệu người dùng thanh toán di động ở Trung Quốc vào năm ngoái, chiếm hơn một nửa dân số.

Hiện tại, thống trị thị trường thanh toán điện tử khổng lồ tại Trung Quốc đang là hai công ty tư nhân Ant Group (Alipay) và Tencent (WeChat Pay) với lượng người dùng người dùng hoạt động trên toàn thế giới khoảng 1,9 tỷ người.

Tiến Thanh

Chủ đề khác