VnReview
Hà Nội

Nhà Trắng muốn chi 100 triệu USD để giám sát chất lượng khí

Hệ thống giám sát chất lượng không khí hiện tại của nước Mỹ vẫn chưa thực sự tốt và nước này đang muốn nâng cấp nó tốt hơn để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Mới đây, Nhà Trắng đề xuất chi 100 triệu USD cho một chương trình mới nhằm theo dõi chất lượng không khí tại một số cộng đồng ô nhiễm nhất ở Mỹ. Đây là một phần trong yêu cầu ngân sách liên bang trị giá 1,5 ngàn tỷ USD ban đầu của Tổng thống Joe Biden dự chi cho năm 2022. Nó cũng đại diện cho những nỗ lực của chính quyền mới nhằm giải quyết các vấn đề môi trường trước đó từ thời chính quyền Trump.

Chương trình chất lượng không khí sẽ được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) tài trợ và cơ quan này đang tìm cách tăng thêm ngân sách. Hiện chưa có nhiều chi tiết về chương trình nhưng ngoài việc theo dõi chất lượng không khí, chương trình có thể thông báo cho người dân Mỹ ở những nơi ô nhiễm tồi tệ nhất trong thời gian thực. Chương trình cũng sẽ "buộc những người gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm".

Khoản tiền 100 triệu USD sẽ giúp giải quyết một số lỗ hổng trong cách đo lường chất lượng không khí hiện tại. Những khoảng trống này có thể khiến một số cộng đồng, đặc biệt là các khu dân cư thu nhập thấp và người da màu dễ chịu ảnh hưởng hơn các cộng đồng khác.

Các màn hình chất lượng không khí cao cấp, hiện được các nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý sử dụng thường quá đắt để triển khai rộng rãi. Cũng bởi được triển khai một cách thưa thớt nên nó khó có thể bao quát mức độ ô nhiễm ở các vùng lân cận.

Ngay cả khi chính phủ Mỹ đang triển khai hệ thống giám sát chất lượng không khí, người dân vẫn cảm thấy chưa thực sự tin tưởng.

Theo một cuộc điều tra của Reuters vào năm 2020, những thiết bị đo chất lượng không khí được lắp đặt ở nhiều thành phố đã từng gặp nhiều sự cố đáng thất vọng. Khi một nhà máy lọc dầu phát nổ ở Philadelphia vào năm 2019, chỉ số chất lượng không khí liên bang hôm đó ghi nhận khá sạch sẽ dù khoảng 317 ngàn tấn hóa chất độc hại đã thải ra môi trường. Đó là bởi thiết bị theo dõi không khí được lập trình để thực hiện các phép đo chỉ một lần trong vòng 6 ngày. Vì vậy nó đã bỏ lỡ sự kiện trên.

May mắn thay, các thiết bị giám sát chất lượng không khí thương mại có giá phải chăng hơn đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Điều này cho phép xây dựng một mạng lưới theo dõi chất lượng không khí phủ sóng rộng khắp. Mặc dù những thiết bị này không hoàn toàn nhạy như những máy đo công nghệ cao nhưng chúng đã sẽ góp phần lấp đầy khoảng trống khi lập bản đồ ô nhiễm không khí tại Mỹ.

Điều này đặc biệt hữu ích vì các vụ hỏa hoạn do cháy rừng đang ngày càng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn ở nhiều bang miền tây nước Mỹ.

Lần đầu tiên vào năm ngoái, EPA và Sở Lâm nghiệp Mỹ đã đưa dữ liệu từ các cảm biến chất lượng không khí ở nhà dân vào bản đồ lửa và khói. Mô tả về sáng kiến ​​sử dụng hệ thống giám sát và thông báo chất lượng không khí "cộng đồng" của chính quyền Biden, các nhà khoa học tin tưởng nó đã góp phần bổ sung và hợp nhất hóa dữ liệu do người dân cung cấp với dữ liệu của chính phủ.

Đề xuất trị giá 1,5 ngàn tỷ USD từ Nhà Trắng bao gồm các yêu cầu tài trợ cho các khoản chi tiêu tùy ý, chiếm khoảng 1/3 tổng ngân sách liên bang. Chính quyền Biden có kế hoạch công bố một đề xuất ngân sách đầy đủ hơn vào cuối mùa xuân này cho năm tài chính 2022 bắt đầu từ tháng 10.

Tiến Thanh (Theo The Verge)

Chủ đề khác