VnReview
Hà Nội

Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các trang web, ứng dụng phải "thân hiện" hơn với người cao tuổi

Trung Quốc đã ra yêu cầu buộc các công ty phải thiết kế trang web và ứng dụng của họ "thân thiện" hơn với người cao tuổi.

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu chủ các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động tại nước này phải thiết kế lại các trang web và giao diện sao cho thân thiện với người cao tuổi nhất, đồng thời giúp họ sử dụng dễ dàng hơn. Đây là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa những người già và người trẻ, đặc biệt khi tình trạng già hóa dân số đang dần trở thành mối lo ở quốc gia tỷ dân.

Khoảng cách số được hiểu là sự chênh lệch về điều kiện, khả năng sử dụng máy tính và cơ sở hạ tầng thông tin để truy cập các nguồn thông tin, tri thức. Nói cách khác, nó giống như tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận công nghệ và tri thức.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố hướng dẫn mới nhất, yêu cầu các trang web và ứng dụng di động phải thực hiện các "sửa đổi thân thiện với người cao tuổi" trước cuối tháng 9/2021. Các thay đổi bao gồm việc sử dụng phông chữ lớn hơn và cấm quảng cáo pop-up. Các trang web tuân thủ sẽ nhận được nhãn "web accessibility" chính thức có giá trị trong hai năm.

Bộ cho biết, những trang web, ứng dụng có những sửa đổi hợp lý sẽ kiếm được điểm trong hệ thống tín dụng doanh nghiệp của Nhà nước, từ đó được hưởng các khoản thưởng từ trợ cấp Chính phủ và lãi suất vay ngân hàng thấp hơn.

Cải tiến được đề xuất như đã nói ở trên bao gồm kích thước văn bản lớn hơn, có thể điều chỉnh, chuyển văn bản thành giọng nói, xác minh bằng âm thanh, cấm các liên kết quảng cáo plug-in hoặc quảng cáo pop-up. Các trang web và ứng dụng cũng được yêu cầu tắt các nút "lôi kéo" người dùng cao tuổi tải xuống hoặc thanh toán. Đặc biệt, các trang web phải hiển thị nổi bật nút kích hoạt "chế độ người cao tuổi" ngay trên trang chủ.

Các hướng dẫn mới nhất nằm một phần trong chiến dịch do MIIT phát động vào tháng 1 nhằm cải thiện điều kiện tiếp cận Internet cho người già và người có hoàn cảnh khó khăn. Mục tiêu đầu tiên hướng đến gồm 43 ứng dụng và 115 trang web, chủ yếu là các ứng dụng mạng xã hội như WeChat, nền tảng thương mại điện tử Taobao và JD.com, các dịch vụ trực tuyến của các cơ quan chính phủ và tổ chức tin tức.

Chiến dịch diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều người cao tuổi bắt đầu sử dụng Internet ở nước này. Tuy nhiên người cao tuổi của thế hệ trước gặp phải một trở ngại lớn, đó là kỹ năng tiếp cận trên không gian mạng. Theo dữ liệu do Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc công bố vào tháng 9, số lượng người dùng mạng Internet ở Trung Quốc trên 60 tuổi đã tăng 36 triệu từ tháng 3 đến tháng 6/2020, một phần do đại dịch Covid-19 khiến nhiều người chỉ có thể giải trí và tiếp cận thông tin ở nhà.

QuestMobile cho biết trong một cuộc khảo sát hồi tháng 7, hơn 100 triệu người tiêu dùng Trung Quốc trên 50 tuổi đang sử dụng Internet trên di động. Họ dành trung bình 136 giờ mỗi tháng trên các thiết bị thông minh. Theo ước tính của chính phủ Trung Quốc, khoảng 1/4 tổng dân số nước này sẽ trên 60 tuổi vào năm 2030 nên sẽ ngày càng có nhiều người dùng smartphone hơn bao giờ hết.

Trung Quốc có một "thế hệ cũ" ngại và khó làm quen với thời đại số

Bà Chen, 72 tuổi, một cư dân sống tại Bắc Kinh cho biết, bà cảm thấy rất căng thẳng khi phải làm những công việc lặt vặt trong thời đại số. Bà là điển hình của một nhóm những người cao tuổi đang phải vật lộn với công nghệ hiện đại và dần bị lạc hậu.

Chen chia sẻ: "Tôi cảm thấy lo lắng khi phải đến các ngân hàng, bệnh viện và sân bay vì tôi không biết cách sử dụng máy ATM hoặc đặt lịch hẹn qua thiết bị di động". Bà Chen đang sở hữu một chiếc smartphone nhưng vẫn thích sử dụng tiền mặt khi thanh toán tại siêu thị.

Bà cũng đã từ bỏ việc sử dụng nhiều ứng dụng di động vì chúng liên tục yêu cầu bà đồng ý với các điều khoản mà bà không hiểu. Bà lo sợ nhấn nhầm hoặc bị lừa. Bà Chen nhấn manh: "Đối với tôi, điều quan trọng nhất của những công nghệ này không phải là kích thước phông chữ. Tôi thậm chí không biết bắt đầu từ đâu".

Trong nỗ lực đưa nhóm dân số cao tuổi tiếp cận với thế giới số, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vào tháng 11/2020 đã ban hành các chính sách nhằm giúp nhóm người dùng cao tuổi có thể làm quen và sử dụng công nghệ thông minh tốt hơn, nhằm tiếp cận các phương pháp điều trị y tế, hoạt động giải trí và dịch vụ công cộng.

Tiến Thanh (Theo SCMP)

Chủ đề khác