VnReview
Hà Nội

Pháp đề xuất cho người dân 2.500 euro để họ bỏ ô tô, đi xe đạp điện

Pháp là một trong những quốc gia mới nhất đang tìm cách khuyến khích người dân từ bỏ xe ô tô chạy xăng truyền thống. Sáng kiến mà Pháp đưa ra là "cho người dân tiền mặt" để họ ra khỏi ô tô và chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông bền vững hơn.

Theo trang The Next Web, quốc gia châu Âu sẽ trả cho người dân 2.500 € (khoảng 69 triệu đồng) để đổi chiếc xe hơi cũ phun khí thải để mua một chiếc xe đạp điện.;

Tuy nhiên, nó vẫn chưa được hoàn thiện.

Đầu tuần này, các nhà lập pháp ở Pháp đã thông qua biện pháp này trong một cuộc bỏ phiếu sơ bộ. Liên đoàn những người sử dụng xe đạp Pháp tuyên bố nếu Pháp thực hiện kế hoạch này, đây sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho người dân tiền để họ bỏ ô tô cũ, chuyển sang sử dụng xe đạp điện.

Tuy nhiên, một kế hoạch chi tiết phải được đưa ra trước khi thực hiện, và tính toán khả năng thực hiện, vì trước đó thế giới đã có những kế hoạch tương tự khác.

Ví dụ, như Martti Tulenheimo, chuyên gia trưởng của Liên đoàn Người đi xe đạp Phần Lan chỉ ra, Phần Lan có một khoản giảm giá tương tự để hỗ trợ người dân mua hơn 2.000 xe điện, 1.000 xe hơi mới phát thải thấp và 100 vé giao thông công cộng.

Lithuania cũng đưa ra một kế hoạch như vậy vào năm ngoái. Cơ quan Quản lý Dự án Môi trường của quốc gia (APVA) đã cung cấp cho người dân 1.000 € (hơn 27 triệu đồng) nếu họ bán chiếc ô tô cũ của mình. Chương trình được coi là thành công với hơn 8.500 người nộp đơn xin tài trợ.

Pháp có vẻ hơi "quá tay" khi tung ra khoản trợ cấp lên tới 2.500 euro song chất lượng không khí tại đây đang không như mong muốn. Chính quyền nước này hy vọng với khoản trợ cấp mới, điều đó sẽ sớm thay đổi.

Hoàng Lan

Chủ đề khác