VnReview
Hà Nội

'Cái chết vì tuyệt vọng' và nỗi ám ảnh suốt sự nghiệp của sinh viên tốt nghiệp thời suy thoái

Những sinh viên mới tốt nghiệp đại học năm 2020 và sẽ tốt nghiệp vào năm 2021 đa phần chịu tình cảnh chung là sự khó khăn trong tìm việc làm và một suy nghĩ mông lung về tương lai.

Những sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2020 được gọi là 'lớp của mùa Covid-19'. Bởi lẽ, sau khi bỏ lỡ phần lớn các tiết trong năm học cuối cùng, họ tốt nghiệp và tham gia vào một thị trường lao động mang tính cạnh tranh bậc nhất lịch sử. Năm nay, mọi thứ vẫn không có gì khả dĩ hơn và các sinh viên chuẩn bị ra trường sẽ gặp phải các thách thức tương tự.

Theo một khảo sát gần đây của Monster với khoảng 1.500 người trưởng thành ở Mỹ trong độ tuổi từ 18 - 24 thì 45% số sinh viên tốt nghiệp vào mùa xuân 2020 vẫn đang tìm việc làm và 68% lo lắng rằng các nhà tuyển dụng trong tương lai sẽ không đánh giá cao sơ yếu lý lịch của họ do tác động của đại dịch.

Cùng với đó, 69% số sinh viên tốt nghiệp; và sắp tốt nghiệp đại học trong thời gian gần đây cho biết họ chỉ mong đợi một mức lương thấp do hậu quả của đại dịch Covid-19.

'Chúng tôi thực sự bắt đầu cảm thấy tác động của đại dịch với các khóa sinh viên tốt nghiệp trong thời gian gần đây. Sự ảnh hưởng thể hiện ở chỗ gần một nửa số sinh viên tốt nghiệp năm ngoái vẫn chưa tìm được việc và gần 3/4 số người đã tìm được việc cho biết họ đã phải chấp nhận một công việc không phù hợp với bản thân vì quá tuyệt vọng' - Scott Blumsack, nhà nghiên cứu của Monster cho biết.

Trong số những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học trong năm 2021, 77% dự định làm các công việc tự do hoặc tạm thời; 73% nói rằng đã chấp nhận một công việc 'vì tuyệt vọng' bởi gặp phải nhu cầu rất lớn về tiền bạc và nhu cầu trả các khoản vay thời sinh viên.

Mặc dù nên kinh tế ở Mỹ đã có những phục hồi đáng kể trong thời gian qua nhưng tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên vẫn tăng nhanh. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ nhiện nay là 6% nhưng tỷ lệ thất nghiệp ở lứa tuổi 20 - 24 là 10,3% và ở lứa tuổi 18 - 19 là 13,3%.

Các sinh viên mới và sẽ tốt nghiệp đại học cho Monster biết rằng họ tin đại dịch làm lùi mục tiêu nghề nghiệp của bản thân trung bình 6 tháng.

Trong một bài báo có tiêu đề 'Recession Graduates: The Long-lasting Effects of an Unlucky Draw' nhà nghiên cứu Hannes Schwandt của Stanford cho rằng đến tuổi trung niên, những sinh viên tốt nghiệp thời suy thoái kiếm được ít tiền hơn nhưng phải làm việc nhiều hơn những người khác. Họ cũng ít có khả năng kết hôn hơn và khả năng không sinh con là cao hơn.

Theo Cục nghiên cứu kinh tế Mỹ, các sinh viên tốt nghiệp trong thời suy thoái kiếm được ít tiền hơn người khác trong giai đoạn đầu sự nghiệp. Điều này cũng ảnh hưởng đến thu nhập của họ trong tương lai.

Ngoài ra, Hannes Schwandt cũng cho rằng sinh viên tốt nghiệp trong thời suy thoái có tỷ lệ tử vong cao hơn khi bước vào tuổi trung niên. Điều này xuất phát chủ yếu từ các bệnh liên quan đến hành vi không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ăn uống không đúng chừng mực. Đặc biệt, họ có nguy cơ tử vong cao do sử dụng ma túy quá liều và nó được gọi là 'cái chết vì tuyệt vọng' ở người ra trường trong thời suy thoái.

David Deming, giáo sư về chính sách công tại Trường Harvard Kennedy cho biết: 'Tốt nghiệp vào thời suy thoái để lại những vết thương kéo dài trong phần lớn sự nghiệp'. Bản thân Deming đã tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ sau cuộc Đại suy thoái ở Mỹ và ông nói là nhớ rõ thị trường việc làm khi đó khó khăn thế nào, ngay cả với người bằng cấp cao.

Deming cho biết: 'Không phải lúc nào bạn cũng có thể kén chọn công việc đầu tiên của cuộc đời trong thời điểm như thế này. Tuy nhiên, hãy tìm kiếm cơ hội để sớm leo lên nấc thang mới trong sự nghiệp. Hãy làm việc chăm chỉ, hoàn thành tốt công việc, tìm kiếm cơ hội thăng tiến và chuyển sang thứ phù hợp hơn với bản thân. Đó là cách thoát khỏi bẫy của việc ra trường trong thời suy thoái'.

Nguyễn Dương Theo CNBC

Chủ đề khác