VnReview
Hà Nội

Ngành xe hơi Hàn Quốc lao đao vì cơn khát chip bán dẫn

Các nhà sản xuất ô tô;Hàn Quốc đang đau đầu đối phó với tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn thế giới và hiện tại Hàn Quốc cũng đang phải chứng kiến hiệu ứng domino khi mà liên tiếp nhiều nhà máy của các hãng lớn như Hyundai, Kia và GM Korea phải đóng cửa.

Ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến các dòng xe bán chạy nhất của các hãng trên. Chẳng hạn như Hyundai sẽ ngừng sản xuất các dòng xe sedan Grandeur và Sonata, trong khi đó GM Korea cũng chịu tình cảnh tương tự với Chevy Trailblazer.

Grandeur là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong 4 năm liên tiếp với hơn 145.000 chiếc được bán nội địa trong năm ngoái và nhiều lo ngại rằng việc đình chỉ trên có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của hãng, khi mà động thái này diễn ra ngay sau khi công ty ngừng sản xuất xe điện IONIQ 5 và SUV Kona tại nhà máy Ulsan từ ngày 7 đến ngày 14 tháng 4 do thiếu phụ tùng.

Việc đình chỉ nhà máy ở Ulsan dự kiến ​​sẽ gây ra sự thiếu hụt 6.000 xe Kona và 6.500 IONIQ 5. Tuần trước, hoạt động tại nhà máy Asan của Huyndai cũng bị đình trệ trong hai ngày.

GM Korea cũng là một trong những hãng sản xuất ô tô đầu tiên của Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip, điều này đã buộc họ phải sản xuất hạn chế dòng xe TRAX xuống còn 50% công suất kể từ tháng Hai. Tuần tới, công ty sẽ đóng cửa hai trong ba nhà máy của mình.

Nhà máy số 1 và số 2 ở Incheon sẽ đóng cửa từ ngày 19-23/4 do tình trạng khan hiếm nguồn cung, dự kiến ​​sẽ khiến doanh số 4800 chiếc Trailblazer và 1.200 TRAX bị giảm sút.

Lee Hang-gu, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, cho biết: "Do thiếu hụt chip, các nhà sản xuất ô tô trong nước dự kiến ​​sẽ phải giảm lượng xe sản xuất ít hơn 120.000 chiếc".

Chính phủ Hàn Quốc đã phải họp khẩn cấp để có những biện pháp khôi phục "3 lĩnh vực lớn" đó là ô tô tương lai, sức khỏe sinh học và hệ thống bán dẫn. Tuy nhiên, thị trường OEM xe hơi đang đối mặt với việc thiếu hụt nguồn cung bộ vi điều khiển (MCU) và nhiều chuyên gia tin rằng sẽ không dễ để chính phủ nước này có thể gỡ rối tình huống hiện tại.

Tuần trước, CEO Pat Gelsinger của Intel đã công bố kế hoạch sản xuất chip bán dẫn cho ô tô trong vòng 6 đến 9 tháng. Intel có kế hoạch chi 20 tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất chip, trong khi TSMC của Đài Loan cũng lên kế hoạch tương tự với khoản đầu tư 100 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Mọi con mắt đều đang đổ dồn về việc liệu Samsung Electronics có là đơn vị tiếp theo tham gia hay không.

Hầu hết các chip ô tô chủ yếu dựa vào MCU, được các nhà sản xuất như NXP, Renesas và Infineon nắm giữ công nghệ, tuy nhiên 70% sản lượng của họ lại được gia công bởi dây chuyền ngoài là TSMC.

Samsung Electronics không sản xuất chip cho MCU và nhiều chuyên gia cho rằng sẽ khó có khả năng gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc lại bắt đầu phát triển lĩnh vực này.

"Sẽ rất khó để đạt được quy mô kinh tế tốt vì giá của MCU khá thấp và đồng thời đòi hỏi mức độ an toàn cao để các thiết bị đáp ứng được tiêu chuẩn sử dụng cho các phương tiện giao thông - một tiêu chuẩn phải mất nhiều năm mới đạt được. Ngoài ra, sự thiếu hụt chip cũng đến từ các vấn đề trong chuỗi cung ứng khi mà các nhà máy bán dẫn buộc phải đóng cửa do nhiều vấn đề khác nhau bao gồm cả thiên tai", một quan chức ngành công nghiệp ô tô cho biết.

Giang Vu theo The Korea Times

Chủ đề khác