VnReview
Hà Nội

Ngày Sách Thế giới 2021 (23/4): mua sách của Amazon và tham gia các sự kiện trực tuyến miễn phí

Ngày 23/4 hàng năm được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) chọn là ngày Sách Thế giới, là dịp để khuyến khích việc đọc, xuất bản và bản quyền.

Ngày sách thế giới giữa mùa Covid-19 (23/4): đọc sách ở nhà, dự hội thảo và mua sách trực tuyến

Ngày sách thế giới và lễ hội tôn vinh tình yêu dành cho sách ở các nước

(Ảnh: UNESCO)

Ngày Sách Thế giới còn được gọi là ngày Sách và Bản quyền Thế giới hay ngày Sách Quốc tế (World Book and Copyright Day, International Day of Book). Ý tưởng kỷ niệm ngày này bắt nguồn từ ngày lễ thánh George 23/4 ở Catalonia (Tây Ban Nha), nơi mà bạn sẽ được tặng hoa hồng cho mỗi quyển sách bạn mua vào ngày lễ thánh.

23 tháng 4 cũng là một ngày quan trọng đối với văn học thế giới vì đây là ngày sinh hoặc mất của nhiều văn hào lỗi lạc như Shakespeare, Miguel de Cervantes (tác giả Don Quixote) đều mất ngày 23/4, Manuel Mejia Vallejo (nhà văn Columbia cùng thời với tác giả Trăm năm cô đơn Gabriel García Mánquez) và Maurice Druon (tiểu thuyết gia lớn người Pháp) đều sinh ngày 23/4.

Cho đến nay, ngày Sách Thế giới đã được hơn 100 nước trên thế giới công nhận.

Riêng tại Anh và Ireland, ngày sách được tổ chức sớm hơn vào ngày thứ năm đầu tiên của tháng 3 (năm nay là ngày 4/3) để đảm bảo đó không phải là ngày nghỉ ở trường học. Còn ngày 23/4 ở Anh được gọi là Đêm Sách Thế giới (World Book Night), sự kiện do tổ chức từ thiện về đọc The Reading Agency hợp tác với Specsavers thực hiện. Đêm Sách Thế giới ở Anh cũng là dịp kỷ niệm sách và khuyến khích mọi người đọc sách khi rảnh như một thói quen hàng ngày nhiều hơn.

Từ năm 2000, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới có một sáng kiến mới là Thủ đô Sách Thế giới (World Book Capital City). Mỗi năm có một thành phố được chọn để đảm nhiệm việc duy trì sức hút kỷ niệm ngày sách cho tới ngày 23 tháng 4 năm sau. Tất cả các khu vực trên thế giới đều đã luân phiên tham gia vào tiến trình này để làm cho việc chào mừng ngày sách và bản quyền trở thành hoạt động thường xuyên, mở rộng hơn ảnh hưởng văn hóa và địa lý của sách. Thủ đô Sách được tổng giám đốc UNESCO chọn dựa theo khuyến nghị của Ủy ban Tư vấn gồm các đại diện của Hiệp hội Nhà xuất bản Thế giới (IPA), Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Thư viện (IFLA) và UNESCO.

Thú đô Sách Thế giới 2021 là Tbilisi, thủ đô của Georgia, một nước Đông Âu nhỏ nằm giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, từng là nước thành viên của Liên bang Xô viết cho tới năm 1991.

Vì sao đọc sách lại quan trọng hơn bao giờ hết?

(Ảnh: Pixabay)

Website UNESCO đưa tin về ngày sách năm nay 2021 là:

Trong năm qua, khi hầu hết các nước đã chứng kiến những thời điểm bị giam hãm (vì dịch Covid-19) và mọi người phải hạn chế thời gian ở ngoài đường, sách đã chứng minh nó là một công cụ mạnh mẽ để chống lại sự cô lập, củng cố các mối quan hệ con người, mở ra những chân trời mới, đồng thời kích thích trí óc và sự sáng tạo của chúng ta. Tại một số nước, số sách đọc đã tăng gấp đôi.

Dành thời gian để đọc cho bản thân bạn hay đọc với các con là điều quan trọng trong tháng 4 và cả năm. Đây là lúc chào mừng tầm quan trọng của việc đọc, thúc đẩy sự phát triển của trẻ em như những độc giả, khuyến khích các em nuôi dưỡng tình yêu văn học và hội nhập thế giới sách cho đến suốt cuộc đời. Thông qua việc đọc và chào mừng ngày Sách và Bản quyền Thế giới, chúng ta có thể mở lòng mình ra trước người khác bất kể khoảng cách xa hay gần, và đi du lịch qua trí tưởng tượng. UNESCO khuyến khích bạn hãy thử thách chính mình để khám phá những chủ đề, hình thức, thể loại mới khác với thói quen bình thường của bạn.

Các sự kiện chào mừng ngày sách

Nhân ngày Sách Thế giới năm nay, vua bán lẻ hàng đầu Amazon tặng người dùng miễn phí 10 cuốn sách điện tử Kindle. Các tựa sách đến từ 10 quốc gia khác nhau, tất cả đều đã được dịch ra tiếng Anh. Đáng chú ý nhất trong số này là tiểu thuyết The strange journey of Alice Pedelbury (Hành trình kỳ lạ của Alice Pedelbury) của nhà văn Pháp nổi tiếng nhất thế giới hiện nay Marc Levy. The strange journey đứng đầu trong các danh mục sách miễn phí và thể loại sách viễn tưởng về lịch sử phụ nữ của Amazon.;Ebook được tặng là bản dịch tiếng Anh của Chris Murray.  

Chương trình tặng sách của Amazon kéo dài đến hết ngày 24/4 (14h ngày 25/4 ở Việt Nam). Bạn cần một tài khoản Amazon và thiết bị đọc sách điện tử Kindle, máy tính bảng Amazon Fire hay ứng dụng Kindle để đọc sách trên smartphone, máy tính. Bạn có thể tìm đọc 10 cuốn này tại đây. Với những cuốn có sách nói thì bạn còn được ưu đãi giảm giá nếu mua thêm sách nói sau khi đã mua sách viết giá 0 đồng.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu vẫn đang căng thẳng, nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Sách Thế giới của các tổ chức lớn được chuyển sang hình thức trực tuyến để mọi người đều có cơ hội tham gia. Một trong số đó là hội sách Sant Jordi NYC, một sự kiện mang hương vị sách Catalan của Tây Ban Nha đến New York. Sant Jordi NYC 2021 diễn ra từ 19 đến 24 tháng 4 tại santjordinyc.org là năm thứ hai hội sách này được số hóa.

Sant Jordi NYC 2021 gồm nhiều sự kiện được livestream trực tuyến như: 50 buổi giao lưu với các nhà văn và dịch giả nổi tiếng trên thế giới từ Pháp, Hàn Quốc, Brazil và Ấn Độ, góc xuất bản, loạt sự kiện giờ ăn trưa, các buổi hòa nhạc trực tuyến, trưng bày nghệ thuật...

Loạt sự kiện giờ ăn trưa là các buổi tọa đàm về chế độ ăn Địa Trung Hải và văn học liên quan với các đầu bếp tên tuổi của Catalan diễn ra vào 12h trưa hàng ngày theo giờ New York (2h sáng ở Việt Nam).

Hội sách quốc tế Sant Jordi NYC 2021 tại santjordinyc.org

Tại Việt Nam, một sự kiện lớn hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21/4 vừa qua) là hội sách quốc gia cũng được tổ chức trực tuyến tại sàn book365.vn từ ngày 17/4 - 15/5.

Với chủ đề Sách cho mọi nhà, đây là năm thứ hai hội sách quốc gia được số hóa. Năm nay, hội sách có sự tham gia của 70 nhà xuất bản trong sàn giao dịch sách, hơn 50 nhà xuất bản trong nước và quốc tế trong sàn giao dịch bản quyền sách. Hội sách đem đến hơn 20.000 tựa sách và hàng trăm ngàn bản sách, ưu đãi giảm giá sách nhiều mức độ từ 10-20%, 30-80%, miễn giảm phí vận chuyển cho 20 - 30 ngàn đơn hàng ở vùng sâu vùng xa để phát triển văn hóa đọc sâu rộng đến mọi miền, tặng quà cho bạn đọc giới thiệu sách.

So với phiên bản 2020, hội sách trực tuyến quốc gia 2021 có một số cải tiến về giao diện, tính năng và công nghệ: các tính năng tìm kiếm, hoạt cảnh mạnh hơn, chú trọng công nghệ tiếp thị để đem lại cơ hội giới thiệu sách cho tất cả mọi người, công nghệ tọa đàm 4.0 kết hợp trực tuyến và đời thực.

Hội sách trực tuyến quốc gia Việt Nam 2021 tại book365.vn

Linh Trần (tổng hợp)

Chủ đề khác