VnReview
Hà Nội

5 điều đặc biệt về cocktail và pha chế mà bạn chưa biết

Không lâu sau khi rượu ra đời, con người đã bắt đầu biến tấu và thêm vào đó rất nhiều thứ mà họ yêu thích. Vào những năm 1600, rất nhiều người đã chìm đắm trong những cuộc rượu thâu đêm. Tuy vậy, cocktail cũng chỉ mới được phát minh vào những năm gần đây. Và sự ra đời của nó cũng mang lại vô số điều thú vị.

1. 'Cocktail' – Cụm từ nghe có vẻ rất… kém sang

Nguồn gốc của từ "cocktail" đã được khá nhiều tác giả đề cập đến. Theo nhà sử học nghiên cứu về rượu mạnh David Wondrich, ông cho rằng khái niệm "cocktail" được nhắc đến lần đầu tiên là trên một tờ báo của Anh vào năm 1798. Đúng như cách viết của nó "Cock-tail" được sử dụng như một thuật ngữ tiếng lóng nói về nước gừng/thuốc gừng (ngoài ra nó còn nghĩa khác như: cock – vểnh/nhô, tail – đuôi, cocktail – vểnh đuôi). Sở dĩ có cái tên này là do thời điểm đó, những người buôn ngựa trước khi bán chúng, họ sẽ đặt một viên thuốc gừng nén lên mông con vật, viên thuốc sẽ kích thích con vật và khiến nó nhấc đuôi lên, "tất yếu, một con ngựa khỏe mạnh là một con ngựa có cái đuôi vểnh lên cong vút", Wondrich chia sẻ.

2. Cocktails lần đầu tiên ra đời ở Mỹ

Các bạn nghĩ cocktail ngày xưa như thế nào?

Vâng, xin thưa, vào năm 1806 tại kho lưu trữ định kỳ của Mỹ và Colombia, lần đầu tiên "cocktail" được đưa vào sử dụng như một thức uống hỗn hợp. Cụ thể hơn, cocktail chính là "một loại rượu gây kích thích bao gồm hỗn hợp của một loại rượu mạnh bất kì hết hợp với đường, nước và vị đắng từ các nguyên liệu khác". Đó được xem là một định nghĩa tương đối hoàn chỉnh vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Một trong những loại cocktail đầu tiên được pha chế có tên gọi là Sazerac, chúng xuất hiện và được sử dụng khá nhiều ở New Orleans vào những năm 1838 bởi một nhà pha chế thuốc tên Antoine Peychaud. Thành phần ban đầu của nó bao gồm một loại rượu cognac có tên là Sazerac, một ít đường, vị đắng và một chút absinthe. Ngày nay, loại cocktail này được làm bằng rượu whisky và các thành phần khác. Đôi khi một số vị đắng khác được sử dụng thay cho absinthe.

3. Cha đẻ của Mixology – Nghệ thuật pha chế - Jerry Thomas

Jerry Thomas (1830-1885), ông không phải là chủ quán bar đầu tiên ở Mỹ, nhưng ông là người đầu tiên viết về nó. Vào năm 1862, Thomas xuất bản cuốn "The Bon Vivant's Companion" hay còn được gọi là The Bar-Tender's Guide. Trong đó, Thomas đã nêu ra các nguyên tắc pha chế đồ uống và liệt kê các công thức pha chế của riêng mình.

Cuốn sách của ông (đã được điều chỉnh nhiều lần) bao gồm các công thức pha chế đầu tiên cho Tom Collins và martini (tên 2 loại cocktail nổi tiếng). Thomas cũng là một người rất yêu thích việc biểu diễn đồ uống. Người ta dễ dàng nhận ra ông nhờ chiếc áo khoác màu xanh, bàn tay liến thoắng và rất chuyên nghiệp khi châm rượu whisky và trút nó qua lại giữa hai ly pha chế.

4. "Thế vận hội" Bartender

Tinh thần sáng tạo của Thomas đã được truyền bá và tồn tại mãi cho đến ngày hôm nay. Cho dù đó là những người pha chế "nghiệp dư" hay những bartender chuyên nghiệp đang cạnh tranh để thể hiện kỹ năng "tuyệt đỉnh" của mình bằng những cú tung hứng các chai rượu hay những công thức pha chế phức tạp. Hằng năm, vẫn có những cuộc thi dành cho các Bartender, nơi để họ thể hiện tài năng và sự sáng tạo của mình.

5. Quán bar tồn tại lâu nhất thế giới với hơn 1.100 năm

Năm 2004, Kỷ lục Guinness Thế giới đã trao tặng danh hiệu quán rượu lâu đời nhất cho Sean's Bar ở Athlone, Ireland. Quán bar này được thành lập vào khoảng năm 900 trước công nguyên. Trong quá trình cải tạo vào năm 1970, chủ sở hữu phát hiện ra rằng những bức tường sơ khởi của quán được xây dựng vào những ngày đầu thành lập được làm bằng "phên dậu và liễu gai", đây chính là phong cách phổ biến được sử dụng trong thế kỷ thứ 10.

Sean's Bar cũng tuyên bố rằng đây chính là quán bar lâu đời nhất trên thế giới; cho đến nay không một quán bar nào khác đánh gục được kỷ lục này của nó. Ngoài Sean's Bar ở Ireland thì ở Mỹ cũng có quán rượu lâu đời nhất tên là White Horse Tavern, nó được thành lập vào năm 1673 ở Rhode Island và hiện vẫn là một nơi thu hút rất nhiều du khách.

Thanh Mai – Theo Howstuffworks

Chủ đề khác