VnReview
Hà Nội

Cắt tóc 1.500 USD, mặc đồ 61.000 USD: Idol TikTok Trung Quốc phải trả giá vì 'lối sống xa hoa'

Một số người nổi tiếng trên TikTok của Trung Quốc đã xin lỗi vì đã 'cổ vũ cho lối sống tôn thờ tiền bạc và tiêu dùng hoang phí', sau khi bị truyền thông nước này chỉ trích những video mô tả sự xa hoa của họ.

Big Logo là một người có ảnh hưởng khá lớn trên Douyin (phiên bản TikTok nội địa Trung Quốc) về mảng ẩm thực và thường đăng tải video ăn uống trong các nhà hàng đắt tiền. Mới đây, anh đã cho biết bản thân rất tiếc vì những video 'thiếu suy nghĩ' về việc nói về các dãy phòng xa hoa tại một số khách hàng đắt tiền. Trước đó, các video này của anh bị hãng thông tấn Tân Hoa xã lên án.

Big Logo - người nổi trên trên mạng xã hội Trung Quốc về mảng ẩm thực;

Một người rất có ảnh hưởng khác trên Douyin là Xiaoyu từng chia sẻ trải nghiệm tại một trung tâm chăm sóc sau sinh, ngốn 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 307.000 USD) cách đó một tháng. Mới đây, anh cũng đã xin lỗi vì video "giải trí quá mức""gây hiểu lầm" của mình được Tân Hoa xã đăng tải.

Trên ứng dụng đăng tải video hàng đầu Trung Quốc - Douyin, Big Logo có 27 triệu người theo dõi và con số này của Xiaoyu là hơn 6 triệu.

Hai nhân vật kể trên nằm trong số những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Trung Quốc, đang bị Tân Hoa xã chỉ trích vì đã "phá hỏng bầu không khí xã hội". Họ đã đăng tải lời xin lỗi của mình trong các video mới nhất và xóa các clip mà Tân Hoa xã nhắc tới.

Cách đây không lâu, Douyin đã bắt đầu gửi lời nhắc: "Hãy tiêu dùng hợp lý, giữ thái độ chi tiêu lành mạnh' cho những ai đang tìm kiếm tài khoản của Big Logo và Xiaoyu".

Tân Hoa xã cũng đã cảnh báo về sự phổ biến ngày càng tăng của các video ngắn thể hiện sự giàu có trên các nền tảng mạng xã hội. Cơ quan truyền thông của Trung Quốc này cho rằng những người có ảnh hưởng đã đăng tải các clip với nội dung "mù quáng theo đuổi lượt xem và lợi ích, phớt lờ trách nhiệm xã hội".

Xiaoyu (thứ 2 từ trái sang) chia sẻ trải nghiệm tại một trung tâm chăm sóc sau sinh

Các ví dụ khác được Tân Hoa xã trích dẫn gồm cắt tóc 10.000 Nhân dân tệ (1.500 USD), ngủ trên giường 350.000 Nhân dân tệ (53.000 USD) và mặc bộ đồ 400.000 nhân dân tệ (61.000 USD). "Các video này đi ngược lại giá trị chủ đạo của sự cần cù, tiết kiệm và làm việc chăm chỉ. Nội dung như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá trị và thái độ của khán giả đối với sự giàu có về lâu dài và gây ảnh hưởng tiêu cực không thể bỏ qua" - Tân Hoa xã cho biết.

Trong khi đó, theo Big Logo, mục địch ban đầu của anh là chia sẻ kinh nghiệm bản thân, không phải là dẫn dắt mọi người chi tiêu cho những thứ xa xỉ.

Douyin cho biết đã đóng gần 4.000 tài khoản mà họ cho là tôn sùng sự giàu có và chi tiêu quá đà trong hai tháng đầu năm nay. Công ty này cho biết việc làm kể trên nhằm mục đích thúc đẩy "thái độ tiêu dùng hợp lý và lối sống khoa học, văn minh, xây dựng bầu không khí lành mạnh, có giá trị".

Một ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng khác của Trung Quốc là Kuaishou cho biết đã làm theo Douyin vào đầu tháng 3.

Nguyễn Dương (Theo Koreatimes)

Chủ đề khác