VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lên chiến dịch "thanh lọc" các video vi phạm bản quyền trên TikTok, Douyin

Trên các nền tảng video ngắn phổ biến ở Trung Quốc như Douyin và Kuaishou, không khó để bắt gặp những nội dung vi phạm bản quyền được chia sẻ rộng rãi. Đa phần những video đó được cắt ghép từ tác phẩm điện ảnh bom tấn và phim truyền hình dài tập nổi tiếng.

Đứng trước thực trạng đó, chính quyền Bắc Kinh đã có dấu hiệu ra tay thanh lọc. Theo SCMP, Cục Bản quyền Quốc gia Trung Quốc (NCA) sẽ tăng cường giám sát các hành vi vi phạm bản quyền trên nền tảng số sau khi nhận được thư phản đối các nhà làm phim và sản xuất truyền hình. Giới chức trách cho biết sẽ chỉnh lý mọi sai phạm bản quyền và ra lệnh cho các nền tảng video ngắn xóa nội dung vi phạm quy tắc.

Yu Cike, người đứng đầu NCA cho biết ngành công nghiệp video ngắn trực tuyến đã phát triển nhanh chóng trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên nó cũng kéo theo một số vấn đề vi phạm bản quyền "nghiêm trọng" và đã đến lúc NCA để ý đến.

Động thái này diễn ra sau khi hơn 70 công ty, tổ chức điện ảnh và truyền hình trong nước, cùng hơn 500 nhân công làm việc trong ngành điện ảnh đưa ra tuyên bố chung nhằm chống lại hành vi vi phạm bản quyền trên Douyin hoặc Kuaishou. Họ kêu gọi "các nền tảng video ngắn nên tích cực tham gia vào việc quản lý nội dung bản quyền và thực hiện rà soát" các nội dung phim và truyền hình trái phép. Các nền tảng video trực tuyến như Tencent Video, iQiyi hay Youku, cũng đã đăng ký tham gia tổ chức ​​này.

"Doanh thu và lưu lượng truy cập trực tuyến của các nền tảng video ngắn sẽ giảm trong thời gian ngắn hạn. Nhưng về lâu dài, đó lại là điều tích cực cho toàn ngành giải trí không chỉ vì bản quyền được bảo vệ tốt hơn mà còn vì sự tập trung của người dùng đối với các video ngắn có đầu tư, chỉn chu thay vì những nội dung miễn phí nhưng vi phạm bản quyền", Giáo sư luật Jyh-an Lee tại Đại học Hong Kong cho biết.

Hiện tại, phía ByteDance và Kuaishou không trả lời yêu cầu bình luận từ các bên truyền thông sau động thái của chính quyền Bắc Kinh.

Kuaishou, ứng dụng video ngắn phổ biến không thua kém gì Douyin ở Trung Quốc

Lee cho biết ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với hai thách thức từ các nền tảng nội dung ngắn trực tuyến. Trước tiên, đây là nơi mà "các bộ phim chiếu rạp và truyền hình nổi tiếng bị chia sẻ bất hợp pháp dưới dạng nhiều video ngắn".

Khi gõ tìm kiếm trên Douyin về bộ phim truyền hình nổi tiếng "Empresses in the Palace" (tựa Việt: Hậu cung Chân Hoàn truyện), người dùng sẽ nhận về các đoạn trích gồm 223 video ngắn. Những nội dung đó hiện có hơn 300 triệu lượt xem và vẫn đang được chia sẻ rộng rãi.

Kế đến, mối đe dọa thứ hai là việc các tài khoản đánh giá (review) phim dưới dạng các video tóm lược nội dung. Chỉ với vài phút, người xem đã có thể nắm được ý chính của cốt truyện hay biết được kết thúc của bộ phim ra sao, Lee cho biết.

Từ năm 2018, Cục Bản quyền Quốc gia Trung Quốc đã đặt vấn đề bản quyền video ngắn làm nhiệm vụ chính trong chiến dịch chống vi phạm bản quyền trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Tháng 2 vừa qua, Hiệp hội bản quyền video âm thanh Trung Quốc (CAVCA) đã yêu cầu Kuaishou xóa 10.000 video đầu tiên khỏi nền tảng của mình với cáo buộc vi phạm tác quyền âm nhạc, chỉ vài ngày sau khi công ty ra mắt thị trường chứng khoán Hong Kong.

Tính đến cuối tháng 6/2020, Trung Quốc có hơn 818 triệu người dùng ứng; dụng video ngắn. Douyin, phiên bản dành riêng cho thị trường trong nước của TikTok và được vận hành ở ByteDance, đã có hơn 600 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày tính đến tháng 8 năm ngoái.

Ngọc Diệp (theo SCMP)

Chủ đề khác