VnReview
Hà Nội

Giả mạo quan chức qua điện thoại, lừa cụ bà 90 tuổi chuyển 32 triệu USD

Trong căn biệt thự tại The Peak, khu đô thị đắt đỏ bậc nhất Hong Kong, một cụ bà 90 tuổi đã bị nhóm tội phạm mạo danh lừa mất 32 triệu USD. Đây được xem là vụ lừa đảo qua điện thoại thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay ở Hong Kong.

Theo SCMP, vào cuối tháng 4, cảnh sát địa phương đã bắt giữ một sinh viên đại học 19 tuổi với cáo buộc liên quan đến nhóm tội phạm lừa đảo. Ngay sau khi nhận được thông tin, các nhân viên ngân hàng đã đóng băng tài khoản chứa 9 triệu đô la Hong Kong (tương đương 1,1 triệu USD) của những đối tượng này. Song phần tiền còn lại đã bị chúng tẩu tán nhanh chóng.;

Được biết, cụ bà này đã nhận được một cuộc gọi từ người đàn ông tự xưng là quan chức thực thi pháp luật đại lục vào tháng 7/2020. Người này cho biết danh tính của bà đã bị sử dụng và có liên quan đến một vụ án hình sự nghiêm trọng ở Trung Quốc.

"Sau đó, bà được hướng dẫn chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng mà phía đầu dây bên kia cung cấp để kiểm tra xem liệu số tiền đó có phải là tiền phạm pháp hay không", cảnh sát cho biết. Nạn nhân nói rằng nhóm lừa đảo hứa sẽ hoàn trả số tiền nếu không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu phi pháp nào sau khi điều tra.

Về phía bị cáo là sinh viên đại học, người này được cho là đã đến nhà của cụ bà vào tháng 7 và đưa cho nạn nhân một chiếc điện thoại để liên lạc với kẻ lừa đảo. Theo hướng dẫn, người phụ nữ 90 tuổi đã chuyển tổng cộng 254,9 triệu đô la Hong Kong (tương đương 32 triệu USD) thông qua 11 giao dịch vào ba tài khoản ngân hàng trong khoảng thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 1/2021.

Nguồn tin cho biết một trong những kẻ lừa đảo đã đi cùng nạn nhân đến một ngân hàng ở quận trung tâm để thực hiện giao dịch. Sau nhiều tháng, nạn nhân mới nhận ra đây là trò lừa đảo và liên lạc với cảnh sát.

Đa phần các vụ lừa đảo qua điện thoại ở Hong Kong đều nhắm vào nạn nhân là phụ nữ lớn tuổi

Tháng 10 năm ngoái, một phụ nữ 65 tuổi sống tại thị trấn Yuen Long, phía tây New Territories, Hong Kong đã bị lừa 68,9 triệu đô la Hong Kong (khoảng 8,9 triệu USD) sau khi nhận được cuộc gọi từ kẻ mạo danh. Hắn cáo buộc bà có liên quan đến các hoạt động rửa tiền ở Trung Quốc đại lục. Đầu tháng 4 vừa qua, cảnh sát đã bắt giữa ba người đàn ông liên quan đến vụ lừa đảo này.

Theo thống kê từ phía cảnh sát Hong Kong cung cấp, các vụ lừa đảo qua điện thoại đã tăng 18% trong quý đầu năm 2021, lên đến 200 vụ so với 169 vụ của cùng kỳ năm ngoái. Những kẻ lừa đảo đã thu lợi bất chính được 350 triệu đô la Hong Kong (hơn 1 tỷ USD) chỉ trong năm nay.

Tính riêng năm 2020, cảnh sát Hong Kong đã xử lý tổng cộng 1.193 trường hợp lừa đảo qua điện thoại, trong đó những kẻ lừa đảo đã thu về số tiền lên đến 574 triệu đô la Hong Kong (khoảng 4,4 tỷ USD). Cảnh sát cho biết phần lớn các vụ lừa đảo qua điện thoại thường được thực hiện bên ngoài Hong Kong và có tổ chức quy mô lớn.

Ngọc Diệp (theo SCMP)

Chủ đề khác