VnReview
Hà Nội

'Nhận lương bằng coin, tôi bị công ty đòi lại vì giá tăng gấp 7 lần'

Nhận thấy khoản thu nhập thanh toán bằng tiền mã hóa tăng quá nhanh, sếp của một công ty đã yêu cầu nhân viên trả lại số tiền đó và nhận thù lao bằng USD.

Một trong những rào cản khiến tiền mã hóa khó trở thành phương tiện thanh toán là sự biến động giá trị quá lớn. Câu chuyện của một độc giả trên;Market Watch là một ví dụ, khi anh được hứa hẹn trả lương bằng tiền mã hóa, nhưng sau đó lại bị lãnh đạo công ty rút lại thỏa thuận.

Giá trị của tiền mã hóa biến động rất nhanh, do vậy vẫn khó có thể trở thành phương tiện thanh toán hay trả lương. Ảnh: Bloomberg.

Theo chia sẻ của người này (nhân vật giấu tên), anh được tuyển vào một công ty công nghệ vào đầu năm 2020 với vị trí phát triển kinh doanh. Trong hợp đồng ban đầu ký với CEO, phần thu nhập được quy định sẽ trả bằng tiền mã hóa, nhưng kèm điều khoản công ty có thể lựa chọn trả lương bằng USD.

Tuy nhiên, anh này cho rằng nếu đã chấp nhận rủi ro nhận lương bằng tiền mã hóa, anh sẽ không đồng ý nếu công ty đơn phương chuyển khoản thu nhập thành USD. Do đó, điều khoản này đã bị loại ra khỏi hợp đồng.

Từ tháng 8/2020, người này bắt đầu được nhận thu nhập bằng tiền mã hóa. Kể từ thời điểm đó đến tháng 4/2021, giá trị đồng tiền đã tăng đến 7 lần. Tuy nhiên, vào tháng 4 anh nhận được email từ công ty cho rằng vì làm việc không hiệu quả, anh sẽ phải hoàn trả lại khoản lương đã nhận bằng tiền mã hóa, và thu nhập theo giờ sẽ được công ty trả lại bằng USD.

"Về cơ bản, họ bảo tôi rằng tôi sẽ được thanh toán bằng lượng tiền USD tương đương 1/7 giá trị số tiền mã hóa tôi đang nắm giữ", độc giả này cho biết.

Tuy nhiên, người này cũng băn khoăn vì đây là một công ty khởi nghiệp của người quen, vẫn chưa có doanh thu. Vị trí của anh ta là phát triển kinh doanh, về cơ bản là gọi điện, email cho khách hàng, gặp trực tiếp để mời mua hàng. Theo hợp đồng ban đầu, thu nhập của anh sẽ được tính theo giờ, nhưng thay vì trả bằng USD thì sẽ được trả bằng tiền mã hóa. Do đó, anh này băn khoăn liệu mình có nên trả lại khoản tiền mã hóa.

"Không, không. Chắc chắn là không. Hãy hỏi lại tôi vào năm 2121 nhé", biên tập viên Quentin Fottrell của Market Watch trả lời.

Hai chiếc pizza được mua bằng 10.000 Bitcoin cách đây 10 năm là ví dụ cho thấy giá trị Bitcoin biến động nhiều như thế nào. Ảnh: Cryptoday View.

"Nếu số tiền mã hóa đó về 0, liệu họ có trả tiền cho bạn không? Chỉ cần giá trị của chúng thấp hơn so với số tiền bằng USD, có bao giờ họ liên hệ để đòi lại? Chắc chắn là không. Công ty của bạn cần tuân thủ hợp đồng, và bất kỳ hành động phá vỡ hợp đồng nào đều có thể dẫn họ tới tòa án.Kể cả khi hợp đồng quy định anh sẽ được thanh toán bằng tiền mã hóa hoặc USD, thì yêu cầu nhân viên nộp lại tiền lại vấn đề hoàn toàn khác", ông Fottrell nhận xét.

"Dù là Bitcoin hay Ethereum, trả lương nhân viên bằng tiền mã hóa vẫn là hành vi mạo hiểm với cả công ty và người lao động. Giá trị của tiền mã hóa có thể biến động rất mạnh, và thu nhập đúng ra còn phải chịu thuế", ông Fottrell nói thêm.

Chuyên gia này cũng cảnh báo giá trị của lượng tiền mã hóa có thể đang gấp 7 lần so với khi mới nhận lương, nhưng con số có thể thay đổi trong phút chốc.

Theo Zing

Chủ đề khác